"Ano't Tila hindi kayo mapakaling Dalawa?" Nag tatakang tanong ni Pirena kay Amihan at Alena. "Naalala nyo ba ang Anak ni Lilasari sa iying Ama" Tanong ni Amihan ng tumango ang Dalawang Hara.
"Ang ibig mi bang Sabihin ay" Hindi na pinatapos ni Amihan ang sasabihin ni Pirena nang mag salita sya. "Oo Pirena, si Luna ay Si Deshna" Sambit ni Amihan.
"At pinatay ni Lilasari ang kanyang Ina inahan" Sambit ni Alena ng Lumapit sakanila si Ybrahim. "Nakakasigurado ba kayo na siya nga si Deshna?" Tanong ni Ybrahim ng Umiling si Amihan.
"Kung ganon, hayaan nyong tulungan ko kayong Malaman ang totoo" Sambit ni Imaw ng itaas nya ang kanyang Balintataw at Pinakita ang Katotohanan Ukol kay Luna.
"Sya nga si Deshna" Sambit ni Alena ng Mapatingin sila kay Pirena. "Kailangan itong malaman ni Deshna" Sambit ni Pirena ng Umiling si Danaya.
"Hindi maaring malaman nya ito, Sapagkat napaka Mainitin ng dugo nya kagaya mo" Sambit ni Alena ng Tingnan sya ng Masama ni Pirena. "Ang ibig kong sabihin ay Hindi nya mauunawaan ng maayos ang Ganitong bagay agad agad" Pag uulit ni Alena.
"Sumasang ayon ako Kay Alena" Sambit ni Amihan ng tumingin si Pirena kay Amihan, "Maging ako ay Sumasang ayon sakanya" Sambit ni Imaw, "ako din" Sambit ni Ybrahim ng Tumingin si Pirena kay Danaya.
"Poltre Aming Apwe Ngunit Sumasang ayon din ako sakanila" Sambit ni Danaya ng Mapa irap nalamang sa Inis si Pirena. "Isa Laban sa Lahat, Talo ka Kaya Susundin mo ang nais ng nakararami" Sambit ni Alena sa Kanyang Kapatid.
______________
"Napaka Swerte mo no Luna, Sa isang iglap isa ka ng Tagapagmana ng Brilyante at pinag sisilbihan ng mga Dama" Sambit ni Gilas habang inaayos ni Luna ang pag tulog ng Kapatid.
"Pumayag lang naman akong mapabilang sa mga Tagapangalaga Dahil Nais kong ipag higanti si Nanang eh" Saad ni Luna ng tumingin sya sa kanyang Kaibigan.
"Kahit na, Napaka swerte mo pa den" Sambit ni Gilas ng mag bukas ang Pintuan ng Silid ni Luna at doon iniluwa ang Batang Lugaw na si Paopao.
"Avisala" Nakangiting Bati nito, "Ahh Ako nga pala si Paopao, isa sa mga Bagong Tagapangalaga Ikaw si Luna no?" Sambit ni Paopao ng tumango si Luna.
"Nice to meet you" Sambit ni Paopao ng ilahad nya ang kanyang kamay kay Luna, ng Biglang Sumingit si Gilas upang makipag kamay sa Binatang Ligaw.
"Ako si Gilas" Sambit nito ng takang ngumiti nalamang si Paopao. "Ah Ang saya no tatlo na tayong Tagapa" pag iiba ng usapin ni Paopao ng kumunot ang mga Noo ni Luna.
"Nag kakamali ka ata Paopao, hindi Isang Tagapangalaga si Gilas" Pag tatama ni Luna sa Binata, "ah hindi naman si Gilas ang tinutukoy ko eh, meron pang isang naunang Tagapangalaga" Sagot ni Paopao ng tumingin sya sa kanyang Dama.
"Uhh Miss, i mean Dama Alam mo ba kung nasaan si Ariana?" Tanong ni Paopao ng Umiling ang Dama, " Poltre Binatang Ligaw pero hindi kami ang nakatalaga mag bantay sa Punjabwea" Sagot nito ng ngumiti nalang si Paopao.
______________
"Ano Bessy Keri mo pa?" tanong ni Lira sa Kanyang Pinsan habamg patuloy Ito sa pag Eensayo sa Dalampasigan.
"Oo ikaw?" sagot ni Mira ng Tumigil si Lira sa oag Takbo, "Hindi Na" Hinihingal na Sambit nito ng tumigil din si Mira sa pag Takbo.
"Pahinga muna tayo Bessy" Sambit ni Lira ng umiling si Mira. "Hindi Maari Bes, Kailangan nating mag sanay pa ng sa ganon ay piliin tayo ng mga Sagisag" Sambit ni Mira ng ibagsak ni Lira ang Kanyang Sarili sa Buhangin.
"Bessy Pagod na Pagod nako" pag angal nito ng Matawa si Mira sa ginagawa ng Pinsan. "Lira Bumangon ka nga Dyan Baka Makit aka ni ina Sige ka Sermon ka nanaman" Pananakot ni Mira nga agad agad na Tumayo si Lira.
"Bessy sa tingin mo ba magiging Tagapangalaga Tayo kung mag sasanay tayo?" Tanong nito sa Kanyang Pinsan ng Tumango si Mira.
"Mira magiging honest na ako sayo ah, Kasi Feeling ko wala ng Chance para maging Tagapangalaga Tayo eh" Sambit ni Lira ng hindi nila Mapansin ang pag dating ni Pirena.
"At kailan ko kayo tinuruan sumuko Lira?" Tanong ni Pirena ng agad na napalingon ang Dalawa. "A-ashti" Gulat na Sambit ni Lira ng Lumapit sakanila ang Hara ng Hathoria.
"Bakit parang galit nanaman po kayo Saamin?" Tanong ni Mira ng tumingin sakanya ang Kanyang Ina. "Sapagkat Hanggang ngayon ay Hindi pa din kayo napipili ni Cassiopeia bilang mga Tagapangalaga" Singhal ni Pirena ng Mapatahimik ang dalawa.
"Ina hindi naman kami ang nag dedesiyon tungkol sa Bagay na yan eh" pag dadahilan ni Mira ng Umiling si Pirena. "Oo nga at hindi kayo ang nag dedesiyon nito ngunit nasa mga Palad nyo ang ang Kapalaran myo maging Tagapangalaga" Sambit ni Pirena sa mga Sanggre.
"Patunayan nyo na karapatdapat kayong mapili kaysa sa mga Naunang piliin patunayan nyo mas magaling kayo sa Iba! Patunayan nyo na mas Mmagaling kayo sa Isat isa!" singhal ni Pirena ng Lumapit sakanya si Mira.
"Para ano? Para matulad kami sainyo Ina? Na walang Kaibigan o Pamilya? Dahil ang pinairal nyo lamang sa inyong sarili ay maging Mas Magaling sa iba!" Unti unting tumulo ang mga Luha ni Mira habang nag sasalita ito sa Harap ng kanyang Ina.
"Sinubukan nyo na akong hubugin noon na maging Katulad nyo, Ngunit hindi ako naging masaya sapagkat walanv Saya sa Pagiging katulad mo!" Sigaw ni Mira ng Sampalin sya ni Pirena.
"Poltre Ina, kung hindi mo nakuha ang Anak na Hinihiling mo. Marahil nga ay hindi kami karapatdapat, ngunit kahit anong gawin namin ni Lira ay hindi kami magiging tulad mo ng iyong mga Kapatid" dagdag pa ni Mira ng Akma itong aalis ng Bigla syang Pigilan ng kanyang Ina.
"satingin mo ba Kahanga hanga ang iyong mga Winika Mira? Pakinggan mo ako Anak, Ikaw din Lira Hindi mahirap ang hinihingi namin sainyo ang nais lang naman namin ay tularan nyo kami, na matuto kayo sa aming mga Pag kakamali na sundin ang aming mga habilin ng sa ganon ay hindi kayo napapahamak o napag iiwanan" Singhal pa ni Pirena sa Dalawang Sanggre.
"Bakit Ina? Masasabi mo bang natutunan mo ang lahat noong ikaw ay nasa Gulang namin?! Bakit?! Mahirap bang intindihin na Iba kami Sainyo?!" Sigaw ni Mira sa Kanyang Ina habang patuloy pa din ito sa oag tangis.
"Dahil kami, Ako tanggap ko na hindi ako magiging Katulad mo Kahit Kailan!" Sigaw ni Mira habang pinupunasan ang mga luha sa kanyang Mukha.
"Mira" Mahinang Sambit ni Lira ng Agadagad na lumisan si Mira sa Dalampasigan kasunod ang kanyang Pinsan, dahilan uoang maiwang mag isa si Pirena na Tumatangis doon.
"Kahit pala sa Anak mo mahigpit ka din" Sambit ni Azulan ng agadna ounasan ni Pirena ang kanyang mga Luha. "Huwag mong pakialaman kung paano ko palakihin ang aking Anak" Sambit ni Pirena ng Lumapit sakanya si Azulan.
"Nauunawaan Kita" Sambit ni Azulan ng gulat na napatingin sakanya si Pirena. "A-avisala Eshma" Utal utal na Sambit ni Pirena habang tinitigan nito ang Sinseridad sa mga Mata ni Azulan.
____________________________________
Parang may spark akong nararamdam ? Kayo ba feels nyo na den? Ano satingin nyo ang susunod na mangyayari? Mapili na kaya ang Dalawang Sanggre? Abangan!!
Ps. Baka nag tataka kayo kung ang Story ba na ito ay inspired sa Enca 2016 or Etheria 2005 the answer lang is inspired sya sa parehas pero mostly sa mga susunod na mangyayari is Ako na mismo ang nag gawa.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasiMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...