"Ano ang nais nyong pag usapan?" nag tatakang tanong ni Alena ng tingnan ni Damaya at Pirena si Amihan. "Anong sinasabi ni Avria Kanina?" Tanong ni Danaya ng Lumapit ito kay Amihan.
"Anong sinabi?" Nag tatakang tanong ni Alena. "Amihan Sagutin mo ang aming Tanong!" Sigaw ni Pirena ng tingnan nya si Pirena.
"Tayo ay mga Etherian" Pag sisiwalat ni Amihan dahilan upang mapatigil ang Tatlong Sanggre. "Anong ibig mong Sabihin?" Nag tatakang Tanong ni Danaya ng Lumayo sakanila si Amihan.
"Noong nakakulong ako sa Etheria isiniwalat saakin ni Avria ang Katotohanan tungkol sa Pinag mulan ng Ating Ina" Sambit ni Amihan ng Kumunot ang noo ng kanyang mga kapatid.
"Anong ibig mong sabihin na tayo ay mga Etherian?" Nag tatakang Tanong ni Alena. "Hindi Si Hara Esmeralda ang Ina ng ating Ina kung hindi si Avria" Sagot ni Amihan ng mapatulala ang kanyang mga kapatid.
"Inalagaan ni Hara Esmeralda si Ina mag mula ng Bumagsak ang Etheria, Hanggang sa Koronahan si Hara Esmeralda bilang Reyna at Hangang sa ito ay Mamatay, Pinili ni Cassiopeia na Si Ina ang mag mana ng Lireo Sapagkat Si Ina ay May Halong Diwata dahil kay Memen na Sya ding Ama ni Cassiopeia" pag sisiwalat ni Amihan ng mapaupo sa Gulat si Alena.
"Kung Ganon, Nanggaling tayo sa Dugo ng mga Kaaway" Nanghihinang Saad ni Danaya, "Imposible anv Sinasabi mo Amihan, tayo ay mga Diwata hindi magiging Reyna si Ina kung sya ay may Dugong Etherian" Singhal ni Pirena ng Umiling si Amihan.
"Maging ako ay naguguluhan Pirena, Naguguluhan ako sapagkat sa Dami dami ng nilalang bakit tayong may Isinumpang Dugo pa ang Namumuno ng Encantadia" Sinnghal ni Amihan sa kanyang Nakatatandang kapatid.
"Huminahon nga kayo!" Sigaw ni Alena sa kanyang Nakatatandang Kapatid. "Walang mapapala kung mag sisigawan kayo, ang kailangan nating malaman ay kung ano ang tunay na pakay satin ni Avria" Sambit ni Alena ng Lumapit ito sa kanyang mga kapatid.
"Ang buong akala ko ay natapos ang pag hahari ng mga Etherian ng bumagsak ang Etheria noon ang hindi ko alam ay tayo mismo ang nag papatuloy noon" Sambit ni Danaya ng umupo ito sa isang Silya.
"Sheda! Hindi porket tayo ay may Dugo ng nga Etherian ay Hindi na Tayo mga Diwata may dahilan si Emre kung bakit tayo ang Namumuno sa Encantadia, marahil ginawa tayong paraan ni Emre upang ituwid ang mga pag kakamali ng mga Etherian noon" Mahinahong Paliwanag ni Alena.
"Lahat ng ito ay May dahilan" Sambit ni Alena ng Tumango ang Kanyang mga Kapatid.
"Ina, nandito na po pala kayo" Sambit ni Mira ng Dumating ito kasma ang iba oang mga Tagapangalaga. "Mga Tagapangalaga" Sambit ni Danaya ng Lumapit ang nga ito sakanila.
"May Problema po ba?" Tanong ni Lira ng Mapansin nya ang kakaibang kaganapan sa mag kakapatid. "Wala, Walang Problema" Sagot ni Pirena ng Tuamago ang mga ito.
"May Kailangan ba kayo?" tanong ni Amihan Ng Umiling si Lira, "Nahanap nyo na po ba si Almira?"Tanong ni Lira ng Tumango ang Kanyang Ina.
"Sige Inang Amihan mag babalik na kami sa aming mga Silid upang mag pahinga" Sambit ni Mira ng Umalis ang mga Tagapangalaga.
____
"Almira" Mahinang Sambit ni Amihan ng makita nya ang kanyang Anak na nag Iisa sa Kanyang Silid. "mahal ko" Muli nitng Sambit ng tabihan nya ito sa Kanyang Upuan.
"Almira alam kong masama ang loob mo saakin dahil sa aking nasabi, ngunit nais kong malaman mo na nabigla lamang ako kaya ko nasabi yon" Paliwanag ni Amihan Ngunit tila isa syang hangin sa kanyang Ina.
"Almira Mahal ko pakinggan mo naman ako" Sambit ni Amihan ng Tumakbo si Almira sa kanyang Higaan ar doonv Humiga.
"Almira, Alam kong Nasaktan ka sa Sinabi ko Ngunit lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita at walang makakapag pabago non" Sambit ni Amihan ng Humarap sakanya si Almira.
"Higit pa kay Cassandra?" tanong ni Almira ng mapatigil si Amihan. "Hindi nyo nga Magawang Sagutin yung tanong ko" nag tatampong Sambit ni Almira at Muling tinalikuran ang Ina.
"Almira Alam mo ang nangyari sa iying Apwe, Poltre kung Nasaktan kita dahil sa gusto kong makasama din ang iyjng apwe ngunit pantay pantay ang pag mamahal ko sainyo ng Iyong Edea Lira at Mira" Paliwanag ni Amihan ng Humarap sakanya ang kanyang Anak.
"Anak, Kahit pa Bumalik dito ang Iying Edea hindi mag babago ang aming trato saiyo, ikaw pa din ang amnng Munting Prinsesa" Sambit ni Amihan ng Maalala ni Cassandra ang mga narinig nya.
"Ngunit Wala naman akong Kwenta kapag bumalik si Edea Cassandra eh" Sambit nito ng Kumunot ang Noo ng kanyang Ina. "Anong ibig mong sabihin Anak? Kanino mo yan narinig?" Nag tatakang Tanong ni Amihan.
"Kay Edea Lira at Mira po sabi nila na sya dapat po ang Tagapagmana ng Sapiro at Wala ako kung hindi sya Nilayo" Paliwanag ni Almira ng Umiling si Amihan.
"Mahal ko nag kakamali sila, Hindi yan totoo" agad na Sagot ni Amihan at agd na Niyakap ang kanyang anak.
"Poltre Kung Nasasaktan ka namin sa tuwing naalala namin anv iying kapatid akala ko ay nabibigay ko ang sapat na iras ko sainyo" Bulong ni Amihan ng gumanti na din ng Yakap ang kanyang Anak sakanya.
___
"Bes ako kang ba ang nakakapansin pero parang may Kakaiba kay Ariana?" Tanong ni Lira ng Kumunot ang noo ng kanyang pinsan.
"Anong inig mong sabihin?" Tanong nito ng lumapit si Lira sakanya. "yung mga galawan nya kanina habang nag eensayo tayo, parang Pamilyar yung galawa nya hindi ko alam bes pero feeling ko nakita ko na yun eh" Paliwanag ni Lira ng mag kibit balikat ang kanyang Pinsan.
"Hindi ko maintindihan bes" Sagot ji Mira ng Isapan sya ni Lira. "Never Mind mag oahinga na tayo" pag yayaya ni Lira na ikinangiti ni Mira.
____
"Mabuti at nandito kana Hara Amihan" Sambit ni Pirena ng Umupo si Amihan sa Kaniyang silya. "Ano ba ang pag pupulungan natin" Tanong ni Amihan sa kanyang mga kapatid.
"Ayoko ng palalimin ang ating away sa mga Etherian" Sambit ni Alena ng Tumango si Danaga bilang pag sang ayon.
"Mapayapa na ang ating Daigdig ayoko ng May mga Nialalang nanaman ang mapaslang" Sambit ni Danaya ng Tingnan sila ni Amihan at Pirena.
"Ano ang nais nyong Gawin natin Hara?" Tanong ni Ybrahim sa Hara ng mga Diwata. "Wala tayong ibang magagawa kung hindi kilalanin din sya bilang Pinuno sa Encantadia" Sambit ni Danaya ng mapatayo si Pirena.
"Ano?! Nahihibang ba kayo?" Gulat na tanong ni Pirena ng Pakalmahin sya ni Amihan. "Napakadami ng nagawang trahedya ni Avria anong patunay nyong makikioag ayos sya saatin?" Tanong ni Ybrahim ng Tumingin si Danaya kay Amihan.
"Bakit hindi nalang natin sila pabagsakin" Sugestiyon ni Pirena ng Umiling si Amihan. "Sumasang ayon ako kay Danaya ng sagayon ay wala ng Diwatang Masaktan pa" Sambit ni Amihan ng hjndi makapaniwala syang tiningnan ni Pirena.
____________________________________
Hindi nag kasundo ang mag kakapatid sa kanilang mga Nais, ano satingin nyo ang gagawin nila? Abangan!!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...