Kabanata 36: Hiling ni Lira

104 9 3
                                    

"Amihan, Andito ka lang Pala" Sambit ni Ybrahim ng Makita nya ang kanyang Asawa na nag darasal sa Silid Sambahan ng Lireo. "May kailangan ka Mahal ko?" Tanong ni Amihan ng Lumapit si Ybrahim sakanya. "Hasne Ivo Live" Sambit nito ng Matawa ang kanyang Asawa.

"Bukas pa ang aking Kaarawan" Sambit ni Amihan ng Halikan sya ni Ybrahim sa kanyang labi. "Alam ko, ngunit nais lamang Kitang Batoin Ngayon, sapagkat Nais kong ibigay saiyo ang aking Unang Regalo" Sambit ni Ybrahim ng Kumunot ang Noo ni Amihan.

"Ano ba iyon Aking Rama?" Tanong ni Amihan ng Ngumiti si Ybrahim. "Kailangan mong Sumama saakin Aking Hara" Sambit ni Ybrahim ng Takpan nya ang Mata ng kanyang Asawa.

"Saan mo ba talaga ako Dadalhin Ybrahim at kailangan naka Takip pa ang mga mata ko" Natatawang Sambit ni Amihan habang sya ay inaalalayan ni Ybrahim sa pag lalakad.

"Malapit na mahal ko" Saad ni Ybrahim ng Tumigil si Ybrahim sa pag lalakad. "Andito na tayo, maari mo ng Tanggalin ang takip ng iyong Mata" Sambit ni Ybrahim ng Tanggalin ni Amihan ang kanyang Takip.

"Napaka gandang Tanawin" Manghang Sambit ni Amihan habang pinag mamasdan ang tanawin ny isang Lawa.

"Anong Lugar ito Ybrahim?" Tanong ni Amihan ng Mapangiti ito. "Isang Tanong Lawa Sa Sapiro mahal ko" Sambit ni Ybrahim ng Kumunot ang Noo ni Amihan.

"Ngayon ko lamang nalaman na may Ganito kagandang Lawa sa Encantadia" Sambit ni Amihan ng mapansin nya ang nakahandang Pag kain sa lapag.

"tila Pinag handaan mo to Ah" Natatawang Sambit ni Amihan ng mapakamot ng Ulo si Ybrahim.

"Avisala Eshma sa pag hahanda Ybrahim" Sambit ni Amihan ng hagkan nya ang kanyang Asawa. "E Correi Diu Aking Reyna" Sambit ni Ybrahim ng Muli nyang Hagkan ang kanyang Asawa.

______

"Nasa Kapade pa din ba tayo Hara Durie?" Tanong ni Lira ng Tumango si Cassiopeia. "Ano po ba ang aming Premyo Hara Durie?" Tanonv ni Ariana ng Ngumiti si Cassiopeia at Inilabas ang dalawnag Dyamanteng nakuha nila kanina.

"Alam kong may mga Katanungan kayo sainyong isipan, at may nga Hiling na nais matupad kaya Isa sainyo ang bibigyan ko ng isang Kailangan na aking tutuparin" Sambit ni Cassiopeia ng kumunot ang noo ng tatlo.

"Bakit isa lang po? Eh tatlo kaming nanalo" taning ni Luna ng tingnan sya ng Hara Durie. "Sapagkat hindi nyo nakuha ang lahat ng Dyamante na aking pinapahanap" Sagot ni Cassiopeia ng mapatango ang tatlo.

"Kung ganon, sino ang dalwang hihiling?" Tanong ni Cassiopeia ng mag katinginan ang Tatlo. "Kayo nalamang Lira, Luna ang humiling sapagkat wala naman akong nais hingjn" Sambit ni Ariana ng Tingnan sya ng dalawa.

"Sigurado kaba Ariana?" Paninigurado ni Lira ng Tumango si Ariana at Ngumiti. "Kung ganon piliin nyo ang Batong nais nyong makuha" Sambit ni Cassiopeia ng kunin ni Lira ang Kulay Kulang Bato, Habang Asul naman ang kinuha ni Luna.

"Paano namin malalaman kung matutupad ang Himing namin?" Tanong ni Luna sa Hara Durie. "Magiging kulay itim ang Bato, kapag ang Ang Hiling nyo ay hindi matutupad, iilaw naman ang isa tanda ng pag tupad sa hiling ng isa" Paliwanag ni Cassiopeia ng Sabay Ibulong ng dalawa ang kanilang hiling sa Bato.

"Nais kong malaman kung sino ang pumaslang sa aking Ina" bulong ni Luna sa Kulay asul na Bato.

"Dalhin mo ako sa Kinaroonan ng aking kapatid na si Cassandra, ng sa ganon ay Makasama ko sya bago ako mawala" Bulong ni Lira sa kulaynpulang bato.

"Ngayon takpan nyo ng Kamay nyo ang bato at mag bilang kayo Hanggang Tatlong segundo saka nyo buksan ang inyong kamay upang malman ang resulta ng inyong Hiling" Sambit ni Cassiopeia ng Gawin ng dalawa ang sinabi nya.

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon