"Paano namin mapapabagsak ang Mga Diwata, kung apat lang kami?" Tanong ni Odessa ng Mahinang tumawa si Ether.
"Sinong nag sabing Apat lang kayo?" Tanong ni Ether, ng palabasin nya sa kanyang Kapangyarihan ang mga Dating mga kaanib ni Hagorn at si Lila Sari.
"Sino sila?" Nag tatakang tanong ni Avria.
"Sila ang mga Dating tapat na Alagad ni Hagorn, ang Sapirian na si Asval, ang Diwatang Si Lilasari, Ang Hathor na si Gurna at Ang Dating Ivtre na aking binalik sa Buhay na si Amaro";Pag papakilala ni Ether sa mga ito.
"Sila ang tutulong sainyo upang humanap ng mga bagong alagad" Sambit ni Ether ng Ng mag Mulat ang mga ito.
"Nasaan kami?" Nag tatakang Tanong ni Gurna ng makita nila si Ether.
"Bathalumang Ether" Sambit ni Asval ng agad silang mag bigay pugay dito.
"Sino ka?" Tanong ni Amaro kay Lilasari.
"Hindi ba't Kapanalig sya ng mga Diwata?" tanong ni Gurna ng Umiling si Ether.
"Si Lilasari ay atin nang kasapi" Sambit ni Ether ng tingnan nila ang mga Etherian.
"Kilala ko kayo, hindi ba't mga Etherian kayo anong ginagawa nyo dito sa Kasalukuyan?" Nag tatakang Tanong ni Asval.
"Sapagkat sila ang tutulong satin upang mapabagsak ang mga Diwata.
"Kung Ganon, kinagagalak namin kayong makilala Mahal na Reyna" Sambit ni Lilasari at muling nag bigay pugay sa Etherian.
__________
"Hindi ko akalain na muli Nating hahawakan ang ating mga Brilyante ngayon" Sambit ni Alena habang pi ag mamasdan nila ang inang Brilyante.
"Maging Ako Alena, ang akala ko ay Magiging Maayos na ang lahat ng mapaslang natin si Hagorn" Sambit ni Amihan ng Mapabuntong hininga nalamang sila.
Sabay nilang itinaas ang kanilang mga Kanang kamay, ng mag simulang umikit ang Brilyante at muling nahati sa Lima.
Nilahad ni Alena ang Kanyang Palad at sumama sakanya ang Brilyante ng Tubig, Sumunod naman ay Si Danaya at Kinuha ang Brilyante ng Lupa.
"Pirena?" Tanong ni Alena ng Mapansin nito ang Pag katulala nya.
"Sigurado ba kayo sa nais nyong Gawin?" Tanong ni Pirena ng hawakan ni Amihan ang kanyang Balikat.
"Sigurado akong ikaw ang nararapat humawak ng Brilyante ng Apoy" Sambit ni Amihan ng Walang nagawa si Pirena kung hindi kunin ito.
"Amihan" pag tawag ni Danaya sa Kanyang Nakatatandang Kapatid.
"Mabuti siguro kung hawakan mo an den ang Brilyante ng Diwa, ng sa ganon at Masigurado nating nasa ligtas na kamay ang lahat ng Brilyante" Sambit ni Danaya ng tumango si Amihan, at Kinuha ang Brilyante ng Hangin at Diwa.
"Sana lang ang ay hindi natin Magamit ang Brilyanteng ito, dahil may Delubyo ngang naka abang" Sambit ni Alena ng lumisan sila gamit ang Ivictus.
"Tay, nandito po pala kayo" Sambit ni Lira ng makita nya ang kanyang Ama na nag iintay sa Punong Bulwagan.
"Andito din po ba si Inang Amihan?" Tanong ni Mira ng Tumango ang Rama.
"Oo Mira, Kasama sya ngayon ng iyong mga Ashti" Sagot ni Ybrahim ng dumating aa Punong Bulwagan ang mga Sanggre.
"Naka Baluti po kayo, Saan po kayo Pupunta?" Nag tatakang Tanong ni Mira.
Sasagutin na dapat ni Pirena ang tanong ng kanyang Anak ng Lumapit ang isang Kawal na Diwata Sakanila.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...