"Hindi sya natatanggal Gilas" Nag aalalang Sambit ni Luna habang nag lalakad sila pabalik ng kanilang kuta, Habang tinatanggal ang Isang Sagisag na dumikit sa kanyang Braso.
"Nako Luna! Napaka lalang sermon ang aabutin natin sa ating mga Ina pag nalaman nilang tumakas tayo at kapag nakita nila yan" Pananakot ni Gilas ng irapan sya ng kanyang Kaibigan.
"Ano ba kasi to?" Naiinis na taning ni Luna habang Pinag mamasdan ang pulang sagisag sa Kanyang Braso.
"Luna Sandali" Agad na napatigil si Luna sa Pag lalakad dahil sa Sinabi ni gilas. "Bakit?" Nag tatakang Tanong nito sa Kanyang Kaibigan.
"Ang Ating Tribo!" May kaba sa Tinig ni Gilas ng makita nya ang Kahimbal himbal na Tamawin ng Kanilang Tribo, Kung saan makikita ang ilan sa mga Batang Nymfas ang lumuluha.
"Nanang!" Sigaw ni Luna at agad agad na tumakbo papalapit doon. "LUNA!" Sigaw ng usang baabwng Nymfas na Lumapit sakanila, "Saan kayo nanggaling? Sinalakay ng masasamang Encantado ang ating tribo kinuha nila ang Ating mga kasama at pinaslang nila ang iying Ina" Sambit nito dahilan para ilibot ni Luna ang Kanyang Mga mata.
At sa hindi kalayuan, Nakita nya ang kanyang Nakababatang Kapatid na Tumatangis sa Isang Nilalang na Nakahiga ngayon sa Lupa.
"Nanang!" agad na sigaw nito at tumakbo papalapit dito. "Wala na sya Luna, Patay na Si Nanag Pinatay nila si Nanang" Tumatangis na Sambit nito Habang hawak hawak ang Kamay ng Pinuno ng mga Nymfas.
"Anong nangyari Ynah? Sino ang Pumatay kay Nanang" umiiyak na saad ni Luna ng ipatng nya ang ulo ng kanyang Ina sa kanyang Bisig.
"Isang Babaeng nag ngangalang Lilasari, Narinig kong yon ang pangalan na Sinambit ng kasama nya" Sambit nito ng Mapakuyom ang kamao ni Luna sa Galit.
"Anong kailangan nila satin at bakit nila sinalakay ang ating Tribo?!" Sigaw ni Luna ng Maalala nya ang Sagisag sa kanyang Bisig.
"Ano ka ba talaga?! Bakit ka Dumikit saakin?! Tutulungan mo ba akong mahanap ang Pumatay sa Nanay ko?!" Galit na tanong ni Luna sa Sagisag na nakadikit sa Bisig nya.
_______________
"Isang Vedalje ang ating nakakaharap na Hara Amihan mahal na Rama" Sambit ni Imaw ng mapayuko si Ybrahim. "Kailangan natin syang Mahuli ngayon din" Sambit ni Danaya ng Tuamngo ang kanyang Mga Kapatid.
"Ikukulong nyo po si Inay?" Tanong ni Lira ng tingnan sya ni Alena. "Ang Impostorang si Odessa ang Ikukulong natin Lira hindi si Amihan" Sagot nito ng tumango tango si Lira.
"Mga Kawal, Hanapin Ngayon ang kinaroroonan ni Amihan at agad syang igapos at Ikulong sa Piitan" Utos ni Danaya na Agad sinunod ng mga Kawal na ito.
"Lira, Mira at Almira, mas makakabuti kung mananatili muna kayo sa inying mga Silid" Sugestiyon ni Alena ng Mag katinginan ang tatlo.
"Po? Pero-"
"Sundin nyo Nalamang ang utos namin" Sambit ni Pirena dahilan upang hindi na matapos oa ni Mira ang Kanyang Sasabihin.
___________
"Mabuti at nakabalik naako sa Lireo" Buntong hiningang Sambit ni Amihan ng makita nya ang Tatlong Munting Sanggre. "Lira, Mira, Almira!" Nakangiting Sambit ni Amihan ng makita nya ang kanyang mga Anak.
Kita naman sa mga Mukha ng Tatlo ang Kaba at Takot ng makita nila si Amihan, na ipinagtaka nito. "Mga Anak napakasaya kong makita kayong Muli" Sambit muli ni Amihan ng Akma nyang yayakapin si Almira.
"Sheda! Alam namin ang ginagawa mong pag papanggap Odessa!" Sambit ni Mira ng Harangan nya si Amihan Papalapit sa kanyang Nakababatang pinsan.
"Mga Kawal!" Sigaw ni Mira ng nag mamadaling lumapit ang mga Kawal Sa kanila. Agad naman nilang Itinutok ang kanilang sandata kay Amihan na Ngayon ay Nag tataka sa mga Ginagawa nila.
"Sheda! Mira ano to?" Nag tatakang tanong ni Mira ng Ilayo ni Lira ang Kanyang Kapatid sa Pangyayaring Iyon. "Bes Alam no ang gagawin sakanya" Sambit ni Lira ng Tumango ang Kanyang Pinsan.
"Dalhin sya sa Piitan, Kawal Sabihin sa Hara na nahuli na natin sya" Sambit ni Mira ng Tumango ang mga Ito at Dinala ang Hara ng Sapiro sa Piitan ng Mga Diwata.
__________
"Ate Lira, Ate Mira Sigurado po ba kayo na Hindi si Inay yon?" Tanong ni Almira sa Dalawang Sanggre ng Mag katinginan ang mga ito. "Bihag ngayon ng mga Etherian si Inang Amihan kaya nakakasigurado kami na Hindi ito ang Tunay na Reyna" Sambit ni Mira ng Tumango si Almira.
"Pero Ate, Iba po ang Pakiramdam ko sa Babaeng Hinuli ng mga Kawal" Nag aalalang Sambit nito ng pumantay si Lira sa Paslit.
"Nararamdaman mo lamang yan sapagkat kamukha nya si Inay pero Hindi si Inay yon" Sambit ni Lira ng Tumango si Almira kahit pa iba ang nararamdaman nya.
______________
"Nahuli na si Amihan ng mga Kawal" Sambit ni Pirena ng umupo ito sa tabi ni Alena. "pero Paano ang Tunany na Amihan?" nag tatakang Tanong ni Alena ng sakupin nb Punong Bulwagan ng isang Maliwanag na Ilaw.
"Mga Sanggre" Sambit ni Cassiopeia ng ahad na Lumapit sila sa Hara Durie. "Pakawalan nyo ang inyong Bihag ngayon din" Seryosong Sambit ni Cassiopeia dahilan para mag Katinginan ang lahat.
"Hindi si Odessa ang inyong, Nadakip kung hindi ang Tunay na Amihan" Sambit nito na ikinagulat ng Lahat. "Paano mo nasisiguro na si Amihan nga iyon?" Tanong ni Ybrahim ng senyasan sya ni Cassiopeia Na lumapit sakanya.
Ipinikit ni Cassiopeia ang Mga Mata ni Ybrahim at sakanya Ipinakita ang Nangyari sa Kanyang Asaw hanggang sa Ito ay madakip ng mga kawal na Diwata.
"Nag sasabi ng totoo si Cassiopeia, Sya ngaang tunay na Amihan" Sambit ni Ybrahim ng tingnan nya Ang hara. "Kung ganon ay tayo na at mag tungo sa Piitan ng sya ay mapakawalan" Sambit ni Danaya atagad agadna nag tungo sa Piitan ng Lireo kung saan naka gapos ang mga kamay ni Amihan.
"Ybrahim" Masayang Sambit ni Amihan ng Tumakbo papalapit sakanya si Ybrahim at agad na Tinanggal ang mga Nakagapos sakanya. "Paumanhin Aming Kapatid kung imaw ay napag bintangan naming isang Huwad" Sambit ni Alena ng Ngumiti si Amihan.
"Hindi nyo na kailangang humingi ng tawad sapagkat nauunawaan ko ang nnying ginawa" Sambit ni Amihan ng kanyang Yakapin ang Kanyang asawa.
"Akala ko'y Hindi na kita muling makikita" Bulong ni Amihan sa kanyang Asawa habang yakap yakap nya ito. "kamusta ang iyong Lagay Hara?" Tanong ni Danaya ng Kumalas si Amihan sa yakap kay Ybrahim.
"Maayos na ang Aking Lagay Apwe, Ngunit nasaan sina Lira?" Tanong ni Amihan, "Marahil ay Nasa Kanilang nga Silid ang mga Munting Sanggre at Diwani" Sambit ni Pirena ng Tumango si Amihan.
"Sasamahan na kita sakanya" Sambit ni Ybrahim ng tumango si Amihan, at nag simulang mag lakad paalis ng Piitan ng Lireo.
_______________
"Lintek na Diwatang Iyan!" Sigaw ni Avria ng Tanggalin nya ang kanyang Pinapanood na mga Diwata. "Kung hindi nakialam si Cassiopeia, sana ay nakakulong pa din ngayon si Amihan" Sambit ni Avria ng Kumunot ang kanyang mga Noo.
"At Bakit nandito si Cassiopeia? Kung sya ay nag hahamap ng mga bagong Tagapangalaga?" Takang taning nya sa kanyang Sarili ng mag pakita sakanya ang Dambuhalang ahas ng Etheria.
"sapagkat hindi iyon si Cassiopeia, kung hindi Si Emre, nag nalat kayo sya bilang si Cassiopeia upang hindi sya makilala ng lahat ng Encantado doon" Sambit ni Ether ng sumama ang tingin ni Avria.
"Kung Ganon, dapat ay Mawala na din ang Bathala ng mga Diwata" Sambit ni Avria habang naka tingin sya sa Kaniyang Kinikilalang Bathaluman.
____________________________________
Nag balik na ang Tunay na Amihan, ngunit hindi na kumpleto ang Aoat na Brilyanteng Hawak nila, ano kaya ang susunod na mangyayari sa buhay ng mga diwata? Abangan!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...