Subject;51

3 0 0
                                    

KINABUKASAN ay tanghali na akong nagising. Nang bumaba ako ay naabutan ko si kuya Nix na nagkakape habang nakatitig sa kanyang cellphone.

Sobrang tahimik ng buong bahay. It's just only one reason. Mommy are on her shooting and dad are on his company.

Si Ciajane kaya? Nasaan kaya ang babaeng yon?

"Oh, Pan. Gising ka na pala." Sambit ni kuya ng makita ako. Lumapit ako sa kanya. "You want me to make you a hot chocolate?" Tanong nito at nilapag ang kanyang cellphone sa mesa at hindi sinasadyang napatingin ako doon at ganon na lang ang gulat na bumalot sa aking buong pagkatao ng makita ang muka ni Kersone na naka-full zoom. Kuha iyon kahapon dahil iyong damit na suot ni Kersone sa litrato na iyon, at yon na yon din ang suot nya kahapon.

"Pan?"

"H-ha?"

"Tinatanong ko kung gusto mo bang gawan kita ng hot chocolate?" Tanong nito. Dahan-dahan akong tumango.

Dahan-dahan akong umupo sa upuan na malapit sa akin habang hindi pa rin pumopruseso sa aking isipan ang nakita sa cellphone ni kuya.

"Pan."

Bakit... bakit nya tinititigan si Kersone?

"Pan Angylah..."

Kilala nya ba ito?

"Pan!" Napakurap ako dahil sa taong kumumpas sa harapan ko. Si kuya pala.

"B-bakit?"

"Ayos ka lang ba?" Nag-aalalang tanong nya sa akin.

"W-wala naman akong nakita!" Nakunot ang noo ni kuya.

"Huh? Damn! Pan, ayos ka lang ba, yon ang tinatanong ko, hindi kung may nakita kang kung ano." Sambit ni kuya.

"O-opo kuya. Ayos lang po ako." Inabot nito sa akin ang isang mug na may lamang hot chocolate. "Salamat, kuya."

"Anything for my little sister." He said then tamped my hair.

"Ahm... Sa... sa kwarto ko lang ako kuya." Paalam ko.

"Hindi ka magbe-breakfast?" Tanong nya. I shook my head. "Okay. Bumaba ka na lang kung kakain ka, okay? Or, you can call me so I can cook for you." Dagdag nya pa. I nod before going back to my room.

Nilapag ko sa study table ko ang mug na dala ko at naupo.

I need to study. Kahit pa secured na ang grades and exempted na ako sa exam ay kailangan ko pa ring mag-aral.

I was about to open my book when my phone rang.

Lix is calling...

Iniwan ko ang aking libro at sinagot ang tawag nang makita ang pangalan ng caller.

"There, good morning, baby." Iyon agad ang bumungad sa akin pagkasagot ko sa tawag nya.

"Hey, good morning too."

"How's my baby's sleep, hmm?" I smile and look at my close book.

"It's... fine. Sorry nga pala dahil natulugan kita kagabi." Sagot ko rito at uminom ng hot chocolate.

"It's nothing, baby. Kumusta ang pakiramdam mo?" He actually ask me.

"I'm okay now."

"Don't lie."

"I'm not lying."

He sigh.

"What are you doing now, baby?" He ask, changing the topic.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now