Kabanata 80: Bagong Liwanag

100 7 14
                                    

"Amihan" Unti unting minulat ni Amihan ang kanyang nga Mata ng maramdaman nya ang kakaibang Enerhiyang Bumalik sa kanyang Katawan. "Avisala Ina" Nakangiting Bati ni Cassandra ng Mag mulat si Amihan. "Cassandra Anak" Nakangiting Sambit ni Amihan ng Tumakbo papalapit kay Amihan ang Ivtre ni Cassandra.

"Nasaan Tayo?" Nag tatakang Tanong ni Amihan, "Nasa Bungad tayo ng Devas Ina" Sagot ni Cassandra ng Mawala ang Ngiti sa mga Labi ni Amihan. "Patay naako?" Tanongni Amihan ng Malungkot na tumango si Cassandra.

"Iniintay ni Bathalang Emre
ang iyong pag dating" Sambit ni Cassandra ng Ilahad nya ang kanyang Kamay uoang tulungang tumayo ang Kanyang Ina. "Avisala Eshma Anak" Sagot ni Amihan ng Sundan nya ang Kanyang Anak sa Pag pasok sa Kaharian ng Kanilang Bathala.

"Avisala Hara Amihan" Nakangiting Bati ng isang Pamilyar na Encantado kay Amihan. "Ybarro?" Nakangiting Tanong ni Amihan ng Tumango ito. "Avisala Ashti" Pag bati ng Katabi nitong Lalaki. "Kahlil" Nakangiting Sambit ni Amihan habang pinag mamasdan ang kanyang Hadiya.

"Maligayang Pag dating sa aking Tahanan, Hara Amihan" Pag bati ng Bathala ng mga Diwata. "Avisala Bathalang Emre" Pag bati ni Amihan ng mag bigay pugay sya sa Kanilang Panginoon.

"Ikimatutuwa ko ang iyong pag dating, Dahilang Reyna ng Encantadia" Sambit ni Emre ng mapangiti si Amihan. "Nang Dahil saiyo, Makakamit ng muli ng Encantadia ang Katahimikang kanilang pinag lalaban" Sambit ni Emre ng mapabuntong hininga si Amihan.

"Sana nga ay maging maayos na ang lahat sa Encantadia" Sambit ni Amihan ng Marinig ni Amihan ang Pamilyar na Yabag ng isang Encantado. "Naka rating kana pala" Sambit ni Raquim ng dahan dahang inilingon ni Amihan ang Kanyang Ulo dahilan upang makita nya ang Kanyang Magulang na mag kasama.

"Ama, Ina" Nakangiting Sambit ni Amihan ng Patakbo nyang Pinuntahan ang dalawa upang Yakapin. "pinag mamalaki ka namin Anak" Sambit ni Minea habang Hawak hawak ang Mukha ng Anak. "Isa kang Tunay na Bayani Anak" Dagdag pa ni Raquim ng Maalala ni Amihan ang mga Nilalang na Iniwan nya sa Encantadia.

"Tama bang nag didiwang tayo sa Kalayaang natamo natin kung naging kapalit nito ang Buhay ni Amihan?" Tanong ni Alena ng maramdaman nya ang Pag dating ni Pirena at Danaya. "Hindi ko alam, Ngunit Alam kong ito ang nanaisin ni Amihan kung naririto sya" Sambit ni Danaya ng Tumabi sya sa Kanyang Nakatatandang Kapatid.

"Ito ang Paboritong Lugar ni Amihan sa palasyo" Sambit ni Pirena habang Nakahawak sa Asotea ng Lireo. "Sapagkat Dito nya natatanaw ang Sapiro" Sagot ni Danaya ng Tingnan nya ang Madilim na Kaharian ng mga Sapirian.

"Mga Apwe, Nais kong Humingi ng tawad, alam kong Hindi ko dapat inilihim ang Plano ni Amihan Ngunit wala akong magawa sapagkat yun ang gusto nya" Sambit ni Alena ng Hawakan ni Danaya at ni Pirena ang Kamay ni Alena.

"Hindi ko kailangang humingi ng tawad Alena, Sapagkat kung kami naman ang nasa posisyon mo marahil gagawin din namin kung anong gusto nya" Sambit ni Pirena ng Humugot ng malalim na Hininga si Alena.

"Hindi ko magawang isipin na wala na sya, wala na ang ating Kapatid" Lumuluhang Sambit ni Alena habang nakahawak ng mahigpit sa Asotea ng Lireo. "Maging ako ay hindi makapaniwala, Si Amihan ang syang nag dudugtong sa ating apat, sa mga Kaharian ng Encantadia, ano na ang mangyayari ngayong wala na sya" Sambit ni Pirena habang Nakatingin sa kanyang nga kapatid.

"Nais kong tuparin ang isa sa mga hiling ni Amihan, bago sya mawala" Sambit ni Alena ng Mapatingin ang dalawa nyang kapatid Sakanya. "Nais kong itatag ang Paaralan na Sinimulan noon ni Rehav Raquim, Nais kong gawin ito para kay Amihan" Sambit ni Alena ng mapangiti si Pirena at Danaya.

"Tutulong ang Hathoria para maisakatuparan ang hiling ni Amihan" Sambit ni Pirena ng mapangiti si Alena. "Ganon na Rin ang Lireo" Dagdag ni Danaya ng Yakapin sila ni Alena. "Avisala Eshma"

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon