"Ahh Rehav saan tayo mag tutungo?" Takang taning ni Amihan habang sila ay nag lalakad sa kakahuyan. "Wag kang mainipin Amihan Malapit na tayo" Natatawang Sagot ni Raquim ng Makarating sila sa isang malawak na lupain.
"Andito na tayo?" Sambit ni Raquim ng pag masdan ni Amihan ang Paligid kung anong espesyan dito. "Anong Meron Dito Rehav?" Nag tatakang tanong ni Rehav Raquim.
"dito sa lupain na ito aking itatatag ang kauna unahang Academia sa Encantadia" Sambit ni Raquim ng agad mapatingin sakanya si Amihan. "Academia?" Pag uulit ni Amihan ng Tumango si Raquim.
"Na aprubahan na ito ni Aldo Meno, at dahil nasa lupain pa din ito ng Sapiro ay Hindi na kakailanganin pa ng pag sang ayon ng Etheria" dag dag pa ni Raquim. "Hindi kaba natatakot na magalit saiyo ang Either Rehav?" Nag tatakang tanong ni Amihan ng umiling si Raquim.
"Ang Pangarap ko ay mabigyan ng pantay pantay na Edukasyon ang mga Kabataan dito, Kung magalit man ang Etheria yun ay dahil Ayaw nilang mag Aklas ang mga Diwata sakanila" Sagot ni Raquim ng mapangiti si Amihan.
"Mas pipiliin nyo talaga ang iba kaysa ang iyong Sarili" Bulong ni Amihan ng Mapatingin sakanya si Raquim. "May sinasabi ka?" Tanong ni Raquim ng Umiling si Amihan.
"Sya nga pala Amihan, May nais sana akong Itanong saiyo" Sambit ni Raquim ng tingnan nya si Raquim. "Ano yon Rehav?" Tanong ni Amihan sa kanyang Ama.
"Ano ang Dahilan at nag lalakbay kayo dito?" Tanong ni Raquim ng mapangiti si Amihan. "Nandito kami Upang-" Hindi na natapos ni Amihan ang kanyang sinasabi ng may isang Encantadong Dumating sa Kinaroroonan nila.
_____
"Avisala Eshma Banak At Nakba sa pag sama saamin patungo sa Sapiro" Sambit ni Danaya habang sila ay nag lalakad patungo sa kakahuyan. "Nako wala po yon" Sambit ni Nakba ng harangin sila ng mga kawal ng Etheria.
"Anong ginagawa nyo dito sa kakahuyan? Hindi ba dapat ay ang tatrabaho kayo?" Tanong ng isang Lalaki ng mapayuko si Banak at Nakba. "Patawad po Heneral" Sambit ni Banak at Nakba ng Lumapit sakanila ang Tatlong Sanggre.
"Sino kayo Para utusan ang mga diwatang ito?" Tanong ni Pirena ng Tingnan sila ng Heneral ng Etheria. "At sino ka para sumagot saaking ng Ganyan nais mo bang Mamatay?" Tanong ng Heneral ng Itaas nito ang kanyang Espada.
"Mauuna ka Ashtadi!" Sogaw ni Pirena ng atakihin nito anv mga Kawal ng Etheria kasama na din ang Heneral na kasama nito. "Ashtadi Pirena" Sambit ni Alena ng Tulungan nila ni Danaya ang kanilang Kapatid sa pakikipag laban Hanggang Sa matalo nila ang lahat ng kawal ng Etheria.
"Hindi pa to tapos, isusuplomg ko kayo sa Etheria" Sambit ng Heneral at agad agad na tumakbo palayo. "Avisala Eshma sa Pag tulong saamin Mga Diwata pero Malalagot kayo sa Etheria kapag nalaman nila ang ginawa nyo" Sambit ni Nakba ng umiling ang mag kakapatid.
"Hindi kami natatakot sakanila" Sambit ni Pirena na Sinangayunan naman ng kanyang Mga Kapatid.
______
"Hagorn Kaibigan" Nakangiting Sambit ni Raquim ng mapalingon si Amihan sa kanyang Ama. "Kaibigan?" Tanong nya sa kanyang sarili habang pinag mamasdan ang Dalawa makipag kamay sa isat isa.
"Sabi ko na nga ba at dito kita makikita, ano ang balita pumayag ma ang iyong Aldo sa Nais nating Academia?" Tanong ni Hagorn ng Ngumiti si Raquim. "Oo Kaibigan Pumayag na si Aldo Meno" Masayang Sagot ni Raquim habang nagtataka pa ding pinag mamasdan ni Amihan si Raquim at Hagorn.
"Ano naman ang sinabi ng iyong Ama?" tanong ni Raquim sa kanyang Kaibigan, "Medyo nag aalangan pa sya dahil baka magalit amg Etheria pero nanapayag ko din sya Kaibigan" Masayang Sagot ni Hagorn ng mapatingin ito sa kasama ni Raquim.
"Sino ang kasama mo?" Nag tatakang tanong ni Hagorn habang Nakatingin kay Amihan. "Ahh sya ang aking Pinsan sa Ina si Amihan" Sagot ni Raquim ng Pinilit ni Amihan ang kanyang Sarili Ngumiti.
"Avisala" naiilang na Sambit ni Amihan Kay Hagorn. "Avisala Amihan, Hindi mo sinabi saakin Kaibigan na May Maganda ka palang Pinsan" Sambit ni Hagorn ng lumaki ang mga mata ni Amihan dahil sa sinabi nito.
"Hagorn ayan ka nanaman" Natatawang saad ni Raquim ng lumayo si Amihan kay Hagorn. "Biro lang Raquim isa pa tila malapit na yata akong ikakasal Kaibigan" Sambit ni Hagorn na ikinagulat ni Raquim a Amihan.
"Talaga? Ikaw ikakasal?" Natatawang Sambit ni Raquim, "Oo at baka pumayag si Ama na ipakasal ako doon Sa Anak ni Hara Avria" Sambit ni Hagorn na ikinagulat ni Raquim.
"Si Hera Minea?" Tanong ni Raquim ng mapatingin si Amihan sa kanilang Dalawa. "Oo Kaibigan" Namamanghang Sambit ni Hagorn, "aba Binabati kita Kaibigan" Masayang Sambit ni Raquim habang takang takang pinanood ni Amihan ang dalawa.
"Anong klaseng Mundo ba itong pinasok ko?" Nag tatakang Tanong ni Amihan sa kanyang sarili.
_________
"Avisala Ina" Pag bati ni Minea ng makita nya ang kanyang Ina na umiinom ng alak habang nakaupo sa kanyang Trono. "Minea mabuti at narito ka" Sambit ni Avria ng sensyasan nya ang kanyang Anak na Lumapit sakanya.
"Nasaan si Ama?" Nag tatakang Tanong ni Minea sa kanyang Ina, "hindi paba nasasabi saiyo ng Iyong Dama na Umalis anv iyong Ama upang hanapin ang mga Nanloob sa palasyo at hi di sya babalik Hanggat hindi sila kasama" Saad ni Avria ng Tingnan sya ng kanyang Anak.
"Yun lang ba talaga ang Dahilan Ina?" Tanong ni Minea ng tingnan sya ng kanyang ina. "Ano ang ibig mong sabihin?" Nag tatakang tanong ni Avria.
"Wala po Babalik nalang ako sa Aking silid" magalang sa Sambit ni Minea saka tinalikuran ang kanyang Ina.
"Paano mo nagawa to Ama? Paano mo nagawang Lokohin ang Aking Ina? Paano mo nagawang ipag palit kami sa Isang Walang Kwentanv diwata?" Tanong ni Minea sa kanyang Sarili habang inaalala ang Araw na nakita nyang kayakap ng kanyang Ama ang Diwatang si Ornia.
_____________________________________
Kahit sa Encantadia may Two timer den, saang mundo kaya wala? Char HAHAHAHAH Avisala Eshma sa pag babasa ng kabanatanv ito abangan ang susunod.
Sorry medyo na late ng Update nawala sa Isip ko i upload yung mga Next Chapter.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...