"Mga Ashtadi Pakawalan nyo kami dito!" Sigaw ni Pirena habang Pilit na Binibuksan ang Kulungan nilang nag kakapatid. "Sheda Pirena, Sinasayang mo lamang ang iying Lakas " Pag pigil ni Alena sa kanilang Nakatatandang Kapatid ng makarinig sila ng mga yabag patungo sakanila.
"Ina" Sambit ni Pirena ng Dumating si Minea at Ades, "Hera Minea Tulungan mo kami nag mamakaawa ako sainyo" Sambit ni Alena ng Lumuhod ito sa harapan ni Minea.
"Poltre mga Diwata, Hindi ko maaring gawin iyon sapagkat Mapaparusahan ako" Sambit ni Minea ng Tumayo si Alena sa kanyang pag kakaluhod.
"Kung hindi mo kami tulungan ano't Naparito ka" Tanong ni Danaya Habang sya ay Nakaupo sa Tabi ni Amihan. "Narinig ko ang pag uusap nyo ng Aking Ina, tungkol sa isang Bagay" Panimula ni Minea ng mag katinginan ang nag kakapatid.
"Totoo ba ang sinabi nyo, nahindi ako tunay na Etherian?" Tanong ni Minea ng Lumapit si Amihan. "Kung ano man ang Narinig mo, Lahat yon ay totoo hindi ka anak ni Hara Avria" Sagot ni Amihan ng Mabitawan ni Minea ang Rehas.
"P-paano nyo nalaman?" nag tatakang Tanong ni Minea sa mga Sanggre. "Hindi na mahalaga ang Bagay na iyon, Ang mahalaga ay Umalis ka na sa Kahariang Ito dahil magugulo lalo ang Buhay mo pag Pinag patuloy mo ang Kalungkulang hindi naman oara saiyo" Sambit ni Pirena ng Lumapit si Alena.
"Hera Minea, nag sasabi ng totoo ang aking nga Kapatid, nasa saiyo na iyon kung nais mong maniwala pero may mga nilalang nanangangailangan din ng iyong Tulong" Sambit ni Alena ng Kumunot ang Noo ni Minea. "Kailangan ka ng mga Kauri mong Diwata" Sambit ni Alena ng Tumango si Minea.
"papatakasin ko kayo" Sambit ni Minea ng pigilan sya ni Ades. "mahal na Heran, Mg Diwata Patawad pero Delikado kung patatakasin nyo sila maari kang Maparusahan" Pag pipigil ni Ades sa Kaniyang Alaga. "ngunit Ades, kung hindi natin sila patatakasin manganganib ang buhay nila" Sagot ni Minea ng Marinig nila ang pag bubukas ng Pinto ng Kulungan.
"Dakpin ang mga Diwata" Sambit ni Hera Odessa ng buksan ng mga Kawal ang Bilangguan ng mga Diwata. "Saan nyo sila dadalhin?" nag tatakang Tanong ni Minea, "Ibibigay na ng iyong Ina ang Kanilang Hatol na Kamatayan" Sambit ni Odessa ng Agawin ni Minea ang Sandata ng Jawal na Etherian Upang Labanan ang Mga kawal ng Etheria.
"ano ang Ginagawa mo Hera Minea?" nag tatakang Tanong ni Odesaa Habang kanyang Pilit na Pinipigilan si Minea. "Bitawan Mo sya" Sambit ni Ades ng Sapakin anv Mukha ni Odessa.
"kailangan nyo nang tumakas dito" Sambit ni Minea sa mag kakapatid na Sanggre. "Hindi kami aalis ng hindi kayo kasama" Sambit ni Alena nv Umiling si Minea, "hindi kami maaring umalis" Sagot ni Minea ng Hawakan ni Amihan ang Kanyang Kamay.
"kapag hindi kayo sumama, mapapahamak kayo" Sambit ni Amihan ng Marahang Tumango si Minea, "Humawak kayo saamin" Utos ni Pirena ng Gawin ng dalawa ang utos ng Mag kakapatid, Saka nila nilisan ang Etheria ng mag kakasama.
"Avisala mga Diwata, nandito ba sina Memen at Ornia?" Agad na napatahimik ang mga Diwata ng mag salita ang Sapiriang Kawal. "Sino ang nariyan?" Nag tatakang Tanong ni Memen habang buhat buhat nito ang isa sa mga sanggol nilang Anak.
"Diba si Mr. Sibuyas yan tay?" Tanong ni Lira sa Kanyang Ama ng Mapakunot ang Noo nito. "Mr. Sibuyas?" Litong Tanong ni Ybrahim sa Kanyang Anak. "Wag nyo nalamang hong pansinin si Lira Aldo" Natatawang Sambit ni Mira ng sikujin nya ang kanyang Pinsan.
"Evades, anong ginagawa mo dito?" nag tatakang Tanong ni Memen sa kanyang Kapatid, "Nandito ako sapagkat nag pakita sa aking Pangitain si Bathalang Emre, At Sinambit nya dito na nasa panganib ang Inyong mga Anak" Sambit ni Evades ng Mag katinginan ang Mag Katipan.
"Nais ni Bathalang Emre na Mag Tungo kayo sa Sapiro upang doon kayo mag tago, Habang nasa aking Poder ang inying mga Anak" Sambit ni Evades ng Lumapit sakanila si Ybrahim. "mawalang Galang na po, hindi naman sa nagingialam ako ngunit paano nyo Mapoprotektahan ang dalawang Sanggol laban sa mga Etherian" Tanong ni Ybrahim ng ibaling ni Evades ang tingin nito kay Ybrahim.
"wag mong maliitin ang aking Kapangyarihan Rama" Sagot ni Evades ng mapatigil si Ybrahim. "Pap-papaano nyo nalaman na ako ay isang Rama?" nag tatakang tanong ni Ybrahim sa Etherian. "alam ko kung saan kayong lahat nag mula Sapurian" Sambit ni Evades ng Ibalil nito ang tingin sa nag ka tipan.
"Raquim Maari mo bamg samahan patungo sa Sapiro si Memen at Ornia, alam na din ito ng iyong Aldo Meno" Sambit ni Evades ng Balutin ng isang malaking liwanag ang Kuta ng nga Diwata.
"Ang mag kakapatid na Diwata!" Masayang Sambit ni Banak ng Makita nila kung sino ang lumabas mula sa Liwanag. "Amihan!" Sigaw ni Ybrahim ng Tumakbo ito papalapit sa kanyang Asawa upang Yakapin. "Salamat kay Emre at Ligtas ka" Bulong bi Ybrahim habang yakap yakap nya si Amihan.
"Mahal na Hara, Mabuti at nakaligtas ka" Sambit ni Aquil ng mapatingin ang lahat sakanya, "kayo ng mga kapatid mo" Dugtong nito ng Lumapit si Azulan kay Hara Pirena. "Mabuti at nag tagpo na muli tayo" Sambit ni Azulan ng mapangiti si Pirena.
"Ahh Nakba may alam ka bang pwedeng pag taguan?" tanong ni Lira ng mapalingon si Mira. "bakit ka mag tatago?" Tanong ni Mira sa Kanyang Pinakamatalik na pinsan. "Baka nakakalimutan mo, Tumakas lang tayo papunta dito" Pag papaalala ni Lira sa Kanyang Pinsan.
"Tila namamalik mata ako" Sambit ni Pirena ng mapatigil ang Mag Pinsan. "bakit tila nakikita ko sina Mira at Lira" Agad na napatingin ang nga Sanggre sa pinapatungkulan ni Pirena. "Lira? Mira?" Tanong ni Alena ng mapakamot ng Ulo ang Dalawa.
"anong ginagawa nyo dito? Hindi nyo ba alam na Napaka delikado ng sitwasyon ngayon dito?" Nag aalalang Tanong ni Amihan ng Hawakan nya ang kamay ng Anak habang tinitingnan kung kay mga Sugat ba ito.
"Sorry po Nay kung nandito kami, pero nag sisimula na po kasing mag laho ang mga Diwata at mga Tower sa panahon natin and sabi po ni Imaw na Matter of timing nalang daw na kami na ang susunod sa mga mawawala kaya Naisipan po naming sumunod" Paliwanag ni Lira sa kanilang mga Magulang.
"Masaya akong makita kayong dalawang Ligtas, Ngunit Sana habang nandito kayo ay mag iingat kayo, ayokong may isa sainyo ang mapahamak lalo kana Lira" Sambit ni Amihan habang hawak hawak nito ang pisngi ng Anak.
"Poltre mga Hara Ngunit maari ba naming itanong kung papaano kayo Nakatakas?" Tanong ni Aquil ng Lumingon si Amihan kay Minea. "Salamat sa Tulong ni Hera Minea Nakatakas kami sa nga Kalaban" Sagot ni Amihan ng mapalingon si Memen ng marinig ang ngalan ng kanyang Anak.
"Minea?" Gulat na Tanong nito ng makita nya ang Kanyang anak. "Ado, ikaw nga!" Naiiyak na Sambit ni Minea ng kanyang Yakapin si memen. "Ang akala ko at Patay kana" Sambit ni Minea habang yakap yakap nya ang kanyang Ama.
"Sino naman ang nag sabi ng bagay na iyan?" Tanong Ni Memen ng bumitaw ito sa pag kakayakap. "Si Ina" Maiksing Sagot ni Minea, "Gumagawa lamang ng Paraan si Avria upang siraan ako" Sambit ni Memen ng tumango ang kanyang anak.
"Memen, Ornia wala nang Oras kailangan nyo nang mag tungo sa Sapiro" Sambit ni Evades ng mapatingin si Minea sa isang Pamilyar na Lalaki. "Raquim" Gulat na Sambit nito ng Lumapit Sakanya ang Rehav. "Hindi ko inakala na isa kang Etherian" Sambit nito ng mapayuko si Minea.
"Raquim, Isama nyo si Minea sa Sapiro sapagkat nakasisigurado akong ipapahanap sya ng mga Etherian pag nalaman nila ang ginawang pag tulong nito sa nga Diwata" Utos ni Evades ng tumango si Raquim.
"Paalam Cassiopeia at Mitena pangako mag kikita tayong Muli" Bulong ni Ornia bago nila Ibigay kay Evades ang Dalawang Sanggol.
______________________________________
Abangan ang susunod na Kabanata
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...