"Mga Tagapangalaga, ano't di pa kayo nag papahinga?"Tanong ni Imaw ng Matagpuan nya sa labas ng kanilang Kubol ang pitong Tagapangalaga. "Nag kukwentuhan lang Po Lolo Imaw" Sagot ni Paopao sa Adamyan.
"Mag pahinga na kayo, malalim na ang gabi bukas ay mag pag sasanay pa kayo" Sambit ni Imaw ng tumango ng lahat. "Avisala Meiste Nunong Imaw" Bati ng Lahat bago sila mag hiwa hiwalay.
"Ahh Good Night Ariana" bati ni Paopao ng Kumunot ang Noo ng Diwata. "Good Night?" tanong ni Ariana ng mapakamot ng Ulo si Paopao.
"Ahh ang ibig kong sabihin Mapayapang Gabi" pag uulit ni Paopao ng makita sila ni Lira. "Mapayapang Gabi din Saiyo Paopao" Nakangiting Sambit ni Ariana ng Lumapit si Lira.
"Ehem Gabi na, Tara na Ariana, Tulog na Paopao" Utos ni Lira saka hinila ang Kanyang Kapatid papalapit sakanya dahilan para matawa ang kanyang Pinsan.
"Lira naman mas Strikto kapa kay Inang Amihan" Natatawang Saad ni Mira ng Irapan sya nito. "Syempre Sister Duty to no" Sagot ni Lira ng pumasok silang mga Babae sa kanilang Kubol.
"Parang Kama kailan lamang ay Botong boto ka kay Paopao para kay Ariana ah" Natatawang Saad ni Luna. "Dati yon, Not Anymore" Saad ni Lira na ikinatawa ng lahat.
"Lira talaga" Sambit ni Muyak na natatawa din dahil sa Asal ng kanyang Alaga.
"Tulog na nga tayo" Pag aaya ni Lira bg Tumango ang lahat.
"Napaka dali naman palang mauto Ng mga Diwata Hara Avria" Natatawang Sambit ni Odessa habang Nakangiting pinagmamasdan ni Avria ang kanyang Mga Alagad. "Syang tunay Odessa, napaka dali para sakanila ang maniwalang ako nga ang kanilang reyna" Natatawang Sagot ni Avria.
"Ngunit Hara, nasaan ang Tunay na Reyna ng Lireo?" Tanong ni Juvila sa kanilang Hara. "Hera Juvila wag mo na lamang tanungin, Masisira ang kakayahan kaoag sinabi ko agad sainyo" Sambit ni Avria ng Tumango si Juvila.
"Oh sya ako'y mag babalik na saaking Pinamumunuang palasyo" taas nood saad ni Avria ng mag palit anyo sya bilang si Danaya.
"Avisala Meiste mga Etherian"
____
"Ilagay mo nalamang ang Mga Iyan sa Imbakan ng Lireo" Utos ni Pirena sa mga Diwatang may dala dala ng mga Pag kain. "Hara Danaya Ano't Ngayon ka lamng dumating?" Nag tatakang Tanong ni Pirena.
"May pinuntahan lamang ako" Sambit ni 'danaya' ng Lumapit sya kay Pirena ng bigla syang Itulak papalayo ng isang malakas na Pwersa. "Danaya ayos ka lang ba?" Tanong ni Pirena ng tumango si Danaya.
"May kung anong tumulak saakin" gulat na Sambit ni Avria sa Hara ng Lireo. "Hayaan mong tulungan ka ng aking Brilyante" Nakangiting Sambit ni Pirena ng ilabas nya ang Brilyante ng apoy at inalis ang pananggalang na nilagay nya kanina.
"Avisala Eshma Pirena" Nakangiting Sambit ni Avria ng Dumaretso sya papasok ng Lireo. "Sinasabi ko na nga ba" bulong ni Pirena sa kanyang Sarili habang pinag mamasdan papasok ng lireo ang Kanyang 'kapatid'.
"Nasaan ka Hara Danaya?" Tanong ni Pirena sa kanyang Sarili.
____
Sa Isang tahong Silid sa Etheria naka Kulong ang Tunay na Hara ng Lireo. Sugatan at walang kalaban laban ang katawang ng Hara ng Lireo.
Nasa kamay ng mga Etherian ang Kanyang Brilyante pati na din ang Brilyante ng Diwa, ng makuha ito sakanya ni Avria. Dahil sa Kapangyarihan ni Odessa makapag pa sunod.
Unti unting minulat ni Danaya ang kanyang mga Mata. Nanghihina ang kanyang katawan at na hihirapan syang bumangon dahil sa mga Sugat na kanyang Natamo.
"Panginoong Emre bakit mo ito hinahayaang Mangyari saamin?" Tanong ni Danaya ng Unti unti nyang pinagaling ang kanyang nga Sugat gamit ang Kapangyarihang nakuha nya sa Brilyante ng Lupa.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...