"Liwayway ano ba yan Napakabagal mo, kapag bumalik dito ang mga Hara tas hindi pa natin nagagawa ang pinag uutos nila ikaw talaga ang ididiin ko" Inis na Sambit ni Marikit ng makita nya ang Kanyang Kasamahang Dama na nakaupo lamang.
"Aba Marikit, Kanina paako kumikilos dito sa Palasyo bakit hindi nalang ikaw ang mag tungo sa Himlayan ng Sanggre" Sagot ni Liwayway ng Kunin nito ang Lalagyan ng Bulaklak na pinapaalay ni Mira sa Kanyang Pinsan.
"Napakadami mong sinasabi Liwayway, Mabuti pa sumunod ka nalang ng maayusan na natin si Sanggre lira ng sa ganon ay Mailipat na din ang Bangkay ng Sanggre sa Kaharian ng Magulang nya" Sambit ni Marikit ng Mag tungo silang Dalawa sa Silid na pinag hihimlayan ng mga namayapang Tagapangalaga.
"Saan kayo Pupunta?" Tanong ni Tano, isa sa mga Naiwang Kawal sa Lireo. "Sa Himlayan ng Mga Namayapang Tagapangalaga, Pinapaayos kasi ni Hara Amihan ang Bangkay ng Anak nya dahil ipapalipat nila ito sa Sapiro" Sagot ni Marikit sa kanyang Kaibigang Kawal.
"Samahan ko na kayo" Sambit nito ng tumango nalabg ang Dalawa at Dumaretso sa Silid. "Mahabaging Emre" Gulat na Sambit ni Liwayway ng Mag bukas ang Pintuan ng Silid .
"Tanakreshna nasaan ang Bangkay ng Sanggre Lira?" Tanong ni Tano sa Nag babantay na Kawal. "Aba Malay ko" Sagot ni Tales ang tagabantay ng Silid ng Pumasok ito sa Kinaroroonan ng dalawang Dama.
"Tales ano bang klaseng pag babantay ang ginagawa mo? Saan nag tungo ang Sanggre?" Tanong ni Marikit sa Kawal. "Hindi pa yon nakakalayo, patay na yon Eh" Sambit nit ng Batukan sya ni Tano.
"Ikaw ang papatayin ko eh" Sambit ni Tano ng mapakamot si Tales sa kanyang Ulo. "Kailangan itong malaman ng mga Hara" Sambit ni Liwayway, "nasa Digmaan ang nga Hara tas pag balik nila yan pa ang balita natin" Sambit ni Marikit ng mapakamot ito sa kanyang Ulo.
"Hanapin nyo ang Sanggre" Utos ni Marikit ng agad agad na Umalis si Tano uoang mag tungo sa kanikang mga Kasamahang Kawal. "At ikaw ayusan mo pag babantay mo, pati ba naman walang Buhay natatakasan ka" Sambit ni Marikit kay Tales ng iwanan nila ito.
_____
"Mabuti at nakabalik na kayo" Sambit ni Avria ng Dumating sina Asval, Gurna, Andora kasama si Minea. "Masyado silang Madami Hara" Sambit ni Gurna ng Tumango si Avria.
"Alam ko, kaya nga May Bago kayong Hukbo" Sambit ni Avria ng Mag sipasok ang mga Kawal ng Etheria."Kagila gilalas" Sambit ni Andora ng Tingnan nya ang mga Kawal na nakapalibot sakanila. "Saan sila nanggaling Hara?" nag tatakang tanong ni Gurna.
"Wag nyo nalamang itanong" Sambit ni Avria, "isa pa may Dalawa pa kayong bagong makakasama" Sambit ni Avria ng mga katinginan ang mga Heran at Mashna.
"Juvila" Pag tawag ni Avria ng lumabas si Juvila mula sa Likod ng mga Hukbo ng Etheria. "Avisala aking mga Kasama" Sambit ni Juvila habang Nakangiti ito, "p-paano?" Nag tatakang tanong ni Gurna.
"Sa tulong ng Brilyante ng Diwa at Sa tulong ng Ginintuang Orasan na nakapag pabalik din sainyo noon sa Kasalukuyan" Sambit ni Avria ng mapangiti ang mga Heran at Mashna.
"Maligayang Pag babalik Hera Juvila" Sambit ni Andora ng tumango si Juvila bilang pag galang sa Hera ng Sensa. "Pero Teka, Sino ang isa pang sinasabi mo Hara Avria?" Tanong ni Asval ng Ituro ni Avria ang Encantadang nag lalakad papalapit sakanila.
"Imposible" Sambit ni Andora habang oinag mamasdan nila ang encantadang nag lalakad palapit sakanila. "Patay kana Hindi ba" Tanong ni Gurna ng Kumunot ang Noo ni Minea.
"Bakit sino ba sya?" Tanong ni Minea Habang pinag mamasdan ang Encantada sa kanilang Harapan.
"Nais kong ipakilala sainyo ang Ating Bagong Mashna, Si Lira, Mashna Lira" Sambit ni Avria habang Nakatingin ito kay Lira na Tintingnan ang lahat ng may pag tataka sa kanyang mukha.
"Avisala Lira" nag tatakang Sambit ni Andora, "Avisala Hera Andora" Sambit ni Lira at nag bigay pugay sa Etherian sa kanyang harapan.
_____
"Ano?!" Sigaw ni Ybrahim ng mapayuko ang Dalawang Dama sa kanilang Harapan. "Ybrahim Huminahon ka" pag awat ni Danaya sa Rama ng sapiro ng Hawakan ni Amihan ang Braso ng kanyang Asawa.
"Anong ibig mong sabihin na nawawala ang Katawan ng Aking Anak? May Pananggalang si Lira oati na rin si Gilas" Sambit ni Amihan ng Mag katinginan ang Dalawa.
"Poltre Hara Amihan Ngunit wala na doon ang Bangkay ni Sanggre Lira ng Dumating kami ni Liwayway" Sambit ni Marikit ng mag katinginan ang nga Sanggre.
"Pinahanap naman po agad namin ni Marikit ang Sanggre Lira ng Malaman namin na nawawala sya, sadyang Hindi namin alam kung saan mapupunta ang Isang walang buhay na Diwata" Sambit ni Liwayway habang Nakatingin sa mga Sanggre.
"Hindi kaya kinuha na ng retre si Lira?" tanong ni Alena ng Umiling si Pirena. "Imposible bakit kukunin ng mga Retre si Lira ng hindi kasama si Gilas" Sagot ni Pirena na nag tataka din sa Pangyayari.
"Nunong Imaw Maari mo ba kaming Tulungang malaman ang naganap ng wala kami sa Palasyo" Sambit ni Danaya ng tumango ang Adamyan at itinaas ang kanyang Tungkod.
____
"Paanong nag balik si Lira Hara Avria?" Pabulong na Tanong ng mga Hera at Mashna ng Etheria ng mag si alisan ang mga Kawal kasama nina Minea at Lira. "Salamat sa Tulong ni Bathalang Arde at ni Keros, dahil binalik nila ang Namayapang kaluluwa ni Lira dahilan upang Mabuhay muli ito" Sagot ni Avria habang Nakatingin sa mga Etherian.
"At ang kanyang isipan?" Tanong ni Asval, "Binura ito ni Keros kagaya ng ginawa nya kay Minea ngunit hindi ko alam kung gaano ito katagal lalo na't Alam kong kakaiba ang oag mamahal ni Lira sa Kanyang mga Magulang" Sambit ni Avria ng umupo ito at uminom mg Alak.
"Dalawang Diwata sa panig ng Etheria" Sambit ni Odessa ng mapangiti ang Lahat. "Katapusan na ng Mga Diwata tayo na muli ang Mag Hahari sa Encantadia" Sambit ni Avria ng tumawa ito ng Malakas.
______
"Sino ang Nilalang na iyan?" Tanong ni Pirena sa kanyang mga Kapatid ng Makita nila ang kakaibang wangis ng Nilalang na kumuha kay Lira. "Kilala ko sya, Sya si Arde naikwento na sya saakin noon ni Ama sya ang bathala ng Valaak" Sagot ni Amihan ng tingnan sya ng Lahat.
"Ngunit bakit sya Kinuha ni Arde? Ano ang kailangan nya sa aking anak?" Tanong ni Amihan ng mapabuntong hininga si Pirena.
"Mukang gagawin nila kay Lira ang ginagawa nila sa ating Ina" Sambit ni Pirena ng Mag katinginan ang Lahat.
_____________________________________
Mag tagumpay kaya ang Etheria sa kanilang plano na matalo ang mga Diwata? abangan!!
Tama ba ang hula nyo??
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...