Kabanata 46: Bagong Mashna

113 9 0
                                    

"Ano't nandito tayo Hara Avria?" Tanong ni Odessa sa kanilang Reyna, habang sila ay nag iintay sa labas ng Kaharian ng Etheria. "Wag kang mainip Odessa, hindi magamda ang Supresa kung sasabihin agad" Sambit ni Avria ng Tumango si Odessa.

"Avisala mga Mahal kong Etherian" pag bati ni Avria ng Mag bigay pugay ang mga Heran. "Marahil batid nyo na ang nais na Digmaan ng mga Diwata" Sambit nito nv Tumango ang mga Heran at Mashna ng Etheria.

"Tatlo na ang nababawas sainyo, kaya Napag pasyahan ko na Mag dagdag ng isang Mashna na alam kong hinding hindi magagawang patumbahin ng mga Diwata" Sambit ni Ether ng mapa kunot ang Noo ng Lahat.

"Sino ang tinutukoy mo Bathaluman?" Tanong ni Andorra ng Itaas ni Ether ang Kaniyang kamay at Doon pinalabas ang isang Liwanag.

"Hara Minea?" Tanong ni Gurna ng makita nya ang Diwata sa harapan nya. "Hara?" Tanong ni Minea ng mag katinginan si Asval at Gurna.

"Minea, Masaya akong muli kang Makita Aking anak" Sambit ni Avria na ikinangiti ni Minea. "Maligayang pag dating sa aming Hukbo Hera Minea" Sambit ni Andora at nag bigay pugay sa Diwata.

"Kayo? Ano't di kayo nag Bibigay Galang saakin?" Tanong Ni Minea kay Gurna at Asval. "Poltre Hera nagulat lamang sila" Sambit ni Andora nv mag bigay pugay ang dalawa sakanya.

"hindi kayo mga Etherian" Sambit ni Minea ng tumango ang Dalawang ito, "Pamilyar kayo saakin ngunit hindi ko maalala kung saan ko kayo nakilala" Sambit ni Minea ng ibaling nito ang tingin sa mga Etherian.

"Handa ka na bang kalabanin ang ating mga Vedalje?" Tanong ni Avria ng ngumisi si Minea. "Wala akong laban na aattrasan, Handa na akong makilala sila" Sambit ni Minea ng Nakangiting nag katinginan sina Avria at Ether.

________

"Ariana, Mira, Luna, Paopao at Muyak sigurado ba kayo na nais nyo talagang Sumabak sa Digmaan?" tanong ni Amihan dahil ayaw nyang Sumabak ang mga Ito ng napipilitan lamang.

"Gaya po ng Sinabi namin Noon Ina, Nais naming mabigyan ng hustisya ang pag kamatay ni Lira" Sambit ni Ariana sa kanyang Ina.

"At isa pa Ada, kung nandito naman si Lira Eto din ang Nanaisin nyang Gawin namin ang Ibuwis ang Buhay Para sa Encantadia" Sambit ni Mira nv mapangiti si Amihan.

"Tunay na napakaswerte ng Encantadia at Meron itong nga Tagapagligtas na kagaya nyo" Nakangiting Sambit ni Amihan habamg pinag maamsdan nya ang nga Tagapangalaga.

"Kunin nyo na ang mga Sandata na nais nyong Gamitin" Sambit ni Amihan ng Pumasok ang mga Tagapangalaga sa Silid Ng mga Kagamitang pan Digmaan .

"Kay Daminpalang sandata ng Lireo" Manghang Sambit ni Luna ng Makita nila ang nakaraming Sandata. "May nag mamayari ba ng iba dito?" tanong ni Ariana ng matawa si Amihan.

"Ang iba Ay Wala, Ang iba naman dito ay ang mga Pinangangalagaang Sandata ng Mga Sinaunang Diwata gaya ng Aming Ina" Sambit ni Amihan ng hawakan nya ang sandatang Minsang ginamit ni Minea.

"Tunay na kamangha mangha ang mga Sandata Dito Ate Hara Amihan" Sambit ni Paopao ng Mapukaw sa Mata ng Binatang Ligaw ang Isang Kulay pilak na Espada.

"kanino Po ito?" Tanong ni Paopao ng Lumapit sakanya si Amihan. "Pag mamay ari iyan ni Hitano, isa sa mga dating Tapat na Kawal ng Lireo" Sambit ni Amihan ng tingnan nya si Luna. "Parang Pamilyar ang Ngalan na iyan" Sambit ni Luna ng Ngumiti ang Hara. "Sapagkat sya ang Tumulong saiyong Ina noon na mailayo kayo kay Hagorn, sya din ang tunayong Ama saiyo nung ikaw ay Sanggol pa lamang" Paliwanag ni Amihan ng tila ba Umilaw ang Mata ni Luna sa Sinabi ng Hara.

"Nasaan na sya? Si Hitano?" tanong ni Luna ng mapabuntong hininga si Amihan. "Sya ay napaslang sa Mundo ng mga Tao ng mahanap kayo doon ni Hagorn Luna" Paliwanag ni Mira ng Tumango si Amihan bilang pag Kumpirma sa sinabi ng Anak anakan.

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon