"Sandali Bathalang Emre Sasama kami" Saad ni Alira Naswen ng Tumigil sa pag lalakad ang Dalawang Makapangyarihan. "Hindi Na Alira Baka mapahamak kayo sa loob" Sambit ni Cassiopeia ng Umiling ang mga Ivtre.
"Hayaan nyong tulungan namin kayo, Isa pa kami ay napayapa na hindi na nila kami kaya pang saktan" Saad ni Gamil ng tumango ang Dalawa.
_____
"Mahal na Sanggre bakit gising pa po kayo masyado na pong malalim ang Gabi" Puna ni Marikit ng mapalingon si Lira. "Magandang Gabi Saiyo Marikit" Sambit ni Lira ng Mapangiti ang Dama.
"Bakit gising pa po kayo?" Tanong ni Marikit ng palapitin sya ni Lira. "Nag aalala lang kasi ako na baka may Sumugod na kalaban sa Lireo ng walang Gising saamin" Sambit ni Lira ng Mapakunot naman ang noo ng Dama.
"Nag hahanda na kasi ang lahat dahil maaring sumugod ang Etheria kahit anong oras" Paliwanag ni Lira upang maunawaan ng Dama ang kanyang Pinararating.
"Ikaw Marikit bakit gising kapa?" Tanong ni Lira ng Mapangiti ang Dama. "Nakalimutan nyo po atang isa akong Dama mahal na Sanggre, ang tanging pahinga lamang naman ay Kapag Nakapag pahinga na kayong mga Sanggre at Hara" Sambit ni Marikit ng mapatango ang Sanggre.
"Mag pahinga kana Marikit, malalim na ang Gabi" Utos ni Lira sa Dama. "Hindi pa maari Sanggre sapagkat gising kapa, hindi namin kayo maaring iwan mag isa" Sambit ni Marikit ng hawakan ni Lira ang Kamay ni Marikit.
"Matulog kana, utos ko yan hindi ba dapat sumusunod kayo sa utos namin?" Sambit mi lira ng Mapangiti si Marikit. "Mag papaginga na po mahal na Sanggre" Sagot ni Marikit saka iniwan ang Sanggre ng Lireo at Sapiro Mag isa.
"Lord alam kong nandyan kapa, Lord ikaw nalang ang pag asa namin dito please gawin mo ang lahat para Hindi nila masaktan ang mga Diwata" Bulong ni Lira habang nakatingin ito sa Kalangitan.
"Gagawin ko po ang lahat please, ibabalik ko po ang Buhay na binigay ni Arde iligtas nyo lamang ang Encantadia" Muling Sambit nito ng ialis nya ang tingin sa Langit.
"Sana pag bigyan nyo naman po ako"
_____
"Anong ginagawa nyo dito?" Tanong ni Keros ng Salubungin nito sila Emre kasama ang iba pang mga Ivtre at si Cassiopeia. "Taksil" Sambit ni Emre ng itututok nya ang Samdata ni Haliya kay Keros.
"Hindi ko kayo lalabanan, Bagkus nais ko kayong tulungan" Sambit ni Keros ng mag katinginan sila. "Hindi ko na kaya makita pang manakit ng iba ang mga Kasmaa kong Bathala kaya tutulungan ko kayong makapasok" Sambit ni Keros ng ibaba ni Emre ang Sandata.
"Paano kami nakasisigurado na Totoo ang siansabi mo?" tanong ni Emre ng Iangat ni Keros ang Kanyang Dalawang Palad kung saan lumabas ang Isang kulay gintong Ilaw.
"binabalik ko saiyo ang Kapangyarihan na Aking kinuha Saiyo" Sambit ni Keros ng nag aalangang tiningnan ni Emre ang mga kasama.
"Avisala Eshma" Sambit ni Emre ng tanggapin nya ang Kapangyarihan mula sa Bathala. "Anong nararamdaman mo Emre?" Tanong ni Cassiopeia ng tumingin sakanya ang Bathala.
"Nararamdaman ko ang unti unting pag balik ng aking Kapangyarihan" Sagot ni Emre ng mapangiti si Cassiopeia. "Tayo na Kailangan nyo nang mabawi ang Devas" Sambit ni Keros ng mauna ito mag tungo sa loob ng Devas.
_____
"Nasaan si Keros?" Tanong ni Ether ng Mapansin nito na silang dalawa lamang ni arde ang nasa Devas. "Andito ako Ether" Sambit ni Keros ng mag balik ito sa kanilang kinaroroonan.
"At saan ka nanggaling?" Tanong ni Ether sa Kapwa nya bathala. "May kinailangan lamang Gawin" simpleng sagot nito ng Kumunot ang Noo ni Ether.
"At ano ito?" Tanong ni Ether ng Ngumisi si Keros. "Pasok!" Sigaw ni Keros na ikinagulat ng dalawang bathala ang pag pasok ni Emre at Cassiopeia.
"Mga Taksil" Sambit ni Arde kay Keros na ngayon ay nasa panig ni Emre. "Pag katapos ng ginawa namin sayo eto ang igaganti mo" Sambit ni Arde ng umiling si Keros.
"Kailan man ay hindi ito ang ginusto ko Arde" Sambit ni Keros ng Ilabas nila ang kani kanilang Kapangyarihan. "Emre ano't mag balik kapa" Tanong ni Ether ng patamaan nya ng Kapangyarihan ang Dating bathala.
"Anong staingin mo ether hahayaan kong saktan mo ang mga Diwata?" Tanong ni Emre ng Mag simula ang laban ng mga Bathala. Kada labas ng kanilang mva Kapangyarihan ay isang Malakas na kidlat sa Kalangitan na nag dadala ng takot sa mga Simpleng Encantado sa Encantadia.
"Lira anong nangyayari bakit kay lakas ng kidlat sa Kalangitan?" Tanong ni Mira ng Dumating din ang ibang mga Tagapangalaga upang tingnan ang nagaganap.
"Parang may digmaan sa Kalangitan" Sambit ni Ariana ng Isang Bagay ang napansin ni Lira. "Kawal ipatawag ang mga Sanggre, Pag handain ang mga kawal harangan ang bawat lagusan nv Lireo!" Nag mamadaling utos ni Lira ng mapatingin sakanya ang mga Tagapangalaga.
"Lira anong nagaganap?" Tanong ni Muyak ng tumingin sakanila si Lira. "Ang pag papantay ng Buwan ang Syang Simbolo ng huling Digmaan sa Encantadia" Sambit ni Lira ng ituro nya ang unti unting pag papantay ng Buwan sa Encantadia.
Ang Kalangitan ay unti unti g nag kukulay dugo habang unti unting Lumapit ang Buwan sa Isat isa.
"Isang hindi magandang pangitain" Bulong ni Mira ng maalala nya ang sinabi noon ni Lira. "Lira hindi ba't may kakayahan ka ding Makita ang Hinaharap bakit hindi mo subukan?" Sambit ni Mira ng umiling ang kanyang Pinsan.
"Sa panaginip ko lang yon nagagawa Bes hindi ako makakatulog ng ganito" Sambit ni Lira ng Mapabuntong hininga anv kanyang Pinsan.
______
"Sumuko kana Ether" Sambit ni Cassiopeia ng Itutok nya ang kaniyang sandata sa Bathala ng Etheria. "Matalo nyo man si arde pero ako hinding hindi" Sogaw ni Ether ng mag Balik anyo ito bilang Ahas.
"Sumuko kana Ether nasaakin ng muli ang aking Kapangyarihan" Sambit ni Emre ng Ngumisi Si Ether. "Anong mapapala ng Devas nyo kung Susugod na ngayon ang aking mga Alagad sa mga Minamahal nyong Diwata" Sambit ni Ether ng Lumisan ito sa Devas.
"N-nabawi na natin ang Devas Mahal na Bathala" Nakangiting Sambit ni Gamil ng Tumango si Cassiopeia. "Ngunit hindi pa dito nag tatapos ang Lahat Gamil, hindi pa natatalo ng mga Diwata ang Etheria" Sambit ni Emre ng tingnan nya ang nagaganap sa Lupa.
_____________________________________
Abangan ang susunod na Kabanata.
I just want to share this to you guys!!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasiMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...