"Ina mga Ashti mabuti at nakabalik na Kayo" Sambit ni Mira ng Makarating ang mga diwata sa Etheria. "Sino ang kasama nyo?" Tanong ni Ariana ng Lumingon si Lira, agad na nanlaki ang mga mata ng Mga Tagapangalaga ng makita nila ang Buhay na Buhay na katawan ni Lira.
"Nababaliw na yata ako kasi nakikitako si Ate Lira Sa Harapan ko" Sambit ni Paopao ng Kurutin sya ni Mira. "Aray ano ba" Pag inda ni Paopao sa Sakit ng kurot ng Sanggre. "Pra malaman mong hindi ka nababaliw" Sambit ni Mira ng Mapangiti si Lira
"Hindi kayo nababaliw sapagkat nag balik ngang muli si Lira" Sambit ni Ybrahim ng Yakapin ni Lira ang Kanyang Ina. "Totoo nga?" Tanong ni Mira ng matawa si Lira at bumitaw sa Yakap sa Ina.
"See for yourself" Saad nya ng Tumakbo sakanya si Mira upang Yakapin sya ng mahigpit. "Buhay ka nga" Sambit nito habang yakap yakap sya. "Grabe ka Bessy na miss moko?" tanong ni Lira ng kurutin sya ng kanyang Pinsan.
"Wag mo ng gagawin ulet yung ginawa mo ah, ako na mismo papatay saiyo pag nag balak ka nanaman ng ganyan" naiiyak na wika ni Mira ng Yakapin sya ni Lira. "Hindi ka pala pwedeng Nonchalant Mira" pag palatawa ni Lira ng hampasin sya ng kanyang Pinsan.
"Oh kayo statwa?" Tanong ni Lira sa Kanyang Kapatid at mga kaibigan. "Parang di nyoko iniyakan ah" Natatawang Sambit ni Lira ng Yakapin sya ng kanyang mga Kaibigan.
"Lira wag na wag mong uulitin ang ginawa mo, Sobra kaming nasaktan ng mawala ka" Sambit ni Luna ng mapangiti si Lira. "Na touch naman ako don" Nakangiting Sambit ni Lira ng matawa ang mga ito.
"Masaya kaming nag balik ka Lira" Sambit ni Alena ng Yakapin nya ang kanyang Hadiya. "Kung alam nyo lang Ang ginawa sakin ng Mga Etherian Ashti" Bulong nya ng mapatingin ang kanyang Ina sakanya.
"Naririnig nyo nga pala ang lahat" Sambit ni Lira sa Kanyang ina, "masaya kami at nandito ka Lira, ngunit kailangan nating balikan si Ina" Sambit ni Pirena ng tumango ang kanyang mga Kapatid.
"Pero Ashti nag paplano ang mga Etherian na Lumusob saatin" Saad ni Lira ng bumuntong hininga si Danaya. Kailangan natin balikan muna si Ina" Sambit ni Danaya ng Sumangayon ang kanyang mga kapatid.
"Gusto nyo po bang samahan ko kayo?" Tanong ni Lira ng umiling si Amihan, "Manatili nalang kayo Dito maari ba?" agad na tumango si Lira sa Tanong ng Ina.
"Ihanda mo nalang sila" Sambit ni Amihan ng Kumunot ang Noo ng mga Tagapangalaga. "Mag iingat kayo Amihan" Bulong ni Ybrahim ng tumango si Amihan, "Mga Apwe Tayo na" Sambit ni Alena ng yayain nya na ang kanyang mga Kapatid.
______
"Cassiopeia" pag tawag ng Isang Pamilyar na Tinig sa Sinaunang Dowata dahilan upang Mapalingon ito. "Sino ang nariyan?" Tanong ni Cassiopeia ng mapatigil sa pag lalakad si Emre.
"Kami Ito Hara Durie" Sambit ni Alira Naswen ng mag pakita sila kasama ng tatlo pang Ivtre. "Alira, Gamil, kahlil at Ybarro masaya akong makita kayong muli" Sambit ni Emre ng mapatingin ang apat na Ivtre sakaniya. "Poltre ngunit mg kakilala ho ba tayo?" Tanong ni Kahlil ng tingnan ni Cassiopeia si Emre.
"Ako ang Bathalang Pinatalsik nina Ether" Sambit ni Emre ng makilala sya ng Mga ito. "Poltre Bathalang Emre hindi ka agad namin nakilala" Sambit ni Ybarro ng Ngumiti si Emre.
"Anong ginagawa nyo sa Labas ng Devas?" Tanong ni Cassiopeia sa apat na Ivtre. "Tumakas kami sa Devas Cassiopeia, sapagkat kinukulong nina Ether ang mga Ivtreng tapat sainyo" Sagot ni Alira Naswen ng mapabuntong hininga si Emre.
"Huwag kayong nag alala Sapagkat matatapos na ang lahat ngayon" Paninigurado ni Emre sa mga tapat na Encantadonv Hanggang Ngayon ay nag titiwala pa din sa kanya.
______
"Tama ba ang desiyon nating bumalik sa Etheria?" Tanong ni Amihan ng Tumango si Pirena, "kailangan nating mahanap si Ina" Sambit ni Alena ng Makasalubong nila sina Andorra, Asval at Gurna.
"Sabi ko na nga ba may naamoy akong taksil" Sambit ni Pirena habang nakatongin sa kanyang Dating Dama. "Anong ginagawa nyo dito sa Etheria?" Tanong ni Andora ng itututok nito ang kanilang sandata sakanila.
"At Satingin mo makakalaban ka saamjn gamit lamang ang walanv Kwenta mong sandata" pang lalait ni Pirena ng ilabas nya ang Brilyante ng Apoy. "Kapangyarihan laban sa Kapangyarihan pala ang gusto mo ah" Sambit ni Andora ng Kontrolin nya ang Isipan ng Hara ng Hathoria.
"Labanan mo ang iyong Kapatid Hara Pirena" Sambit ni Andora ng Humarap ni Pirena sa kanyang mga Kapatid. "Pirena anong ginagawa mo?" Tanong ni Danaya ng Biglang Sumugod sakanila si Pirena.
"Ashtadi Pirena" Sambit ni Alena ng Tingnan ni Amihan ang Etherian. "Pashnea" Sambit ni Amihan ng Sugurin nya si Andora ngunit bago sya makalapit ay kinontrol nito ang Isipan ng Hara ng Sapiro.
"Naiinip ako, kayong mga Sanggre Ngayon ay mapapasailalim sa Kapangyarihan ko" Sambit ni Andora ng Mapatigil ang mag kakapatid. "Labanan nyo ang Isat isa" Sambit ni Andora ng mag away away ang apat na Sanggre sa Kanilang Harapan.
"Hindi na pala natin kailangan sumugod sakanila" Natatawang Sambit ni Gurna, "wag mo silang bitawan Andora hayaan mo silang mag patayan apat" Utos ni Asval habang tuwang tuwa sila panonood sa mga ito.
Ng isang Malakas na Usok ang bumalot sa kanilang kinaroroonan dahilan upang mawala ang kontrol ni Andora sa mag kakapatid.
"May mga Gunikar" Sambit ni Asval ng labanan nila ang mga Etherian. "Ashtadi pumailalim kayo sa Kapangyarihan ko" Galit na Utos ni Andora ngunit walang nangyayari, "hindi nagana ang Kapangyarihan mo sa mga Gunikar" Sambit ni Gurna ng makaalis ng Etheria ang mag kakapatid.
"Pashnea!" sigaw ni Andora ng tuluyan ng mawala sa kanilang paningjn ang mag kakapatid.
______
"Inay" Sambit ni Lira ng kanilang daluhan ang mga Sanggreng Sugatan."anong nangyari Mga Sanggre?" Tanong ni Ybrahim ng ilabas ni Danaya ang Brilyante ng Lupa upang pagalingin ang sugat ng mga Kapatid.
"Ayos kana Amihan?" Tanong ni Amihan ng Tumango si Amihan. "Hindi nyo nakuha si Minea?" Tanong ni Imaw ng malungkot na tumango ang mag kakapatid.
"Muros, kumuha ka ng Ginto mula sa kaban upang ibigay sa aming mga Tagapagligtas" Utos ni Danaya sa Kanilang Mashna, "hindi na kailangan Mahal na Reyna" sambit ng kanilang pinunong si Memfes.
"Sapat na saakin na masigurong ligtas si Sanggre Alena" Sambit nito dahilan upang mapatingin ang lahat sakanila. "Aalis na kami, hangang sa muli mahal kong Sanggre" Saad ni Memfes ng halikan nito ang Kamay ni Alena na agad na Binawi nito aa Gunikar.
Lihim na napangiti ang Lahat sa Interaksyon ng dalawang ito sa kanilang Harapan. Sina Lira naman ay pinipigilan ang kanilang mga Tawa sa kabilang gilid.
"Nararamdaman ko ang inyong mga Titig" Sambit ni Alena ng hawakan nito ang Kaniyang sandata.
"Sanggre Alena tila dumadaloy nananman ang iyong-"
"Sheda Pirena" Pag pigil ni Alena sa sinasabi ng kanilang panganay na Kapatid.
"Alena may nais lamang akong itanong" Sambit ni Danaya, "Mahal na Hara wag ka ng mag tanong" Pag iwas nito sa Kanyang Kapatid.
"ang ibig sabihin ba non ay"
"Sheda Amihan wag ka nang Sumali pa" pag putol ni Alena sa sinasabi ni Amihan, "kung ganon ay" Agad na nilabas ni Alena ang kanyang Brilyante at pinakita ito kala Aquil,Muros at Ybrahim na nag sasalita.
"Eh papaano naman kung-"
"Wala nang mag tatanong nunong Imaw, Pashnea ayokong mag kwento" Inis na Sambit ni Alena ng umalis ito sa punong Bulwagan, dahilan upang mag tawanan ang mga Diwata at Sapirian na nasa punong Bulwagan.
_____________________________________
Avisala muli salamat sa inyong pag babasa sa Kabanatang ito, See you next chapter.
Avisala Poltre at ngayon lang nakapag update ngayon ko lang kasi naayos account ko eh
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...