Subject;19

3 0 0
                                    

KANINA pa kami nandito, hindi ko alam kung ilang minuto o oras, minuto lang yata simula nung makarating kami rito. Panay ang lunok ko ng sariling laway habang nakatingin sa pintuan na nakasara sa harap ko. Hindi ko din alam kung gagawin ko ba o aatras nalang. Humarap ako sa mga kaibigan ko nang nakangiwi.

"A-ayoko na..." Nakangiwing usal ko.

"Gaga! Gawin mo na! Andito na tayo!" Singhal sa akin ni Avriell.

"Let me." Nakangiting sambit naman ni Zia sabay lapit sa pinto. Kaagad na nanlaki ang aking mata ng kumatok ito sa pinto.

"Come in." Napatakip ako ng bibig nang marinig iyon. He's inside! Pano... Pano kung nandyan pala ang mga kaibigan nya?!

"Welcome." Nakangiting sambit ni Zia pagkabalik nya sa kayang kinatatayuan.

"Go now!" Pabulong na utos sa akin ni Miles habang tinutulak ako ng marahan.

"F-fine! Just... W-wait me h-here!" Utal kong ani.

"Yeah yeah." Sambit naman ni Avriell. Nakangiti ito. Parang duda ako sa ngiti nyang yan. Pero ginawa ko pa rin.

Hinawakan ko ang door knob at pinihit ito upang bumukas. Nang maisara ko ang pinto ay may narinig akong mga tumakbo.

Shit! Sana hindi sila!

Umangat ang tingin ko at nakita ko ang isang lalaki na nakaupo sa office table ni at may ginagawa.

May ginagawa pa rin sya even the dean said we should enjoy this day? Rest. Let's rest together, sir. Eheh.

"What are you doing here, miss Villiase?" He ask and look up at me. Natigilan naman ako nang magtama ang aming mga tingin. Agad din naman akong umiwas dahil hindi ko yon kayang tagalan. Damn! Bakit ba ang gwapo ng lalaking to?! He should be in jail!

My heart start to pump fast like a damn pumping machine!

"PAN..."  I looked at the baritone voice who called my name. It's sir Ramirez. His Hazel eyes always make me feel weak and uncomfortable at the same time, shiver.

"Y-yes, sir?" Utal na tanong ko.

"What's bring you here?" He ask and rested his back at the swivel chair. Agad na bumalik sa alaala ko kung bakit ba ako ngayon nandidito. Hindi ko napansin na masyado akong natulala sa gwapo nyang muka. May ibibigay nga pala ako sa kanya kaya ako nandito. Dali dali akong lumapit sa table nya nang nakayuko. Ramdam ko ang panginginig ng binti ko dahil sa nakakailang nyang titig.

"Uhm..." Mabilis kong nilabas ang card mula sa aking likod at nilapag ito sa ibabaw ng table nya. "Ha-happy Valentine's day po, S-sir..." Mahina kong usal sabay lakad paalis sa office nya dahil wala na ang mga loka-loka kong kaibigan.

Argh! Bakit kasi nila ako iniwan?! I told them to wait for me! Lalo na si Avriell! Agh! That bitch!

"Oh? Girl, saan ka galin–?"

"Diyan lang." Putol kong sagot sa babaeng hilaw. I glare at her when I heard her laugh.

"What?" Painosenteng tanong nito. "Wait! Naibigay mo ba kay sir Ramirez?" Avriell asked me while smirking.

"Nakakainis ka!" Sigaw ko rito sabay padyak ng mga paa ko pero tinawanan lang ako ng gaga. "I told you to wait me!" Pagmamaktol ko.

"No, bakit naman kita sasamahan na iabot Kay sir yung Valentine's card na gawa mo or should I say confession letter, hahaha!" Tudyo nito sa akin.

"Ewan ko sayo! Hmp!" Sigaw ko sabay talikod dito. Wala naman talaga akong balak umamin pero ang magaling kong kaibigan ay binigyan ako ng dare na umamin daw ako sa crush ko this Valentine's day. Tatanggi sana ako at hihingi ng tulong kay Rieya pero ang dalawa ay mukang nagkasundo pa kaya wala akong nagawa kundi ang umamin sa kanila at sabihin kung sino ang crush ko dito sa school.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now