Kabanata 76: Pamamaalam ni Amihan

79 7 14
                                    

"Huy Tay ano kaba para ka namang kiti kiti eh" Nakakamot ulong Sambit ni Lira habang pinag mamasdan nya ang kanyang Amang nag lalakad pabalik balik. "Kinakabahan lamang ako Anak" Sagot ni Ybrahim ng mag katinginan sina Lira at Mira.

"Kung Kabahan ka naman Tay parang First Time mag kaanak ah" Natatawang puna ni Lira sa Kanyang Ama. "Ahh Lira Baka nakakalimutan mong Wala si Aldo Ybrahim ng Ipanganak ka at si Cassandra" Pag papaalala ni Almira sa Kanyang Pinsan. "Ahh Oo nga" Sambit ni Lira ng Dumating sa Labas ng Silid ni Amihan si Alena, Pirena at Armea.

"Ano na ang Balita  kay Amihan?" Tanong ni Alena, "Wala pa po" Sagot ni Lira sa Kanyang Ashti. "Mga Apwe" Nakangiting Sambit ni Danaya ng Dumating ito sa Labas ng Silid ni Amihan. "Matutuwa kayo sa aking Inabalita, Binuo ni Bathalang Emre ang Tahanan ng Mga Diwata Ang Lireo kasabay ng oag bibigay nya ng Inang Brilyante upang makatulong sa Magaganap na Digmaan" Sambit ni Danaya.

"Tunay ngang Magandang Balita iyan" Sambit ni Armea ng Mag bukas Ang Pintuan ng Silid ni Amihan. "Kamusta si Amihan?" Tanong ni Ybrahim ng Sumensyas ang Dama na Pumasok sa Silid ni Amihan na agad na Ginawa nila.

"Kay Gandang Sanggol" Nakangiting Sambit ni Hara Armea ng Masilayan nya ang Natutulog na Sanggol sa Bisig ni Amihan. "Kamukang Kamuka mo sya Ina" Sambit ni Mira Habang Nakaupo sila sa Tabi ni Amihan.

"Anong Ipapangalan nyo sakanya?" Tanong ni Danaya ng Mag katinginan si Amihan at Ybrahim. "Deia" Sambit ni Amihan ng Mapangiti si Ybrahim. "Deia Amihan" Dagdag ni Ybrahim dahilan Upang Maluha si Alena.

"Napakagandang Ngalan" Sambit ni Armea habang Pinag mamasdan nya ang Sanggol. "Ang Daya, Bakit sya lang ang may Amihan sa Pangalan?" Tanong ni Lira dahilan upang Matawa ang Kanyang mga Magulang.

"Buti nga sa Brilyante ka pinangalan eh, Ako sa Tingga" Reklamo ni Mira dahilan Upang mapatingin sakanya ang Kanyang Ina. "Ano namang Masama sa Pangalan nyong Dalawa?" Tanong ni Pirena ng Mapatahimik nalang sa takit ang Dalawang mag Pinsan.

"Oh Alena bakit tila ikaw ang Nanganak? bakit ikaw itong naluluha?" Natatawang Biro ni Pirena ng Mapatingin sakanya si Amihan. "hindi ba pwedeng Maging Emosyonal?" Tanong ni Alena ng Tumingin sya sa kanyang Nakatatandang Kapatid.

"Lakas din ng tama ng Hormones ni Ashti Alena eh" Natatawang Sambit ni Lira ng Kumunot ang Noo ng Lahat. "Hormones?" Nag tatakang tanong ni Armea. "Ahh Wala Po wag nyo nalang akong intindihin" Sambit ni Lira ng Mag Bukas ang Pinto ng Silid ni Amihan.

"Avisala Amihan" Pag bati ni Raquim ng Dumating sila ni Minea sa Silid. "Napakagandang Sanggol" Papuri ni Minea ng Makita nya ang Hawak na Sanggol ni Ybrahim. "Maari ko ba syang Hawakan?" Tanong ni Minea ng Nakangiting Tumango si Amihan, ng ibigay ni Ybrahim ang Kanilang Anak sa Ina ng Kanyang Asawa.

"ano ang kanyang Ngalan?" Nakangiting Tanong ni Minea sa Mag Asawa. "Deia" Maiksing Sagot ni Amihan dahilan Upang Mapangiti si Raquim ba ang Inaalala ang Una nilang pag kikita ng Diwata. "Avisala Deia, Maligayang Pag dating Sa Encantadia" Sambit ni Raquim Habang Nakatingin Sa Sanggol na buhat ng Kanyang Katipan.

"Nag Dikit na ang Dalawang Buwan" Sambit ni Meno habang pinag mamasdan nila ang Buwan sa Kalangitan. "Maghanda na ang Lahat na Nalalapit na Digmaan" Utos ni Meno ng Agad na Tumango ang Nga Kawal.

"Aldo Meno anong nangyayari?" Tanong ni Raquim ng Makita nya ang Pag mamadali ng Mga Kawal at Dama sa kanilang Palasyo. "Ngayon na ang Itinakdang Panahon Aking Hadiya" Sagot ni Meno ng mapatingin da Kalangitan si Raquim.

"ngayon natin malalaman kung tayo ba ay Mag tatagumpay na makamit ang Kalayaan o Kung tayo ay Mawawalan ng Buhay" Walang Emosyong Sambit ni Meno ng Lumapit sakanila si Minea.

"Mahal na Rama, Maari ho ba akong Sumama sa Digmaan" Tanong ni Minea ng Kumunot ang Noo ng Rama. "Ngunit Minea-" "Sheda Raquim, Hindi porket Babae ako ay Hindi ako maaring Lumaban isa pa may kailangan akong singilin sa aking Ina" Sambit ni Minea ng Tumango si Meno bilang Pag Payag.

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon