Kabanata 62: Tagapagligtas ng mga Diwata

64 6 0
                                    

"Pirena anong ginagawa mo?" Tanong ni Alena ng mahuli nya ang kanyang Kapatid na kumukuha ng nga Kasuotan sa Isang Tindero sa Emporium. "Shh Wag ka ngang maingay" Pananaway ni Pirena sa kanyang Kapatid ng tingnan ni Alena kung may nakakakita ba sa ginagawa ng kanyang Kapatid.

"Ibalik mo yan masama yan" Sambit ni Alena ng Tumigil si Pirena at tumingin may Alena. "Mamili ka Alena, kukuhanin natin ang nga kasuotan na ito o mananatili tayong nakasuot ng kalasag ng tayo ay Mahuli ng mga Etherian" Sambit ni Pirena ng agad na tinulungan ni Alena ang Kapatid sa pag kuha ng Mga Damit.

"Salamat sa pag sama mo saakins a Emporium Rehav" Sambit ni Minea ng Makarating sila sa Palengke malapit sa Sapiro. "Walang Anuman Maia, isa pa sinabi ko na saiyo na May Kailangan din akong bilin dito" Sagot ni Raquim ng Ilibot ni Minea ang kanyang mga mata da Emporium lalo na't Unang beses nya lang dito.

"Ngayon ka lang ba nakalabas ng Iying Kubol at parang unang beses mo lang sa Emporium" Puna ni Raquim ng mapangiti si Minea, "unang besesko nga dito Rehav, sapagkat Hindi ako pinapayagan ng aking mga Magulang lumabas ng aming Tahanan" Sambit ni Minea ng tumango si Raquim.

"Umikot kana sa Emporium, uoang mahanap mo na ang kailangan mo" Sambit ni Raquim ng Tumango si Minea ang nilibot ang Malawak na Emporium.

"Pashnea, Amihan si Ina" Bulong ni Danaya ng Kalabitin nya ang kanyang Kapatid ng makita nito ang Kanilang Ina na nag lilibot sa Emporium. "Anong ginagawa nya dito?" Nag tatakang tanong ni Amihan ng may isang batang Babae ang Tumigil sa Harapan ni Minea.

"Diwata Diwata maari po bamg manghingi ng Limos ako ay nagugutom na at ang aking mga Magulang ay ayaw akong bigyan ng makakakain" Sambit ng Batang Babae ng mapatingin si Minea sakanya.

"Sandali lamang dyan ka lang" Sambit ni Minea ng mag tungo ito sa Tindero ng Paneya at Bumili ng Dalawang Biraso at Ibinigay sa Musmos na nanglilimos Sakanya.

"Maraming Salamat po, Tatanawin ko po ito ng malaking utang na loob" Sambit ng Batang Diwata ng Mapangiti si Minea habang pinag mamasdan ito.

"Napakabuti pa din ng kanyang Puso" bulonv ni Amihan na Sinangayunan ng kanyang Kapatid na si Danaya habang pinag mamazdan nila si Minea.

"Nakakiha na kami ng Ating Pamalit, tayo na" Nag mamadaling Sambit ni Pirena ng patakbo nilang hinila si Amihan at Alena paalis a Emporium.

"Nakakaawa ang mga Paslit na diwata hindi ba" Sambit ni Raquim ng mapatingin sakanya si Minea. "Syang Tunay" Sambit ni Minea ng bumuntong hininga si Raquim. "Kasalanan ito ng mga Etherian" agad na napakunot ang noo ni Minea sa narinig nya sa Rehav.

"Kung hindi nila pinag mamalupitan ang mga Diwata, Hindi magiging ganito ang Buhay nila" Sambit ni Raquim ng mapaisip si Minea. Tunay kaya ang sinasabi ni Raquim? Ang pamilya nga ba ni Minea ang nagiging dahilan ng pag bagsak ng mga Diwata.

"Kaya ba nais mong Mag patayo ng Academia?" Tanong ni Minea ng Mapatingin sakanya si Raquim. "Paano mo nalaman ang Tungkol dyan?" Nag tatakang tanong ni Raquim lalo na't Tanging ang Kaharian ng Hera Andal, Mga Dugong Bughaw na Sapirian at Hathor palamang ang nakakaalam sa Plano nila.

"N-narinig ho kita kanina Rehav" Pag dadahilan ni Minea ng Matawa naman si Raquim sa kanyang Sarili. "Oo nga pala narinig mo akong kinakausap ang aking Sarili kanina" Sambit ni Raquim ng mapangiti si Minea.

"Rehav Baka Nais nyong Bumili ng Alahas saakin, Murang mura lamang" Sambit ng Isang Sapirian ng Ipakita nya ang Ibat ibang Uri ng Alahas.

"Maari ko bang Tingnan ang iyong Paninda?" Tanong ni Minea ng Tumango naman ang Tindera. Agad na Pinag masdan ni Minea ang Kulay Gintong Kwintas na May Kulay Asul na Bato.

(Hindi ako sure kung Gold nga ir Silver yung Kwintas pero stick nalang ako sa Gold HEHEHEHE)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Hindi ako sure kung Gold nga ir Silver yung Kwintas pero stick nalang ako sa Gold HEHEHEHE)

"Maganda ho ang Kwintas na iyan, bagay na bagay ho yan sa Kasintahan nyo Rehav" Sambit ng tindera na ikinagulat pareho nina Minea at Raquim.

"Nako Hindi ho kami mag Kasintahan" Natatawa Sambit ni Minea ng Bitawan nya ang Kwintas na Kanyang Pinag mamasdan. "Ay Nako Patawad, Napakaganda nyo kasing magmasdan bagay na bagay kayong dalawa" Sambit ng Tindera ng Mapangiti nalang silang Dalawa.

"Ahh Rehav may titingnan lang ho ako sa Banda Roon" Paalam ni Minea ng Mag Tungo sya sa Kabilang Bahagi ng Emporium na tila ba may hinahanap na mga Nilalang.

"Ahh Ginang mag kano ang Kwintas na ito?" Tanong ni Raquim ng Kuhanin nya ang Kwintas na hawak hawak kanina ni Minea. "Apat na Ginto ang Presyo nyan Rehav, medyo mahal kumpara sa iba kong Tinda sapagkat Yan ay Gawa sa tunay na mga Ginto at Dyamante" Sagot ng Tindera ng tumango di Raquim at Kumuha ng Apat na Ginto mula da kanyang Sisidlan.

"Kukuhanin ko na ito" Sambit ni Raquim ng Ibigay nya ang Walong Ginto sa Tindera. "Nako Rehav Sobra ang inyong ibinigay na Bayad" Sambit nito bg Umiling si Raquim. "Para sainyo yang sobra na iyan sapagkat nararapat lamang na makatamo ng ganyan sapagkat Pinag hihirapan nyo ang inying trabaho" Sambit ni Raquim ng Mapangiti ang Tindera sakanya.

"Maia" Pag tawag ni Raquim ng hindi lumingon si Minea. "Maia" pag tawag muli ni Raquim ng Maalala ni Minea ang Ngalan na pinakilala nya kay Raquim.

"Bakit Rehav?" Tanong ni Maia ng Lumingon ito sa Rehav ng Sapiro. "Nais kong ibigay Sayo ito" Sambit ni Raquim ng I abot nya ang Kwintas kay Minea.

"Para saiyo" Sambit ni Raquim ng Kumunot ang Noi ni Minea. "Para saan ito Rehav?" Nag tatakang Tanong ni Minea, "Isang Regalo para sa Pinaka magandang Diwatang Nakilala ko" Sagot ni Raquim ng Isuot nya kay Minea ang Kwintas na ito.

"Avisala Eshma Rehav Raquim" Sambit ni Minea ng Makarinig sila ng isang Malakas na pag Putok sa Pasukan ng Emporium. "Mga Etherian!" Sigaw ng Isang Tindera ng Pumasok sa Emporium ang mga Kawal ng Etherian.

"Anong ginagawa nila dito?" Nag tatakang Tanong ni Raquim ng Mag simulang Saktan ng mga Kawal ang Mga Diwatang Nakikita nila sa Emporium.

"Aray!!" Sigaw ng mga Kababaihang Pinapahirapan ng mga Etherian. "Saan nyo kami dadalhi?" Tanong ng Karamihan ng Magsimula silang Kaladkarin ng mga Etherian.

"Sumama ka saamin" Sambit ng isang Kawal ng Hawakan nito ang Kamay ni Minea. Agad namang Tinakpan ni Minea ang kanyang Mukha mula sa mga Kawal ng Sipain ni Raquim ang kawal na nakahawak kay Minea.

"Ano ang iying Ginagawa?" Tanong ni Minea ng Agad na sinugod ni Raquim ang mga Etherian na Nananakit at nag pupumilit kunin ang mga Diwata.

"Hulihin ang Rehav!" Utos ng Isang Heneral ng Palibutan ng mga Kawal ang Sugatang Rehav ng Sapiro. "Layuan nyo ang Rehav!" Sigaw ni Amihan ng mag balik ang mga Sanggre sa emporium.

"At sino naman kayo?" Tanong ng Isang Kawal ng ilabas ng mga Diwata ang kanilang Sandata. "kami ang kalabanin nyo mga Pashnea!" Sambit ni Pirena ng Sugurin ng mga Kawal ng Etheria ang mga Sanggre.

"Ang mga Manloloob na Diwata" bulong ni Minea sa kanyang Sarili habang pinapanood nya ang mga Sanggre Kasama nina Raquim at Ni Ybrahim na Nakikipag laban sa mga Kawal ng Kanilang Kaharian.

"Sumuko na kayo at Umalis dito" Sambit ni Raquim ng Tutukan mila ng Sandata ang Heneral ng Hera Volo. "mag sisisi kayo sa Ginawa nyo" Sambit nito ng Agad na mag Laho si Minea pabalik ng Kanilang Kaharian kasabay nito ang pag lisan ng mga Kawal ng Etheria.

"Amihan, Anong ginagawa nyo dito?" Tanong ni Raquim ng Punasan nya ang Dugo sa Kanyang Labi. "Napadpad lamang kami rito ng aking mga Kapatid ng makita namin ang kagulugan kaya tumulong kami" Sagot ni Amihan ng Umiling si Raquim.

"Sigurado akong ipapahanap kayo ng mga Etherian sa lalong madaling panauon dahil sa pag tulong nyo saakin" Sambit ni Raquim ng tingnan sya ng mga Sanggre. "hinfi ba't ganon din naman ang gaagwin saiyo ng mga Etherian kapag nalaman nila ang ginawa mo?" Tanong ni Pirena ng tumango si Raquim at Lumingon.

"Nasaan si Maia?" Nag tatakang tanong ni Rawuim ng mapansin nya ang oag kawala ng babaeng kanyang nakilala. "Sinong Maia?" Nag tatakang  Tanong Ni Alena habang iniikot ikot ni Raquim ang Paningin sa buong Emporium.









____________________________________

Tila nag kakamabutihan si Raquim at Minea, pero parang may kaguluhan yatang magaganap dahil sa ginawa ni Raquim at ng mga Sanggre ano satingin nyo ang susunod na mangyayari? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon