Kabanata 54: Etheria Laban sa Lireo pt2

103 8 0
                                    

"Avisala Mashna Muros" Sambit ni Juvila ng Sugurin nya ang Mashna ng Lireo. "Tunay ka ngang mahina gaya ng sabi nila" Saad ni Juvila habang nahihirapan si Muros na sangganin ang mga Hampas ni Juvila.

"Wala talagamg kwenta ang mga Diwata" Sambit ni Juvila ng masaksak nya anv Mashna ng Lireo. "Mag paalam ka na sa Iying mga Minamahal na Diwata" Wika ni Juvila Ng Muli nyang saksakin ang Mashna ng Lireo Hanggang sa Bumagsak ito.

"Muros!" Sigaw ni Lira ng daluhan nila ni Mura ang walang buhay na Mashna ng Lireo. "Ahhh ang mga Batang Sanggre" Sambit ni Juvila ng titigan ng dalawa ang Etherian.

"Kataka taka kung bakit pinili mong ulet sila Lira kung halata namang mas malakas at makapangyarihan kami kesa sakanila" Sambit ni Juvila ng galit na galit na nilabanan bg dalawa ang Heran.

"napakarami nyo nang napipinsala! Hindi paba sapat ang mga Buhay na nawawala!" Sigaw ni Lira ng umiling si Jubila habang Sinasanbga ang mga Hataw ng Dalawa.

"Dalawa laban sa Isa, talo kana Juvila" Sambit ni Mira ng Masaksak nito ang Heran nv Etheria, "ang Iyong Hara nalang ang natitira mamaalam kana sakanya Juvila" Bulong ni Mira sa Etherian.

"Pleasure is on mine ako ulet ang puputol ng pag hinga mo" Sambit ni Lira ng Saksakin nya ang Etherian dahilan upang bumagsak ito sa Lupa.

"We did it" Bulong ni Lira, "pero wala na ang Mashna" Sambit ni Mira mg tngnan nila ang walang buhay na Si Muros.

"Pag palain nawa tayo ni Emre"

_______

"Hara Amihan, Nag kita tayong Muli" Sambit ni Minea ng mag kasalubong sila ng Landas ng Reyna ng Sapiro. "Ina" Maiksing Sambit ni Amihan ng matawa si Minea.

"Satingin nyo madadala nyo ako sa Pagtawag nyo saakin ng Ina?" Tanong ni Minea ng Itutok nya sa Hara ang Kanyang Sandata.

"Ahhhh" sigaw ni Minea ng Sugurin nito ang Anak ng umiwas ito sa Kanya. "Bakit ayaw mong lumaban Amihan? Natatakot kaba?!"panunutsa ni Minea ng Sanggain ni Amihan ang Hampas ng Ina.

"Kung ganyan ang gagawin mo ay napakadali naman pala kitang Matatalo" saad Ni Minea ng mabitawan ni Amihan ang Kanyang Sandata ng sya ay bumagsak sa lupa.

____

"Kuya Wahid yung Nanay ko" Sambit ni Almira ng makita nila sa Lupa ang Hara Amihan. "Hindi tayo pwedeng makialam ang dami nila oh" Sagot ji Wantuk ng mag Ivictus si Almira patungo sa Kanyang ina.

" Almira!"

____

"Sheda!" Sambit ni Almira ng itaas nya ang kanyang Kamay dahilan upang mapatigil si Minea. "Sino ka naman?" Tanong ni Minea ng Lumapit si Almira.

"Hindi nyo po bako nakikilala?" Tanong ni Almira ng Umiling si Minea. Unti unting Lumapit ang Munting Diwani sa Hara durie ng Lireo ng ibaba nito ang kanyang Sandata.

"Ano ang iyong Ginagawa?" Tanong ni Minea ng ilapat ni Almira ang kanyang Kamay sa Mukha ni Minea.

"Ina" Sambit ng mga Munting tinig sa Isipan ni Minea ng Hawakan ni Almira ang Kanyang Pisngi.

"Almira bakit ka Nandito?" Tanong ni Amihan ng makabangon sya.

"Ahhhhhhhhh!"" Malakas na sigaw ni Minea ng Makaramdam sya ng Sakit sa Ulo habang hawak hawak pa din ng Diwani ang kanyang Pisngi. Ng agad agad syang Binitawan ni Almira.

"Inay" Sambit ni Almira ng yumakap ito sa gilid ni Amihan. "Amihan?" Tanong ni Minea ng Mag mulat muli ang kanyang mga Mata. "Amihan ikaw nga ba yan?" Tanong muli ni Minea ng humakbang ito papalapit kay Amihan ng Lumayo naman si Amihan.

"Wag po kayong Matakot Ina, si Ila na po yan" Sambit ni Almira ng tingnan ni Amihan ang kanyang Ina na naluluha habang pinag mamasdan sya.

"Amihan Aking Anak" Sambit ni Miena ng gumakbo ito papalapit sa kanyang Anak upang yakapin ito.
"Ikaw na nga ito Ina" Saad ni Amihan ng gantihan nya ang pag yakap ng kanyang Ina.

________

"Mga Sanggre" Nakangiting Sambit ni Avria ng makasalubong nya ang Tatlong magkakapatid. "Nasaan si Amihan natalo naba sya ni Minea?" Mapang asar na tanong ni Avria ng Dumating si Amihan at Minea gamit ang Ivictus.

"Miena?!" Gulat na tanong ni Avria ng makita nya sa Panig ng Diwata ang Ina nito. "Tila mahina ang Kapangyarihang binalot mo saakin Ina" Sambit ni Minea ng maikuyom nj Avria ang kanyang mga kamay habang pinag mamasdan sila.

"Hindi mo magagamit saamin ang Brilyanteng minsan na naming pinangalagaan Avria" Sambit ni Danaya ng ilabas ni Avria ang Brilyante ng Diwa.

"Sheda Avria!" sigaw ni Minea ng humarang ito sa Tapat ng Kanyang mga Anak. "Hindi ko hahayaan na saktan mo pang muli ang Aking mga Anak" Saad ni Minea ng matawa si Avria.

"Nagawa nga kitang Saktan Noon Minea satingin mo Ngayon ay hindi ko magagawa" Sambit ni Avria ng Patamaan nya ang Kapangyarihan ang Hara Durie ng Lireo.

"Ina!" Sigaw ng nag kakapatid na Sanggre Habang pinag amamsdan nilang nanghihina ang Kanilang Ina. "Bitawan mo ako!" Sigaw ni Minea ng Patamaan ng mag kakapatid na Sanggre ng Kapangyarihan ang Hara ng Etheria dahilan upang Mabitawan nila si Minea.

"Husto na ang Kasamaan mo Avria!" Sambit ni Amihan ng ilabas nila ang kanilang mga Brilyante. "Brilyante lanan sa Brilyante" Sambit ni Avria ng patamaan nila ng Kapangyarihan ang isat Isa.

"Sumuko kana Avria!" Sigaw ni Alena ng Bumagsak si Avria Sa lupa dahil sa lakas ng Pwersa ng Brilyante ng Apat. "Sumuko ka na Talo na kayo Avria" Sambit ni Pirena ng Ilabas muli ni Avria ang Brilyante ng Diwata ng agad itong Kunin ni Danaya sakanya.

"Ang Brilyante ay para lamang sa mga Sanggre" Sambit ni Danaya ng Patamaan nila ng Kapangyarihan ang Hara ng Etheria Hanggang sa Mag laho ang Katawang Lupa nito sa Encantadia.

"Nagawa niyo" Sambit ni Minea ng mapalingon ang mag kakapatid sakanya, "nakaligtas ka Ina" Sambit ni Ni Amihan ng tumakbo sila g apat patungo Sakanya.

"Oo ngunit Hindi rin ako mag tatagal sapagkat Akoy Isa sa muling Ivtre sa Devas" Sambit ni Minea ng tingnan nya ang nag iilaw nyang Palad. "Ngunit pinatalsik si Emre sa Devas hindi ba?" Sambit ni Danaya ng Ngumiti si Minea.

"Nakabalik na sila Amihan, nabawi na nila Ang Devas" Sambit ni Minea ng mapangiti ang Mga Sanggre. "Inig sabihin ay Kailangan na ding umalis ni Lira?" Tanong ni Amihan ng umiling si Minea.

"Hindi sapagkat Katawan talaga ni Lir anag binuhay ni Arde hindi katulad ko na Ivtre lamang ang Nag balik" Paliwanag ni Minea sa kanyang Anak. "Kailangan ko ng umalis, mag balik na kayo sa inyong mga Kasama" Sambit ni Minea ng tumango ang mag kakapatid bago nilisan ni Minea ang Dalampasigan.

Dugo, Buhay at Kapangyarihan ang inalay ng lahat para sa Digmaan na ito. Para sa kalayan ay gagawin ang Lahat, makamit lamang ang kanilang inaasam kahit pa Sariling Buhay ang itaya.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
The End is Near

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon