Kabanata 11: Ang Sagisag ng Brilyante ng Hangin

99 9 2
                                    


Agad na nagising si Lira Mula sa Huling Pangyayari sa kanyang Panaginip. "Inay" Hinihingal nyang Sambit ng Mapahawak sya sa kanyang Ulo.

"Bakit ganon yung panaginip ko?" Tanong ni Lira sa Kanyang Sarili ng makita nyang natutulog pa ang kanyang mga Kapatid. Agad syang nag tungo sa silid ng kanyang nga Magulang ngunit Wala na doon ang kanyang Ama at Ina.

"Mga Dama alam nyo ba kung nasaan si Inay?" Nag tatakang Tanong ni Lira ng umiling anv mga ito. "sa pag kakalaam ko ay Umalis mag isa ang Reyna Amihan Mahal na Sanggre" sagot nito ng Agad na bumilis ang tibok ng puso ni Lira.

"Inay nasaan ka?" Tanong ni Lira sa Kanyang Sarili.

_____________

"Mahanap nawa ng Kaluluwa ni Ariana ang daan patungo sa Devas" Sambit ng babailang Punjabwe ng Isang Maliwanag na Ilaw mula sa Kalangitan ang sumakop sa Katawan ni Ariana.

"Ariana!" gulat na Sambit ng mga Ito ng Mag mulat ang Namayapa Katawan ni Ariana. "Anong nangyari?" agad na tanong ni Ariana ng makita nya ang Dugo sa kanyang Damit.

"May Sugat ako! Gamutin nyo ako ikamamatay ko ang sugat na ito"Pag Mamakaawa ni Ariana ng Tynayo sya at lunapit sa kanilang babailan.

"Ngunit Ariana Ikaw ay Namatay at Nabuhay ng Muli" Sambit nito ng Mapansin ni Ariana na Wala ang sugat sa kanyang Katawan

_____________

"Mahal na Emre ako ay nag tataka, anong meron sa Encantadang iyan at binigyan mo sya ng pangalawang Buhay?" Tanong ni Kahlil sa Bathala habang pinapanood nito ang mga kaganapan doon.

"Sapagkat hindi pa nya oras Kahlil, Sya ay may Kailangan pang Tapusin sa Encantadia" Sambit ni Emre at Muling i inalik ang Tingin sa Pangyayari sa Encantadia.

______________

"Ano yan!" Sigaw ng Babaeng Punjabwe ng Dumating sa Kanilang Tribo ang Isang Liwanag. Lumapit ang liwanag na ito kay Ariana at dumikit sa kanyang Braso.

"Aray ko" Sigaw ni Ariana habang nakatakip ang kanyang Braso. "Anong Nangyari Ariana?" Nag tatakang Tanong ng kanilang Babailan ng Tanggalin ni Ariana ang kanyang Kamay.

"Ano ito?" Nag tatakang Tanong ni Ariana, "kung hindi ako nag kakamali ay Yan ang Sagisag ng Brilyante ng Hangin ng nga Diwata" Sagot sakanya ng Babailan.

"Ariana Bakit hindi ka mag tungo sa mga Diwata, Baka sakaling Alam nila kung among meron dyan" Sambit muli nito ng maalala ni Ariana na nawawala ang kanyang Kapatid.

"Marahil ay Tama kayo, ngunit kailangan ko munang Hanapin ang aking adto" Sagot ni Ariana ng pumasok ito sa kanyang Kubol at nag Palit ng pang gayak.

"Ariana Sandali, hindi ka maaring Umalis nga ting tribo" pag pipigil ng kanyang Kaibigan na si Yna, "Wag mo na syang Pigilan pa Yna, baka si Ariana na ang Mag puputol ng Tradisyon sa ating mga babae" Sambit ni Babailan ng Lumabas si Ariana sa kanyang Kubol dala ang isang Sandata.

"Pag palain ka nawa ni Bathalang Emre" Sambit nito bago lumisan si Ariana sa Kanilanv Tribo.

____________

Sa Kakahuyan nag lalakad ang mga Mashna ng Etheria kasama ang nga Bihag nitong nga Punjabwe ng tumig ang nga ito sa pag lalakad. Ng biglang may tumama sa kanila.

"Pashnea Ano yon?" Gulat na Tanong ni Asval ng Lumapit sakanila si Ariana dala dala ang isang Sandata na nag mula sa Tribo ng mga Punjabwe.

"Bitiwan nyo sila" sigaw ni Ariana ng Kumalas si Azulan sa oag kakatali sakanya at Sinipa ang kanilang nga Vedalje.

"Buhay ka" Gulat na Sambit ni Azulan ng gamitin ng mga Etherian ang kanilang Kapangyarihan nag laho kaya't Nasama nila ang mga Punjabwe.

"Paanong nabuhay ka?" Nag tatakang tanong ni Azulan, "yan din ang pinag tataka ng ating nga Ka tribo, ngunit marahil ay dahil yon dito" Sambit bi Ariana saka pinakita ang Sagisag ng lireo sa kanyang Braso.

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon