"Minea Mabuti naman at nag balik kana, Saan kaba talaga nag punta?" Tanong ni Ades ng magnpakit aya ng kanyang Kasuotan. "Nag tungo ako sa Emporium" Sagot ni Minea ng Manlaki ang mga mata ni Ades. "Ano?! Nasisiraan kana ba? Delikado sa Emporium hindi mo ba alam yon?" Tanong ni Ades ng Umupo si Minea sa kanyang Higaan. "akala ko kasi makikita ko doon ang Diwatang Umakit saaking Ama eh" Pag dadahilan ni Minea ng Tingnan dya ni Ades.
"Hindi mo sya nakita no?" Tanong ni Ades ng Tumango si Minea at binagsak ang kanyang Katawan sa Higaan. "Mas malala pa doon ang Nakita ko, nakita ko ang kalupitan ng mga Etherian sa mga Diwata" Sambit ni Minea ng mapabuntong hininga si Ades.
"Ganon ba talaga kalupit si Ina sa Mga Diwata?" Tanong ni Minea ng Tumango si Ades. "Kung ganon ay bakit Hanggang Ngayon ay Nandito pa dins a Etheria ang mga Diwata? Bakit nag tatrabaho sila dito?" Nag tatakang tanong ni Minea ng Lumapit si Ades sakanya.
"Mahal na Heran, Alam mo naman ang Estado ng mga Diwata sa Encantadia Hindi ba? Kung Hindi Katulong ng mga mayayaman ay tanging mga Bayaran lamang" Sambit ni Ades ng tingnan ni Minea ng puno ng pag alala si Ades.
"May isa pa Ades, Kanina sa Emporium yung apat na Diwatang may Kapangyarihan na nakita natin dito nandoon din sila at Kinalaban nila ang mga kawal ng Etheria" Sambit ni Minea ng Kumunot ang Noo ni Ades.
"nag kakamali ka yata Mahal na Heran, Hindi Maaring humawak ng sandata ang mga Diwatang Gaya ko" Sagot ni Ades ng umiling si Minea. "Nakita ko mismo Ang naganap Ades" Sambit ni Minea ng May isang Nilalang na pumasok sa Silid ni Minea.
"Odessa anong ginagawa mo sa aking Silid?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Tingnan nya Ang Hera ng Aega na si Odessa. "Pinapatawag ka ni Hara Avria sa Puning Bulwagan" Sambit ni Odessa saka nilisan ang Silid ng Anak ng Hara.
"Bakit ako pinapatawag ni Ina?" Tanong ni Minea kay Ades ng magkibit balikat ito.
________
"Hanapin nyo si Memen ngayon din!" Sigaw ni Avria sa mga Kawal ng Etheria ng Makarating si Minea sa Punong Bulwagan. "Ina, anong nangyayari?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng tingnan sya ng Hara ng Etheria.
"Mabuti at narito kana Minea" Sambit ni Avria ng Lumapit sakanya ang kanyang Anak. "Nais kong mag handa ka, Sapagkat darating dito ang Rama at ang Rehav ng Hathoria" Sambit ni Avria ng Kumunot ang Noo ni Minea.
"Baki Ina? Anong kailangan nila dito?" Nag tatakang Tanong ni Minea sa kanyang Ina. "Wag ka nalamang nag tanong Minea, Sundin mi nalang ang Utos ko" Pilit na ngiting Sambit ni Avria ng walang magawang Tumango at Sumunod si Minea.
"Ades may nalalaman kaba kung bakit nais ni Ina na pag handaan ko ang oag dating ng mga Hathor?" Nag tatakang tanong ni Minea sa kanyang Kaibigang Dama ng Umiling ito.
"Hera Minea matanong kang kita, saan nanggaling ang suot mong Kwintas?" Nag tatakang Tanong ni Ades ng mapuna nya ang Kwintas na suot ng kanyang Kaibigan at Alaga. "Bakit Hindi ba maganda ang Kwintas ko Ades?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Umiling si Ades.
"Maganda at Bagau na bagay sayo Heran, ngunit Nakakapag taka lang sapagkat ngayon ko lamang ito nakitang Suot mo" Sambit ni Ades ng Ngumiti si Minea na. "Sapagkat Ibinigay ito saakin kanina ng isang Encantado" Sambit ni Minea ng Mawala ang ngiti sa mukha ni Ades.
"May nakakilala saiyo sa Labas Mahal na Heran?" Tanong ni Ades ng agad na umiling si Minea. "Ngunit, May nakilala ako Ades isang Matipuno,Makisig at Matapang na Rehav" Sambit ni Minea ng mapangiti naman si Ades.
"Tila Umiibig ka yata Hera Minea?" Tukso ni Ades ng Irapan sya ni Minea, "Umiibig ka dyan, Hindi kaya" Pag Tanggi ni Minea ng Lihim syang Ngumiti habang pinag mamasdan ang Kwintas.
"Masaya ako, kahit hindi naman yan ang Pinunta mo sa Labas ng Hera Andal ay Naging masaya ka pero Pinapaalala ko lang Minea, baka Mahuli ka ni Hara Avria Hindi lang ikaw ang malalagot kung hindi ako sapagkat Hinayaan kita" Paalala ni Ades ng Ngumiti Si Minea. "Wag kang mag alala Ades mag iingat ako" Sambit ni Minea ng Ngumiti sya sa kanyang Kaibigan.
_______
"Apat Na Diwatang Gumagamit ng Sandata?" Hindi makapaniwalang Tanong ni Odessa ng Tumango ang Kawal ng Etheria. "tila nahihibang ka ata Kawal, Hindi maaaring matuto gumamit ng Sandata ang mga Diwatang Mangmang" Sambit muli ni Odessa ng tumingin sya kay Avria na humihigpit na ang pag kakahawak sa Kanyang Trono.
"Hindi lang ho yon, Tinulungan din ni Rehav Raquim ang Apat na Diwata na Labanan ang mga Kawal ng Etheria" Sambit ng Kawal ng Tuluyan ng Sumabog sa Galit si Avria. "Hanapin nto ngayon din ang Apat na Diwatang Yon! Dakipun nyo sila wala akong Pakialam kung Patay man o buhay silang Makarating Dito Dalhin Nyo Sila!" Sigaw ni Avria ng Agad na Tumango ang Kawal at dali daling Umalis upang sundin ang utos ng Reyna.
"Mahal na Reyna, Tila tumatapang na yata ang mga Sapirian, Una ay Nag desisyon silang mag patayo ng Academia para sa lahat ng Bata kabilang ang mga Diwata ngayon naman ay kinakalaban na niya ang mga kawal natin" Sambit ni Andora ng humigpit lalo ang Kapit ni Avria sa kanyang Trono.
"Dakpin ang Rehav ng Sapiro!" Madiing Saad ni Avria habang Tinitingnan nito ang nga Kawal na Nakatingin sakanya. "Ngayon Din!" Sigaw ni Avria dahilan upang mapasunid sa Takot ang mga Kawal.
"Nais ni Inang Paslangin si Raquim, Hindi maari ako mismo ang pipigil sainyo Ina" Sambit ni Minea sa kanyang Sarili at agad Lumisan sa Etheria gamit ang Kanyang Ivictus.
_____________________________________
Anak laban sa Ina ang Magaganap, Maligtas kaya ni Minea ang Rehav ng Sapiro sa mga Kalahi nya? Mahuli kaya ng Etheria ang Apat na Sanggre? Nasaan na nga ba si Ether? Abangan sa susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...