Kabanata 68: Pag Dampot ng mga Kawal

69 6 0
                                    

"Mga Diwata Nag balik na kayo sa Tunay nyong Anyo" manghang Sambit ni Nakba habang pinag manasdan nila ang mga Diwata. "Syang Tunay Hindi na ulet kayo mga Bata" Sambit ni Banak ng mag katinginan ang mag kakapatid.

"Avisala Eshma sa iyong Tulong Evades" Sambit ni Amihan ng Ngumiti naman ang Etherian bago ito mag laho sa paningin ng Mag kakapatid.

"Nahuli din namin kayo" Agad na napatigil ang Mag kakapatid ng marinig nila ang mga Tinig ng kawal. "Huwag nyo nang subukang Lumaban mga Diwata, Sumama kayo Saamin" Sambit ng Isang Kawal ng Mag simula silang Palibutan ng Mga Kawal ng Etheria.

"Pashnea Bitawan nyo kami" Pag pupumiglas ni Amihan At namg kanyang mga Kapatid ngunit Dahil sa Dami ng mga kawal ag hindi na sila nakapaglaban pa.

"Banak Nakba humingi kayo ng Tulong" Utos ni Danaya nang agad na Tumakbo palayo ang dalawa upang sundin ang Utos ni Danaya.

"Dalhin na sila" Utos ng Isang Babae ng patulugin ng mga Kawal ang mag kakapatid na Sanggre gamit ang pagpalo ng Sandata sakanila.

"Avisala, mga Diwata" Pag bati ni Ybrahim Sa mga Diwata ng mag balik sila sa kuta ng mga Diwata. "Ybrahim tama ba?" Tanong ni Ornia ng Lapitan nila ito kasama ang iba pa.

"Oo ako nga, Naparito kami dahil nag babakasakali kaming nandito ang Mag kakapatid na Diwata" Sambit ni Ybrahim ng Tumango si Ornia, "Naparito nga sila, ngunit sila ay nag tungo sa Puno ng buhay upang humingi ng tulong kay Evades para Matanggal ang Sumpa sakanila ni Ether" Sagot ni Ornia sa Sapirian.

"Alam nyo ba kung saan ang daan patungo doon baka sakaling Makita namin sila" Sambit ni Aquil ng Tumango si Ornia. Kasabay nito ang pag babalik ni Banak at Nakba.

"Kung ang mga Diwata ang Hinahanap nyo ay Huli na kayo, nahuli sila ng mga Kawal ng Etheria Nung kami ay nasa puno ng Buhay" Sambit ni Nakba ng mapuno ng Takot sila Ybrahim.

"Nasaan Ako?" Nag tatakang tanong ni Amihan nang mag mulat sya sa Loob ng isang Selda. "Alena?! Danaya?! Pirena?! Nasaan kayo?!" Sigaw ni Amihan ng ipilit nya ang kanyang nga Paa na Tumayo, ngunit hindi nya magawa.

"Hara Danaya nasaan ka!" Sigaw ni Amihan ng makarinig sya ng yabag papalapit sa kanyang Kulungan. "Sino ang Nariyan?" Nanghihinang Tanong ni Amihan ng Makita nya ang Ibabang Bahagi ng Kasuotan ng isang Maharlikang Etherian.

"Tunay ngang Nahuli na nila ang Apat na Diwata" Sambit ng Tinig ng Isang Babae ng unti unting Iniangat ni Amihan ang Kanyang tingin sa nag sasalita. "Ina?" Tanong ni Amihan habang Nakatingin kay Hera Minea.

"Anong Iyong sinabi?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Lumapit si Amihan sa Rehas ng Kulungan. "Ina Tulungan mo kami" Sambit ni Amihan ng Lapitan sya ni Pirena at Danaya.

"Amihan hindi nya tayo kilala" Paalala ni Danaya ng titigan ni Minea ang nag mamakaawang Mata ni Amihan. "Kawal!" Pag tawag ni Minea ng Lumapit ang nga kawal kay Minea.

"Bakit Mahal na Heran?" Tanong ng Kawal ng Marinig nila ang pag bubukas ng Lagusan ng Carsero. "Minea?! Anong ginagawa mo dito?" Nag tatakang tanong ni Avria ng makita nya ang kanyang Anak na Kausap ang nga Kawal.

"Nais ko lamang makita ang ating mga Bilanggo" Nakayukong Sagot ni Minea ng Ibaling nya ang tingin kay Amihan na Nakatingin sakanya. "Mag balik kana sa Iyong Silid" Utos ni Avria ng Tumango si Minea saka Muling tiningnan ang mga Sanggreng Naka Kulong.

"Poltre" Bulong ni Minea kay Amihan ng Dare daretso itong Umalis ng Bilangguan ng Etheria. "Ano satingin nyo ang ginagawa nyo ha? Binibilog nyo ang Ulo ng Anak ko?!" Sigaw ni Avria sa Mag kakapatid ng Walang takot na Lumapit si Pirena kay Avria.

"Hindi Mo sya Anak!" Sigaw ni Pirena na Ikinagulat ni Avria, "Alam naming hindi mo sya Anak, Alam naming Dinukot mo lamang sya sa Kanyang Tunay na magulang!" Sigaw ni Pirena ng Patamaan sya ni Avria nv Kapangyarihan.

"Sino ang nag sabi saiyo nang Impormasyon na iyan?" Tanong ni Avria ng Muling Balikan ni Minea ang kanyang ina upang Makinig. "Hindi na mahalaga kung sino ang nag sabi saamin ng Nalalaman namin" Sagot ni Danaya ng Tulungan nyang makatayo sina Amihan at Alena.

"Kinuha mo si Hera Minea sa kanyang Tunay na mga Magulang dahil sa takot na Iiwanan ka ng Iyong Asawa at ng Iyong Lahi kapag nalaman  nilang Namatay ang Iyong tunay na anak na dinadala mo noon" Sambit ni Amihan ng Matulala si Minea sa kanyang mga Narinig.

"Kapag nalaman ito ni Hera Minea, Isusumpa ka nya! Tandaan mo Isusumpa ka Nya!" Sigaw ni Pirena ng Patamaan ni Avria ng Kapangyarihan ang mag kakapatid. "Yun ay kung masasabi nyo pa ito kay Minea, Sapagkat Bukas na Bukas Hindi na kayo humihinga" Sambit ni Avria ng Lisanin nito ang Bilangguan.

"Ades Hindi ko maunawaan ang Narinig ko, Sinabi ng mga Diwata na Hindi ako tunay na anak ng aking mga magulang at hindi ito Tinanggi ni Ina Ades totoo ba ang sinabi nila?" Nag aalalang tanong ni Minea sa kanyang Kaibigang Dama. "Poltre Hera Minea ngunit Kung may dapat kayong tanungin yun ay inyong Ina" Sagot ni Ades sa kanyang Alaga.

"Alam mong itatanggi ito ni Ina" Sambit ni Minea ng Tumabi si Ades Sakanya. "Kung ang mga Diwata kaya ang Tanungin ko" Sambit ni Minea ng Tingnan nya si Ades na Syang Sumangayon sakanya.

"Tay, Nag aalala na po ako kala Nanay" Sambit ni Lira Habang Naka Upo sa kanyang Ama. "Ako din Aldo Rama" Sambit ni Mira ng Hawakan ni Ybrahim ang kamay ng Dalawang Sanggre.

"Alam nyong Malakas at May Kapangyarihan ang mga Hara, Hindi sila madaling matatalo ng mga Etherian" Sambit ni Ybrahim ng Ngumiti si Amihan. "Imagine Si Ashti Pirena nakikipag talo kay Avria" Sambit ni Lira sa Kanyang Pinsan na sya namang napangiti sa Sinabi nito.

"sana talaga Ayos lang sila" Sambit ni Mira ng Ipatong nya ang Kanyang Ulo sa balikat ng kanyang Pinsan na si Lira.

"Mga Diwata" Sambit ni Raquim ng Dumating ito sa kuta ng mga Diwata. "Rehav Raquim Mabuti at naparito ka" Sambit ni Ornia ng Dumating ang Rehav sa Kuta ng mga Diwata, "nais ko lamang kayo kamustahin, Batid kong Pinag hahahanap kayo ngayon ng Etheria" Sambit ni Raquim ng Umupo ito sa Isang Putol na Puno.

"Maayos lamang kami Raquim, Ngunit Hindi ba't pinapahanap ka din ni Avria sa Ginawa mong pag tatanggol sa apat na Diwata" Sambit ni Memen ng Bumuntong hininga si Raquim, "May nga kawal na nag tungo sa Aming Kaharian uoang dakpin ako ngunit hindi sila nag tagumpay, Oras na lamang ang aking inaantay para Malaman ito ng mva Etherian at ako ay ipapatay" Sambit ni Raquim ng Mag katinginan ang mga Encantadong nav mula sa Hinaharap.





___________________________________

Abangan ang susunod na Kabanata

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon