"Anong nagaganap dito?" nag tatakang Tanong ni Raquim ng makabalik sila ni Amihan sa Sapiro. "Wala na si Memen at Ornia" Sagot ni Armea na ikinagulat ng dalawang Sapirian. "P-paano?" Nag tatakang tanong ni Amihan.
"Hindi namin alam, nakita na lang namin silang walang buhay sa Kanilang Silid" Sagot ni Armea ng Mabaling ang tingin ni Amihan sa Diwatang Tumatangis. "Sino ang Diwatang Yon?" Tanong ni Amihan ng Mapatingin din sa Gawing iyon si Raquim at Armea.
"Ang Isa sa anak ni Memen at Ornia, Si Cassiopeia" Sagot ni Armea ng Dahan dahang nag Lakad papalapit sakanya si Amihan. "Avisala Cassiopeia" Sambit ni Amihan ng Umupo sya sa tabi ng Kanilang Ninunong Diwata.
"Ako si-" Pag papakilala ni Amihan sa kanyang Sarili ng unahan syang mag salita ni Cassiopeia. "Ikaw si Amihan ang Reyna ng Sapiro" Sagot ni Cassiopeia ng Tumango si Amihan. "Kilala mo ako?" Nag tatakang Sambit ni Amihan.
"Kayong Lahat, Alam ko na hindi kayo nag mula sa Panahong ito" Sambit ni Cassiopeia ng mapangiti si Amihan. "Ikaw nga si Mata" Sambit ni Amihan habang nakatulala lamang si Cassiopeia. "Kakatwa, Tinawag mo akong Mata gayong Hindi naman ako nakakakita" Sambit ni Cassiopeia ng Kumunot ang Noo ni Amihan.
"Hindi ka nakakakita?" Nag tatakang Tanong ni Amihan ng Tumango si Cassiopeia. "Ngunit malakas ang aking Pakiramdam, Kaya kahit hindi ko kayo nakikita ay alam kong nandyan kayo" Sambit ni Cassiopeia ng Ilahad nya ang kanyang Palad.
"Maari ko bang hawakan ang iyong Palad?" Tanong ni Cassiopeia ng Ibigay ni Amihan ang kanyang kaliwang Kamay. "Ikaw nga" Sambit ni Cassiopeia na ikinataka ni Amihan.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Amihan. "Ikaw ang Nakatakdang Tumapos sa Masamang Bathala" Sagot ni Cassiopeia na Ikinagulat ni Amihan. "Ngunit, Mahihirapan ka Sapagkat may kapalit ang Pag Bawi mo sa kanyang Buhay" Pag papatuloy nito ng bawiin ni Amihan ang kanyang palad.
"Amihan Ayos ka lang?" Tanong ni Meno ng mapatingin sakanya si Amihan. "Oo Rama" Wala sa sariling Sagot ni Amihan habang Nakatingin pa din sya kay Cassiopeia.
"Nay anyare?" Nag tatakang Tanong ni Lira sa Kanyang Ina. "W-wag mo na lamang akong alalahanin a-anak" Utal utal na Sagot ni Amihan habang Nakatingin sa kanyang Anak.
"Nais kong mag handa kayo mga Etherian, Dahil nakasisigurado akong Digmaan ang Kasunod ng Ginagawa mo Avria" Sambit ni Ether sa kanyang nga Alagad na Etherian. "Lalaban kami Hanggang Kamatayan Mahal na Bathaluman" Sagot ni Odessa ng Tumango ang iba pang mga Heran.
"At Isa pa, Huwag na Huwag nyong Ibibigay sakanila ang Ginintuang Orasan" Dagdag ni Ether ng mag katinginan ang nga Heran. "Ano ang Meron sa Ginintuang Orasan Mahal na Bathaluman?" Tanong ni Andorra sa Kanilang Panginoon.
"Babagsak ang Etheria kapag nakuha nila ito" Sagot ni Ether ng Tumango ang mva Heran. "Paslangin nyo ang Mag kakapatid na Diwata" Sambit ni Ether ng mapangiti ang nga Heran ng Etheria.
"Raquim? Raquim Bakit ganyan ang Iyong Mukha? a-anong nangyari saiyo?" nag tatakang Tanong ni Minea ng Dumating sya sa Punong Bulwagan. "Minea" Sambit ni Raquim ng Agad itong Tumayo.
"Bakit tila ang Lungkot ng mga Mukha ninyo?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Mapansin nya ang pananahimik ng mga Sapirian at Mga Diwatang. "Minea ang iyong Ama" Sambit ni Meno ng Kumunot ang Noo ni Minea ng biglang bumilis ang Tibok ng kanyang Puso.
"Anong Nangyari saaking Ama?" Kinakabahang Tanong ni Minea habang bumibigat ang Kanyang Pag hinga mula sa Tensyon na Binibigay ng mga Nilalang sa Kanyang Paligid. "Mera Minea" Sambit ni Armea ng Alalayan ni Amihan ang kanyang Ina.
"Wala na ang Iyong Ama" Sambit ni Meno ng Mapayakap nalamang si Minea kay Amihan na nasa kanyang Tabi. "Poltre Minea, Hindi namin sya na Protektahan pati kami ay nagulat ng makita namin sya kanina" Sambit ni Armea habang Tumatangis si Minea sa Bisig ni Amihan.
"Rama, Hara nakita namin ito sa Silid ni Memen at Ornia" Sambit ng Isang Dama ng I abot nya sa Rama ang Isang Ginintuang Punyal. "Ito marahil ang Ginamit upang Paslangin si Memen at Ornia" Hinuha ni Meno ng tumingin si Minea sa Tinutukoy ng Rama.
"Maari ko bang Makita?" Tanong ni Minea ng Iabot Sakanya ng Rama ang Punyal. Tila Bagsakan naman ng Langit ang Lupa si Minea ng Makilala nya ang Punyal na Ito. "PASHNEA!" Sigaw ni Minea ng Maibato ni Minea sa Galit ang Punyal na Ito.
Agad na Bumagsak si Minea sa Dahig sa Sobrang Galit nya ng Maalala nya kung sino ang nag mamay ari ng Punyal na Iyon. "Nakasisigurado akong ang aking Ina ang may gawa nito, Pinatay ni Avria si Ama" Tumatangis na Sigaw ni Avria ng mag katinginan ang mga Encantado sa Punong Bulwagan.
"Pag mamay ari ni Ina ang Punyal na iyan" Tumatangis na Sambit ni Mine ang alalayan sya ni Amihan Tumayo. "Mag babayad ang mga Etherian sa kanilang Ginawa" Sambit ni Amihan habang Nakatingin sa Pinuno ng Sapiro.
"Ngunit Paano Amihan? napakalakas ng Pwersa ng Etheria Kumpara sa Sapiro" Sambit ni Asval na ngayon ay kadarating lamang sa Punong Bulwagan. "Babagsak ang Etheria" Sambit ni Cassiopeia ng Sya ay tumayo mula sa Upuan.
"Sinisigurado kong mag babayad sila sa kanilang ginawa" Sambit ni Cassiopeia ng mag katinginan ang mga Encantado sa Sapiro. "Sandali lamang" Sambit ng isang Maliit na Adamyan habang nag lalakad ito papasok sa Puning Bulwagan.
"Imaw?" Nag tatakang Sambit ni Lira habang pinag mamasdan ang Adamyan. "Pinunong Aegen, Nakarating ka" Sambit ni Armea ng mag bigay pugay sya sa Tagapangalaga ng Adamya.
"Mga Diwata sya si Pinunong Aegen, ang Pinuno nv Adamya" Pag papakilala ni Armea sa Adamyan. "sya marahil ang Ama ni Imaw" Sagot ni Mira sa Kanyang Pinsan.
"Ano ang opinyon mo sa pag sugod sa Etheria Aegen?" Tanong ni Meno sa Nakatatandang Adamyan. "Kausapin nyo muna ng maayos ang Etheria, Dahil nakasisigurado akong Digmaan ang Kalalabasan nito kung mag papadala agad tayo sa Galit" Sambit ni Aegen na Sinangayunan ni Meno.
"Pag kakuha ng mga Retre sa Bangkay ni Memen at Ornia, ay agad akong pupunta sa Etheria upang kausapin si Avria" Sambit ni Meno ng Tumayo si Pirena. "Sasama ako Rama" Sambit ni Pirena ng Tumayo din si Danaya. "Ako din" Sambit nito ng tumango si Meno bilang pag Sang ayon.
_____________________________________
Ano satingin nyo ang magiging Kalalabasan ng Pag uusap nina Meno at Avria? Ano ang sinabi ni Cassiopeia kay Amihan? Abangan ang susunod na Kabanata!!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasíaMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...