"nagawa mo Minea" Sambit ni Emre ng tumango ang Dating Reyna ng Lireo. "Maraming Salabat Bathala at pinayagan mo akong Tulungan ang aking anak" Sambit ni Minea ng tumango si Emre.
" Hindi ko maaring Pabayaan ang aking nasasakupan" Sambit ni Emre. "Kaya nga ikaw ang pinaka sinasamba Mahal na Bathala sapagkat ginagawa mo ang nakabubutinpara sa lahat kahit pa alam mong Hindi ito nagustuhan ng Iba" Sambit ni Minea.
"Mahal na Emre may Nais kumausap sainyo" Sambit ng isang Ivtre ng Pumasok ang nag aapoy na Bathaluman. "Keros" Gulat na Sambit ni Emre.
" Ako nga Kaibigan" Sambit ni Keros ng makipag kamay sya sa Bathalang Emre. "Masaya ako at Nag balik ka aking Kaibigan" Sambit ni Emre ng Ngumiti ng mapait si Keros.
"Patawarin mo sana ako sa Aking gagawin" Sambit ni Keros ng patamaan nya ng malakas na Kapangyarihan ang Bathala ng mga Diwata.
"Bakit mo ito ginagawa Keros?" tanong ni Emre sa kanyang Kaibigan. "Dahil pinangako namin sakanya na mas sasambahin sya ng mga Encantado kapag sumapi sya saamin" Sambit ni Ether ng Dumating sya at si Arde sa Kanilang Kinaroroonan.
"Ashtadi" Sambit ni Emre ng Sinubukan nyang lumaban, ngunit pinag sama sama ng tatlong Kalabamg bathala ang kanilang mga Kapangyarihan para mapabagsak ang Bathala ng Devas.
____
"Hindi paba tayo susugod?" Tanong ni Juvila ng umiling si Odessa. "Intayin natin ang Pag Patay ng Apoy sa Kanilang Kubol" Sambit ni Odessa ng Ilang saglit lang ay mawala na ang nag sisilbing liwanag sa tinutuluyan ng mga Babae.
"Atayde Etheria" Sambit ni Andora ska nila nilisan ang kanilang Pinag tataguan. Unang nag patama si Odessa ng Bomba malapit sa tinutuluyan ng mga Tagapangalaga dahilan upang mag silabasan ito.
"May oag sasanay ba tayo ng ganitong Oras?" Tanong ni Muyak ng Umiling si Lira, "kumin nyi ang mga Sandata nyo" Utos ni Lira at Agad na kinuha ang Avatar at Lumabas sa Kanilang Kubol.
"Anong gianagwa nyo dito mga Etherian?" Tanong ni Imaw ng patamaan sya ng mga Etherian ng Kapangyarihan. "Wag kang mangialam Tanda" Sambit ni Asval ng Patulugin nila si Wantuk at Imaw.
"Panahon na para kayo ay mamatay" Sambit ni Gurna ng Lumapit sila sa mga Tagapangalaga. "Pashnea! tumakas na kayo!" Sigaw ni Gilas ng Sugurin nya ang mga Etherian Ng agad syang Masaksak ni Juvila.
"Gilas!" Sigaw ni Luna ng makita nya ang kanyang Kaibigan na bumagsak sa Lupain. "Mga Walang Hiya kayo!" Sigaw ni Luna sa mga Etherian.
"Sino sainyo ang susunod na lalaban?" Natatawang Tanong ni Juvila ng Mag laho ang anim na Tagapangalaga.
"Ashtadi bakit Hindi nyo sila pinigilan" Tanong ni Odessa sa pag aakalang nakatakas ang mga Tagapangalaga. "Wag kang mag alala Odessa Hinding hindi sila makakaalis sa Isla, pasalamat sa Basbas ni Cassiopeia at sa sumpa ni Ether.
"Bakit hindi tayo makalabas ng Kapade?"Tanong ni Lira ng tumigil sila Malayo sa Kinaroroonan ng mga Etherian. "Sapagkat may basbas ito ni Cassiopeia" Sambit ni Muyak ng mapatingin ang lahat sakanya.
"Ang ibig mong sabihin ay mamatay tayo dito?" Tanong ni Mira ng Mag kibit balikat si Muyak. "Walang mamatay dito" Sambit ni Lira ng Tingnan sya ni Ariana.
"Mira mag punta kayo sa Dulo ng Kapade malayo sa mga Etherian mag sisilbi akong distraction para Hindi nila kayo masundan" Sambit ni Lira ng Kumunot ang noo ni Mira.
"Nababaliw kana ba Lira? Masyadong Delikado pano kung masaktan ka nila?" Tanong ni Mira ng Ngumiti si Lira. "Bes Nakalimutan mo na ba may Super powers ako no" Sambit ni Lira ng Tumango si Mira.
"Sasama ako sayo Lira" Sambit ni Ariana ng Umiling si Lira. "Hindi maari ako lang ang may basbas nina Ashti baka mapahamak ka" Sambit ni Lira ng Bumulong ang kanyang Kapatid.
"Alam ko ang binabalak mo lira kaya sasama ako hindi ako papayag na mapaslanv ka" Bulong ni Ariana na naiiyak na sa mga nagaganap. "Hindi ako mamatay Ariana Babalik ako" Sambit ni Lira ng Pumatak ang Luha ni Ariana.
"Teka Ate Lira Sasama ako sayo" Sambit ni Paopao ng umiling si Lira. "Kaya ko na ang sarili ko Paopao" Sambit ni Lira. "Nangako ako kay Ate Amihan na poprtoketahan kita kahot anong mangyari kaya sasama ako sa Ayaw at sa gusto mo" matigas na saad ni Paopao ng mapangiti si Lira.
"Mag kita tayo sa Dulo ng Kapade Lira" Sambit ni Mira ng Tumango si Lira. "Tayo na" Sambit ni Mira saka sila umalis gamit ang Ivictus.
"Doon tayo Pupunta" Sambit ni Lira ng tumuro sa Kabilang Daan Kung saan mas malapit sa mga Etherian. "Tara na Ate" Sambit ni Paopao saka sila nag mamadaling tumakbo patungo sa daang tinuro ni Lira.
____
"Mga Diwata" Sambit ni Cassiopeia ng makarating sya sa Palasyo ng Lireo. "Totoo bang nasa kamay na ng Etheria ang Dalawang Brilyante?" Tanong ni Cassiopeia ng mapayuko si Danaya.
"Totoo ang Iying sinabi Hara Durie" Pag kumpirma ni Alena sa sinabi ni Cassiopeia. "Hindi ito maari ang Ginintuang Orasan hawak nya ang Ginintuang Orasan" Sambit ni Cassiopeia ng Kumunot ang Noo ng mga Diwata.
"Gagamitin nya ang Ginintuang Orasan upang Ibalik ang Isang Halimaw na Mag hahasik ng lagim sa Encantadia" Sambit ni Cassiopeia ng maoatigil sya. "Gagamitin nya ang Ginintuang Orasan para gumawa ng Hukbo, Hukbo na tatalo sainyo" Sambit ni Cassiopeia ng Marinig nila ang isang Pamilyar na Ugong sa Labas ng Lireo.
"Mahal na Hara May Mga Vedaljeng Nasuhod sa Kaharian ng Lireo" pag babalita ng Isang Kawal kay Danaya. "Kasalanan ko ito" Sambit ni Danaya ng Tingnan sya ng kanyang Nga Kapatid.
"Hindi ito ang panahon upang mag sisihan Danaya, Kailangan natin silang Labanan" Sambit ni Amihan Ng Agad agad silang nag palit ng kalasag.
"Mga Dama Mag si likas na kayo ngayon din" utos ni Amihan na agad sinunod ng mga Ito. "Estasectu" Sambit ni Amihan ng Salubungin nila ang mga Vedaljeng Susugod sa kanilang Kaharian.
_____________________________________
Emotional Chapter Coming Up i ready na ang Tissue baka umiyak kayo eh Eme .
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasiMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...