Kabanata 32: Pag lisan ng mga Tagapangalaga

102 9 0
                                    

"Avisala Ina" Bati ni Mira ng makita nila ang Kaniyang ina inahan sa Dalampasigan. "Mira" Nakangiting Sambit ni Amihan ng Yakapin nya ang kanyang Hadiya.

"Avisala Ate Amihan"

"Avisala Hara"

Sunod sunod na bati ng mga Tagapangalaga sa Hara ng Sapiro. "Avisa rin sainyo" Sambit ni Amihan ng mapansin nyang hindi nito kasama ang Kanyang Panganay.

"Nasaan si Lira?" Nag tatakang Tanong nya ng mag katinginan ang mga Tagapangalaga. "Napansin po kasi ni Mashna Muros na Wala sa Sarili si Lira kaya Pina balik nya muna sa Palasyo ang Sanggre para mag pahinga" Paliwanag ni Luna ng Tumango si Amihan.

"Ina bakit tila wala si Lira sa Kanyang Sarili?" tanong ni Mira ng humugot ng malalim na hinjnga si Amihan. "Sa totoo lang ay hindi ko din alam Mira, Simula ng mag mulat sya mula sa kanyang Bangungot ay Hindi na namin makausap ng maayos si Lira" Sagit ni Amihan ng Mapakunot ang Noo ni Mira.

"Bangungot?" Gulat na tanong ni Mira ng Tumango ito. "Nabanggit ba ni Lira kung ano ang Bangungot na ito?" Nag aalalang tanong ni Mira ng umiling si Amihan.

"Hindi, Kaya nga ako nababahala sapagkat Baka kung ano ang nangyari sa Panaginip nyang ito" Sambit ni Amihan ng Kunot noong nag katinginan ang mga Tagapangalaga.

"Poltre sa pag singit sa inyong usapan, ngunit anong masama kung nag karoon ng masamang panaginip si Lira?" Nag tatakang tanong ni Ariana.

"Madami sa Masasamang Panaginip ni Lira ay nag katotoo, na pinaniniwalaan naming nakuha nya sa Aming Ninunong si Cassiopeia kaya't nakakabahala sa Tuwing sya ay nag kakaroon ng Ganitong mga Panaginip" Paliwanag ni Mira ng mag katinginan sila.

_______

"Huy Lira" Panggugulat ni Wahid dahilan upang muntikan na syang Matamaan ng Kapangyarihan ni Lira. "Ano kaba Wahid, muntik na kitang masaktan oh" Inis na Sambit ni Lira ng mapakamot sa Ulo si Wahid.

"Poltre Hindi ko naman alam na Patatamaan mo ako ng Kapangyarihan eh" Sambit ni Wahid ng tingnan sya ng Sangre. "Anong bang kailangan mo?" Tanong ni Lira sa Barbaro.

"Tatanungin lang kita kung may Namamagitan ba sa Punjabwea at sa Binatang Ligaw?" Sambit ni Wahid ng mapangiti si Lira. "Bakit? Gusto mo si Ariana no?" Nakangising Tanong ni Lira ng marinig ito ng Nakatatandang Kapatid ni Ariana.

"May gusto ka sa Kapatid ko?" Tanong ni Azulang ng mapatingin sakanya si Lira at Wahid. "Huh? Kaibigan wala no" Pag sisinungaling ni Wahid ng matawa si Lira.

"Ay nako kuya Azulan Meron po" pang bubuking ni Lira ng Tiningnan ni Azulan ng masama ang Barbaro. "Wag na wag nyong pag didiskitahan ang aking Kapatid" Seryosong Sambit ni

"Tinatakot mo ba ang aking Hadiya?!" Singhal ni Pirena ng Dumating ito sa Kinaroroonan nila. "anong pinag sasabi mo?" inis na tanong ni Azulan sa Hara ng Hathoria.

"ayusin mo ang pananalita mo Punjabwe" Inis na Sambit ni Pirena ng Kumunot ang noo ni Azulan. "Ewan ko sainyo ang gugulo nyo kausap" Sambit ni Azulan ng Talikuran nya ang Hara.

"Aba't tinalikuran paako" Inis na Sambit ni Pirena ng Lapitan sya ng kanyang Hadiya. "Ikaw naman kasi Ashti kung ano ano pinag sasabi mo" Sambit ni Lira ng iwanan nya ang kanyang Ashti na Naguguluhan sa nagaganap.

______

Kinagabihan, Maagang nag pahinga ang lahat dahil sa Pagod ng Kanilang mga Pag pupulong at pag sasanay.

"Mira ano ba yan ang likot mo" Pag rereklamo ni Lira ng itulak nya ang Paa ng kanyang Pinsan. "Lamig lamig ng paa mo dinidikit pa saakin" Dagdag pa nito.

"Anong ako?eh ikaw nga itong Dagdn ng dagan ng paa saakin" Sagot ni Mira ng mapabalikwas ng Higa si Lira.

"Uhh Bessy" kinakabahang Saad ni Lira ng Bumangon din si Mira. "ano ba yon?" Tanong ni Mira ng ituro ni Lira ang Kanilang Paanan kung saan may Nilalang sa ilalim ng kanilang hinihigaan.

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon