Kabanata 15: Panibagong Plano

69 7 0
                                    

"Magandang Umaga Mahal ko" Nakangiting Bati ni Ybrahim ng Makita nyang Gising ang kanyang Asawa sa kanyang Tabi. Akmang Hahalikan ni Ybrahim ang Labi ni 'Amihan' ng agad itong umiwas sakanya.

"Mag aayos naako" Agad na Sambit ni 'Amihan' at dali daling Bumangon at Umalis sa Silid ng Mag Asawa. Nag tatakang Pinag masdan ni Ybrahim si 'Amihan' na naglalakad papalayo.

"Good Morning My Beautiful Parents" Masiglang bati ni Lira ng Dumating ito sakanilang Silid dala dala Ang isang lalagyan na may Lamang Pag kain.

"Magandang Umaga Ada, Ado" Bati ni Almira ng Sumulpot ito sa Likuran ng Kanyang Kapatid. "Happy Anniversary!" mag kasabay na Sambit nina Lira at Almira ng mapangiti si Ybrahim.

Nag tatakang Tiningnan naman ni 'Amihan' ang Mag aama, sapagkat hindi nya nauunawaan ang ginagawa ng mga Ito.

"Avisala Eshma, Aming mga Prinsesa" Sambit ni Ybrahim at Agad na Lumapit sa Kanyang Dalawang Anak upang yakapin ito.

"Anong nangyayari?" Nag tatakang Tanong ni 'Amihan' ng Mapakunot ang Noo ni Lira. "Huh? Nay naman ano po bang nangyayari sainyo at Parang nag tataka po kayo sa lahat ng nangyayari Dito sa Lireo" Nagtatakang Sambit ni Lira ng tingnan sya nito.

"Ano kaba Amihan, Nakalimutan mo na ba na lagi tayong Sinasalubong ng Umaga nina Lira at Almira?" Tanong ni Ybrahim ng mapatingin sakanya ang Dalawang mag kapatid.

"Ahh Oo poltre Nawaglit lamang sa aking Isip, Lalabas lamang ako" Sambit nito at nag mamadaling lumabas ng silid.

"Bakit nyo po sinabi yon Ama, Eh hindi naman po namin kayo Sinasalubong ng Umaga Araw araw?" tanong no Almira habang naka tingin ito kay Ybrahim.

"Ang nakakapag taka ay Bakit sumangayon sainyo si Inay, Tay? Tsaka bakit hindi nya alam na Ngayon ang Anibersaryo ng inyong Kasal? "Nag tatakang Tanong Ni Lira ng mapabuntong hininga si Ybrahim.

"Sapagkat Hindi sya ang inyong Ina" Sambit ni Ybrahim Manlaki ang mga Mata ng Dalawa.

____________

"Avisala Amihan" walang Emosyong Bati ni Avria ng Dumating ito sa Loob ng Piitan. "Handa kanabang Umanib saamin ngayon?" Tanong ni Avria ng Tingnan sya ng masama ni Avria.

"Mamamatay muna ako bago ako umanib sainyo" Taas noonv saad ni Amihan ng mapatawa si Avria. "Anak ka nga talaga ni Minea, Pareho kayong kung Umasta ay akala mo napaka lakas" Sambit ni Avria ng Hawakan nya ang Mukha ng Hara.

"Tandaan mo Amihan, Wala ka sa Mundong ito kung wala ako" Sambit ni Avria ng bitawan nya ang Mukha nito.

"Kahit Kailan Hindi kita kikilalanin bilang aking Kadugo, Sapagkat Kinamumuhian ko ang dugo mong dumadaloy saakin!" Sigaw ni Amihan ng Sampalin sya ng malakas ni Avria.

"Matuto kang Gumalang sa Reyna ng Encantadia" Galit na Sambit ni Avria ng tawanan sya ni Amihan, "Hindi na ikaw ang Reyna ng Encantadia Avria, at Hanggat nabubuhay ako hindi ko hahayaan na Mapasakay nyo ang Encantadia" Sambit ni Amihan ng Ngumiti si Avria.

"Kung alam ko lang ang Magiging hinaharap ni Minea, sana noon palang Pinaslang ko na sya kahit sya ay Aking Anak" Sambit ni Avria ng ngumisi si Amihan.

"Bagay na Hindi mo magawa, Sapagkat Alam mong iiwan ka ng iying asawa kapag ginawa mo iyon" Sambit ni Amihan ng Muli syang Sampalin ni Avria.

"Hindi kana Makakatakas dito Amihan" Sambit ni Avria saka galit na nilisan ang Piitan ng Etheria.

"Sadyang minamaliit nyo ang Kakayahan ng Isang Sanggre" Bulong ni Amihan ng Isang maliwanag na Ilaw ang nanggaling sa Kanyang Kamay ang Unti unting bumalot sa mga Bakal na Nakagapos sakanya.

"Kahit pa matagal bago ko ito Natapos gawin, Hindi nyo na muli maiisahan ang mga Diwata" Sambit ni Amihan Ng Tuluyang masira ang bakal na nakagapos sakanya.

"Humanda kayo Avria, Sapagkat Hindi ko hahayaang mag tagumpay ang Plano nyo" Sambit ni Amihan at Lumisan gamit ang Ivictus.

__________

"Bilisan mo na Gilas, ng sagayon ay makabalik tayo agad" Sambit ni Luna ng Ihagis sakanya ni Gilas ang kanyang Sandata na agad nyang nasalo.

"Siguraduhin mo lang na hindi tayo mag tatgal Luna, Sapagkat ayokong Magalit saatin ang ating mga Ina" Sambit ni Gilas ng Tumango si Luna.

"Huwag kang mag alala Gilas, Ako ang bahala" Sambit ni Luna at nag simulang Mag lakad papaalis ng Tribo ng mga Nymfas.

____________

"Magandang Umaga Rama, ano't Nais mo kaming makausap?" Nag tatakang Tanong ni Danaya ng Umupo sa Upuan ang Rama. "May nais akong sabihin sainyo mga Hara, Alena" Panimula ni Ybrahim ng dumating ang Tatlong Munting Sanggre.

"Tungkol ito kay Amihan" Sambit ni Ybrahim ng mag katinginan ang Tatlong Mag kakapatid. "Wag mo sanang mamasamain Rama, ngunit May kakaiba kaming nararamdaman sa aming Kapatid" Sambit ni Alena ng Tingnan sya ni Ybrahim.

"Nararamdaman Mo din?" Gulat na Tanong ni Ybrahim ng tumango si Alena, "maging Kami ni Hara Danaya ay Nararamdaman din ang kakaibang Ugali ni Amihan" Dagdag pa ni Pirena.

"Hindi nya din po naalala si Cassandra" Sambit ni Lira, "O ang Anibersaryo nila ni Ama" Sambit ng Pinakabatang Sanggre mg mag katinginan silang Lahat.

"Anong nangyayari sa Hara Durie ng Lireo?" Nag tatakang Tanong ni Imaw sa mag kakapatid na Sanggre.

___________

"Nakakahalata na sila sa mga Kinikilos mo Odessa" Sambit ni Avria ng Dumating si Odessa sa kanilang Kaharian. "alam ko Hara, Kaya nga nag tungo ako dito" Sambit ni Odessa nv Umupo si Avria sa Kanyang Trono.

"Anong gagawin natin Hara?" tanong sakanya ni Juvila ng Umiling si Avria, "Wala, Sapat na ang mga nalalaman natin ngayon sa mga Diwata" Sagot ni Avria ng tingnan nya si Lilasari.

"Puntahan mo ngayon ang Piitan ni Amihan, At sya ay Iyong Pakawalan" Sambit ni Avria na Ikinagulat ng lahat. "Poltre?" gulat na tanong ni Lilasari kay Avria.

"Hahayaan mong makawala si Amihan?" Tanong ni Odessa ngt umango si Avria, ng Maya maya lang ay May isang tumatakbong Encantado ang Lumapit sakanila.

"Mahal na Hara, Nakawala ang ating Bihag" Sambit nito ng Kalmado nyang tiningnan ang Encantado. "Avisala Eshma sa Impormasyon binigay mo, maari ka ng umalis" Sambit ni Avria ng Mapakunot ang Noo ni Andorra.

"Ano't ginagaw amo ito Hara?" Nag tatakang Tanong ni Andora sa kanyang Reyna. "Sapagkat alam kong alam na gayon ng mga diwata ang pag Papanggap mo Odessa, kaya sigurado ako na Ikukulong o papaslangin nila si Amihan sa Oras na bumalik ito Sa Lireo" Sambit ni Avria at Kumawala ng isang Napakalas na halakhak.


____________________________________

Makabalik na kaya si Amihan sa Lireo? Mag katotoo kaya ang sinabi ni Avria? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon