"Ano't Tila tahimik ka Hara Pirena?" Tanong ni Hara Danaya sa kanyang Nakatatandang Kapatid. "Naninibago kasi Ako, Hindi ko akalain na napakatahimik pala ng Lireo kapag wala sina Lira at Mira" Bakas sa mga Mata ni Pirena ang pangungulila sa Dalawang Munting Sanggre.
"Tunay ngang Nakakpanibago, lalo na't sila ang nag dadala ng Kasiyahan dito sa Palasyo" Sambit ni Danaya, "lalo na si Lira" Dagdag pa nya ng matawa si Pirena.
"Hay, kahit gaano pa kakulit ang dalawa Hindi ko pa din mapigilan mangulila sakanila" Sambit nj Pirena ng hawakan ni Danaya ang kanyang nga kamay.
"Huwag kang mag alala Hara, nakasisigurado akong Hindi mag tatagal ay makakabalik din ang mga Munting Sanggre" Saad ni Danaya ng mapangiti ito.
____
"Oras na Para Masimulan ang Plano ko" Sambit ni Avria ng mag palit anyo sya Bilang si Aquil. Agad nyang nilapitan ang Tatlong kawal na nag babantay sa Labas ng Lireo ng pigilan sya ng mga Ito.
"Anong gjnagawa mo Dito Mashna Durie? Hindi ba't pinag babawalan ka na ng mga Hara mag tungo dito?" Sambit ng Isang Kawal ng Lumapit si 'Aquil' dito.
"Nais kong makausap si Hara Danaya, maari bang Tawagin mo sya Para sakin" Sambit ni Aquil ng matawa ang Kawal na ito.
"At bakit naman kita susundin?" Tanong ng kawal sakanya, "sapagkat Inuutusan kita Kawal" Sambit ni 'Aquil' ng mag ilaw ang kanyang Mga Mata dahilan upang Mapasailalim ng kanyang Kapangyarihan ang Kawal.
"Masusunod Mashna" Agad na Sambit ng Kawal ng agad itong Pumasok sa Loob ng Palasyo upang Puntahan si Hara Danaya.
____
"Avisala Danaya, Pirena" Bati ni Amihan ng Matagpuan niya ang dalawa nyang Kapatid sa Punong Bulwaga.
"Hara Amihan"
"Avisala"
Sabay na Sambit ng Dalawang Hara, "Alam nyo ba kung saan nag tungo si Alena? Kanina ko pa sya hinahanap ngunit hindi ko sya makita" Sambit ni Amihan ng Napakibit balikat si Pirena.
"Sya ay nag paalam samin kanina na mag tutungo sa Adamya, sapagkat may Gunikar daw na nanggugulo doon" Paliwanag ni Danaya ng mapatango nalamang si Amihan.
"Bakit mo sya Hinahanap?" Tanong ni Danaya. "May Nais lamang ako Itanong sakanya, ngunit wala pala sya dito" Sagot ni Amihan ng Lumapit sakanila ang isang Kawal.
"Avisala mga Mahal na Hara" Sambit ni Ng kawal ng mag bigay pugay ito. "Ano ang Iyong kailangan?" tanong ni Danaya dito.
"Nasa Labas po ng Palasyo si Mashna Durie Aquil at Nais ka po nyang makausap Mahal na Hara" Sambit ni Kawal ata agad na Lumisan.
"Nais kang Makausap ni Aquil?" Tanong ni Amihan, "umamin ka nga Hara Danaya May Namamagitan ba sainyo ng Dating Mashna ng Lireo?" Tanong ni Pirena ng umiling si Amihan.
"Wala Pirena, Hindi ko din alam kung bakit nya ako nais makausap" Sagot ni Danaya. "Oh saan ka pupunta?"tanong ni Pirena ng makita nyang aalis ang Kapatid. "Kausapin si Aquil" Sagot ni Danaya saka nilisan ang Punong Bulwagan.
"Hay Nako, ang mga Haa ng Lireo na laging nilalabag ang Unang batas ng pagiging Reyna" Sambit ni Pirena ng matawa si Amihan. "Anong tinatawa tawa mo dyan Amihan? Kasama ka din doon" Saad ni Pirena dahilan uaon mapa nganga si Amihan.
"Warka ka Pirena" Natatawang Sambit ni Amihan sakanya Nakatatandang Kapatid.
"Bakit hindi ba totoo?" Natatawang Saad ni Pirena sa kanyang Kapatid. "Kapag ikaw talaga nakahanap ng lalaking katapat mo" Sambit ni Amihan ng Tingnan sya ng Masama ng Kapatid.
"Kahit kailan ay walang lalaking makakapag pa ibig saakin" Sambit ni Pirena ng Itaas ni Amihan ang kanyang isang Kilay. "Huwag kang mag salita ng Tapos Pirena, Yan din ang sinabi noon ni Ina at ni Danaya" Sambit ni Amihan ng Umiling si Pirena.
"Walang akong iibiging lalaki kahit kailan Amihan" Sambit ni Pirena, "kahit si Azulan?" tanong ni Amihan ng manlaki ang mga Mata ni Pirena.
"Ashtadi! Hindi ko mag mamahal ng kahit ainong lalaki lalong lalo na ag Mayabang na iyon" Nadidiring Sambit ni Pirena dahilan upang matawa ang kanyang Nakababatang Kapatid.
"Sabi mo eh"
"Warka" bulong ni Pirena sa kanyang Nakababatang Kapatid. Na patuloy pa din sa Pag tawa sakanya.
____
"Aquil" pag tawag ni Danaya ng Makita nya ang Kanyang Iniirog na nag iintay sa labas ng kanilang Palasyo. "Avisala Danaya" Bati nito ng tingnan ni Danaya ang mga Kawal na nag babantay sa Labas ng Palasyo.
"Iwan nyo muna kami Dito" Utos ni Danaya ng Agadna Sumunod ang mga Ito saka nag tungo sa Loob ng Palasyo.
"Anong ginagawa mo dito Aquil, Hindi ba't nag usap na tayo noon na Wag ka ng dadalaw sa Lireo" Sambit ni Danaya ng Lumapit sakanya si 'Aquil'.
"Hindi ko mapigilan ang aking sarili, Sapagkat Nangungulila ako saiyo E Correi" Sambit ni 'Aquil' sa Hara ng Lireo ng Tumalikod ito sakanya.
"Maging Ako, Kaya kahit papaano ay Gumaang aking kalooban ng ilaw ay makita ko" Sambit ni Danaya ng mag salita si 'Aquil' ng isang Enchanta dahilan upang Mawalan ng Malay ang Hara ng Lireo.
"Napaka daling Utuin ng Hara ng Lireo" Sambit ni Avria ng mag palit sya ng anyo bilang Si Danaya. "Ngayon, tuluyan ko na kayong mapapabagsak" Sambit ni Avria ng Dumating ang kanyang mga Kasamahang Etherian.
"Dalhin ang Katawan ng Hara ng Lireo sa Etheria" Utos ni Avria saka nilisan ng mga Etherian ang Lireo kasmaa ang Katawan ni Danaya namay Wangis na si Avria.
_____
"Danaya" agad na iniangat ni 'Danaya' ang kanyang Ulo ng Marinig nya anv Boses ng Reyna ng Hathoria ng mag balik sya sa Loob sya ng Punong bulwagan ng Lireo.
"Anong nangyari sa inyong pag uusap ni Aquil?" Tanong ni Aquil ng mapaisip si avria sa isasagot nga dito. "Tinapos ko na anv kung ano mang Namamagitan saamin Amihan, sapagkat ayokong pag taksilan ang Trono ng Lireo" Pag dadahilan ni Avria sa mga Kapatid ni Danaya.
"Kamusta ka Hara?" Tanong ni Pirena ng hawakan nito ang kamay ni Danaya. "Maayos lang ako Pirena, kung inyong pahihintulutan ay nais ko ng mag pahinga" Sambit ni Danaya saka nilisan ang Punong Bulwagan.
"Kaawa awang Danaya, Sinusubukan mag pakatatag ngunit hindi nya magawa" Sambit ni Pirena ng sundan nila ng Tingin ang kanilang kapatid na nag lalakad palayo.
_____________________________________
Nag tagumpay si Avria sa Kanyang Plano! Mapabagsak nya kaya ng tuluyan ang nga Diwata? Abangan!!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...