Kabanata 7: Mga Bagong Tagapangalaga

115 5 0
                                    

"Anong Nangyari Ether? Ang akala ko ay Hindi magiging Sagabal saatin si Cassiopeia?" Tanong ni Avria sa Bathaluman.

"Yun din ang Akala ko, Kaya't Mag iingat kayo nga Hera at Hara sapagkat Habang nasa panig nila si Cassiopeia mas malakas sila laban sainyo" Sambit ng Bathaluman sa mga Etherian.

"Kung Ganon bakit hindi mo sya Paslangin?" Nag tatakang Tanong ni Odessa sa Bathaluman, "sapagkat protektado sya ni Emre" Sagot ni Ether ng titigan sya ni Avria.

"Babagsak din ang mga Diwatang Iyan" Galit na sambit ni Avria habanag nakakuyom ang kanyang Palad.

___________

"Hara Durie!" Gulat na Sambit ni Danaya ng dumating sa Lireo ang sinaunang Diwata, "Kailangan nyong Mag ingat" Sambit ni Cassiopeia ng Dumating si Amihan kasama si Ybrahim.

"Mag Ingat?" Naguguluhang tanong ni Ybrahim, "Alam kong nasabi na sainyo ni Minea ang babala mula sa Devas" Sambit ni Cassiopeia ng Lumapit ang mga Sanggre sakanya.

"Na may Panibagong Kaguluhang magaganap sa Encantadia?" Sambit ni Alena ng Tumango si Cassiopeia, "Hindi Lamang Kaguluhan ang Dala ni Avria kung hindi isang Delubyo" Sambit ni Cassiopeia Dahil Para mag Katinginan ang mga mag kakapatid.

"Delubyo na maaring tumapos sa Dugo ng Mga Sanggre" Sambit ni Cassiopeia ng nag bigay ng kaba sa mag kakapatid.

"Kung hindi mo mamasamain Mata, maari ba naming tanungin kung Saan ka nanggaling noon mga Nakaraang araw?" Tanong ni Ybrahim ng Mabaling sa kanya ang atensyon ng Diwata.

"Ako ay nanatili sa Aking Isla, Sapagkat ako ay namamanata kay Bathalang Emre" Sambit ni Cassiopeia nanv tumango si Ybrahim.

"Mag iingat kayo mga Sanggre" Sambit ni Cassiopeia ng Agad itong Lumisan sa Harapan ng Nga Diwata.

"Delubyo na tatapos sa Lahi ng mga Diwata" Pag uulit ni Amihan ng Tingnan nya ang Kanyang mga Kapatid, "Kapag nangyari ang Sinabi ni Cassiopeia, Tuluyan ng babagsak ang Lireo at Encantadia" Wika ni Amihan ng tingnan sya ng mga Ito.

"Bagay na Hindi natin hahayaan mangyari" Sambit ni Pirena at sumangayon naman ang kanyang nga kapatid.

___________

"Lira Tahimik ka nanaman" Sambit ni Mira ng Tingnan sya ng kanyang Pinsan, "May iniisip lang" Sagot ni Lira ng Lapitan sya ni Mira.

"Si Niccolo?" Tanong ni Mira ng Ngumiti si Lira, "Lira-" Hindi na Pinatapos pa ni Lira ang sasabihin ni Mira.

"Bakit ka nandito?" Tanong ni Lira, ng maalala ni Mira ang Kanyang tunay na sadya sa kanyang Pinsan.

"Ahh May pag pupulong ang ating mga Magulang, at nais nilang nandoon tayo" Sambit ni Mira ng Tumango si Lira.

"Tara na" pag aaya ni Lira, "huh?" Nag tatakang Tanong ni Mira. "Sabi mo gusto nila nandoon tayo kaya tara na" Sambit ni Lira saka hinila patungo sa Punkng bulwagan ang Kanyang Pinsan.

___________

"Mabuti at nandito na kayong Dalawa" Sambit ni Pirena ng Dumating ang Dalawang Munting Sanggre sa Punong Bulwagan.

"Sigurado ba kayong Isasama na natin ang Dalawang Munting Sanggre sa pag pupulong na ito?" Nag aalalang Tanong ni Alena sa kanyang nga Apwe.

"Bakit naman hindi Alena? Hindi na rin naman mga Bata si Lira at Si Mira" Sagot ni Amihan sa kanyang Nakababatang Kapatid.

"Naninigurado lamang ako Amihan, Sapagkat hindi ba masyado pang Bata ang Dalawang Munting Sanggre upang makatulong at malaman ang mga Suliranin sa Encantadia?" Sagot ni Alena sa kanyang Kapatid na Hara.

"Para saan pa at Pinarangalan nating mga Sanggre si Lira at Mira Kung Hindi rin natin sila pag kakatiwalaan sa mga bagay na ito" pag sagot ni Amihan sa kanyang Kapatid.

"Naniniwala ako na Magiging mas mabuting Mga Sanggre, Tagapagmana at Tagapangalaga sina Lira at si Mira lalo na Kung may sapat silang kaalaman at Karanasan sa mga Gantong Usapin" Sambit ni mukinni Amihan ng sumabat si Danaya sa kanilang Usapan.

"Tama si Amihan Alena, Kailangan nating pag katiwalaan ang nga Sanggre upang sila ay matuto" Sambit ni Danaya ng Mag simula sila ng pag pupulong tungkol sa Pag Bangon muli ng Kaharian ng Etheria.

____________

"Ano't Muli tayong bumalik sa Iyong Isla Hara Durie?" Tanong ni Imaw sa Sinaunang Diwata. "Siguro ay narinig mo na ang sinabi ko kanina Imaw, na may Delubyong darating sa Encantadia na maaring tumapos sa dugo ng mga Diwata" Sambit ni Cassiopeia ng tumango si Imaw.

"Hindi maaring Mapasakamay ng mga Kalaban ang Mga Brilyante, Kaya't Muka sa binigay sakin na Bas bas ni Emre nais king mag hanap ng mga Bagong Tagapangalaga na Mag mamana ng Mga Brilyante ng mga Diwata" Sambit ni Cassiopeia na ipinag tka ni Imaw.

"Para saan pa Cassiopeia, Lalo na't andito naman sna Lira, Mira at Almira?" Tanong ni Imaw ng humarao sakanya ang Sinaunang Diwata.

"Tatlo para Sa Limang Brilyante? Kaya madaling makukuha ng mga Etherian ang mga Brilyante gaya ng Brilyante ng diwa ay dahil wala itong sariling Tagapangalaga" Sambit ni Cassiopeia ng mapabuntong hininga si Imaw.

"Ano ba ang kakailanganin mo Mahal na Diwata?" Tanong ni Imaw sa kanya, nais ko ang tulong ng iyong balinatataw na Mahanap ang Mga Susunod na Tagapangalaga at tagapagligtas ng Encantadia" Sambit ni Cassiopeia ng ilahad nya ang kanyang mga Palad at dito lumabas ang Mga Sagisag ng mga Brilyante.

"Tungkod ng balintataw hinihingi namin ni Cassiopeia ang iying tulong na mahanap ang limang nararapat na Tagapangalaga na mag liligtas sa Encantadia" Sambit ni Imaw ng itaas nya ang kanyang Tungkod.

" Hindi nyo muna makikita ang aking presensya sa Encantadia Hanggat hindi ko pa Mahahanap ang mga nararaoat na mga Tagapangalaga iparating mi nalamng sa nga dieata ang aking pasya" Sambit ni Cassiopeia saka sya lumisan.

___________

"Sandali Lamang, Nasaan si Cassiopeia at si Imaw?" Nag tatakang Tanong ni Pirena ng Mapansin nya ang pagkawala ng mga ito.

"Hindi ba't lumisan na kanina si Cassiopeia?" Tanong ni Amihan ng tingnan sya ng kanyang Kapatid, "ngunit nasaan si Nunong Imaw?" Tanong ni Pirena ng mapakibit balikat nalamng si Amihan.

"Nasaan nga kaya sila?" Nag tatakang Tanong din ni Alena, "Hindi kikisanin ni Nunong imaw ang kireo ng hindi nag sasabi saatin" Sambit ni Danaya.

"Ngayon pa sila umalis kung kailan kailangan natin ang Tulong nila" naiiritang Sambit ni Pirena Ng mag katinginan silang mag kakapatid.

___________________________________

Sino sino kaya ang pipiliin ng mga Sagisag ng Brilyante? Ano kayang magiging reaksyon ng mga Diwata kapag nalaman nila ito? Ikabubuti kaya ng relasyon nila ang oag dating ng mga Tagapangalaga? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon