"Avisala Kaibigan" Malungkot na bati ni Wahid sa Rama ng Sapiro. "Wahid mabuti at nakarating ka" Sagot ni Ybrahim ng makita nya ang kanyang Kaibigang Barbaro. "Naging malapit saakin si Lira Kaibigan, Kaya kahit madaming Ginagawa saaming kuta ay Pupunta at pupunta ako" Sagot ni Wahid dahilan upang mapangiti si Ybrahim kahit papaano.
"Maayos ka lang Ba Kaibigan?" Tanong ni Wahid ng Mapatingin sakanya si Ybrahim. "Hindi, ngunit kailangan kong maging Malakas para kay Amihan at Almira dahil alam kong masakit din ito para sakanila" Sambit ni Ybrahim at tiningnan ang kanyang Asawa na Tumatangis pa din sa Harap ng Bangkay ng kanilang Anak.
"Maari ko bang Lapitan si Lira?" Tanong ni Wahid ng Tumango si Ybrahim. "Aldo" Mahinang Pag tawag ni Mira sa Kanyang Aldo. "Ikaw pala Mira, may Kailangan ka ba?" Tanong ni Ybrahim ng iabot ni Mira ang nakabalit na Sandata ni Lira.
Agad na natigilan si Ybrahim ng makita nya ang Sandata ng kanyang Anak.
"Mahal na mahal ko po kayo Inay, Itay" Agad na pumasok sa kanyang Alaala ang Huling salitang binitawan sakanila ni Lira bago ito lumisan sa lireo kasama ng ibang Tagapangalaga.
"A-avisala Eshma Mira" Sambit ni Ybrahim at agad na Pinunasan ang Luhang namumuo sa kanyang nga Mata. Agad na tinalikuran ni Ybrahim ang kanyang Hadiya at Nag tungo sa Bangkay ng kanyang Anak kung saan nya pinatong ang Pinangangalaan nitong Sandata.
____
"Maraming salamat sa iyong tulong Alena, at sa Iyong pag ligtas saakin kanina" Sambit ni Cassiopeia ng ngayon ay nasa labas sila ng Lireo. "Nais ko lamang maging mahinahon lalo ng alam kong sobrang nasaktan ang aking kapatid, ngunit hindi ibigsabihin nito ay hindi ako galit sa Nangyari sa aking Hadiya" Sagot ni Alena ng Tumango si Cassiopeia.
"Sana lang ay Maibigay ni Bathalang Emre ang kasagutan sa ating mg Katanungan" Sambit ni Cassiopeia ng Tumango si Imaw. "Ang Bangkang ito ay ang ginamit nina Lira Noon nung sila ay nag lakbay patungo sa Devas" Sambit ni Alena ng mapangiti si Cassiopeia.
"Mag silbi sana itong alaala at tanda kung bakit tayo nag tutungo ng Devas" Sambit ni Cassiopeia ng maalala nya ang unang Pag kikita nila ni Lira.
"Wow ang Ganda nyo po para kayong Model" Sambit nito sa Diwatang Nasa Harap nya. "Ikinagagalak ko ang pag babalik mo Sanggre Lira, Tanggapin mo ang Sandatang Ito na magagamit mo sa Inyong oag lalakbay" Sambit ni Cassiopeia ng iabot nito kay Lura anv isang sandata.
"Ang ganda, Pero Bakit po espada ang Regalo nyo sakin?" Tanong ni Lira sa Diwata.
"Tayo na Cassiopeia" Sambit ni Imaw dahilan upang Bumalik sya sa kanyang Isipan. "Mag iingat kayo Hara Durie, Nunong imaw" Sambit ni Alena ng Tumango ang dalawa saka lumisan ng Lireo.
_____
"Mashna Maica Nais kong ibigay mo ito sa Konseho ng Sapiro sa oras na Makuha ng Retre ang Bangaky ng aking anak, nag lalahad ito ng pakikidigma ng Sapiro sa Etheria" Sambit ni Ybrahim ng Kunin ni Mashna Maica ang Kasulatan at Umalis.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...