"Aray!"mag kasabay na sigaw nina Lira at Mira ng maramdaman nila ang kakaibang hapdi na sumapo sa kanilang mga braso. "Bakit ka nangungurot Paopao?" Naiinis na Tanong ni Lira ng Kurutin nya ito.
"Huy Aray aray Masakit" Sambit ni Paopao habang lumalayo kay Lira, "Friends na nga tayo diba?" Sambit ni Lira ng Tanggalin nila ni Mira ang hawak sa kanilang mga Bras dahilan upang man laki ang mga mata ng mga Tagapangalaga.
"Nga Sanggre Tingnan nyo ang inyong mga Bisig" Gulat na Sambit ni Ariana ng tingnan nya anv kanilang Bisig kung saan naka Dikit ang Sagisag g Brilyante.
"L-lira nakuha natin" Gulat na Sambit ni Mira habang Nakangiti nitong pinag mamasdan ang Pinsan.
"Ang inyong pah papakumbaba marahil ang naging dahilan ng oag pili sainyo ng nga Sagisag ng Brilyante" Nakangiting Sambit ni Imaw habang pinag mamasdan ang kanilanv minamahal na nga munting Sanggre.
__
"Tay totoo po yan ah, Hindi po yan Drawing" Natatawang Saad ni Lira habang pinag mamasdan ng kanyang Ama ang Sagisag ng Brilyante ng Lupa sa Bisig ng kanyang Anak.
"Masaya akong nakuha mo na ang iying nais mo anak, Ngunit alam mong magiging Masaya kami para sayo kahit hindi ka maging Tagapangalaga" Sambit ni Ybrahim ng Lumapit sakanila si Amihan.
"Tunay nga na Ikaw Ay Anak ni Amihan at ni Ybrahim" Sambit ni Amihan na nag pangiti sakanilang Anak.
"Warka ka Alena, Bakit ka Tumatawa?" Natatawang tanong ni Pirena habang pinag mamasdan nito si Pirena kasama si Mira.
"Sabi ko naman sayo Pirena, Mag tiwala ka lamang kita mo nga naman Ang Sagisag pa ng Brilyante ng tubig ang nasa iyong anak" Natatawang saad ni Alena Kung kaya't Napangiti din sina Hara Danaya.
"Sapagkat Hindi kagaya ni Pirena, Si Mira ay hindi mabilis mag Apoy sa galit" mapang asar na Sambit ni Danaya ng Matawa ang lahat.
"So Ashti Pirena, Bati na tayo?" Tanonv ni Lira ng mapatawa ng mahina si Pirena, "nais ko lang naman ay kung anong makakabuti sainyo, Poltre kung naging masyado akong mahigpit, Kahit sainyo" Sabay tingin ni Pirena sa Tatlong unang napili.
"Poltre kung hindi naging maganda ang unang pag salubong ko sainyo" Pag hingi nito ng tawag ng mapangiti sa tuwa ang nga Tagapangalaga.
"Nunong Imaw, Maari ba kami Humiling ng basbas para sa mga Tagapangalaga?" tanong ni Amihan ng tumango ang Pinuno ng adamya, una nitonv tinaas ang kanyang Kanang kamay ng Matanggal ang Sagisag sa nga bisig ng mga Sanggre.
At itinaas nito ang kanyang Tungkod at binasbasan ang mga Bagong Tagapangalagang napili ni Cassiopeia.
__
"Sila pala ang sinasabing mga Bagong Tagapagligtas" Sambit ni Avria habang pinapanood ang mga kaganapan sa Lireo. "Kung Ganon, hindi pala tayo mahihirapan sa pag sakop sa mga Diwata" Taas noong Sambit ni Avria ng mag Anyong Encantada si Ether.
"Huwag kang papaka siguro Avria, Sapagkat hindi sila pipiliin ni Cassiopeia kung hindi sila karapatdapat" Sagot ni Ether sa Hara ng Etheria.
"huwag kang mag alala Mahal na Bathaluman, Sapagkat may Plano na akong Nakahanda para sakanila" Sambit ni Avria at Tumawa ng Malakas, dahilan upang mapangisi si Ether.
__
"Kumpleto na ang nga Tagapangalaga, ngunit ang tanong ay Nasaan na ang dating Hara?" Tanong ni Ybrahim ng Ilapag nya ang kanyang Iniinom na Alak sa Harap ng Kanyang Asawa. "Maging ako ay nag tataka, Nunong Imaw Hindi ba't ang sabi nyo na kapag na kumpleto na ang nga Tagapangalaga ang babalik na si Mata?" Tanong ni Amihan sa Matandang Adamyan.
"Oo Mahal na Reyna, yun ang Paliwanag saakin ni Cassiopeia" Sagit ni Imaw sa Hara ng Sapiro, "kung Ganon, Nasaan na si Cassiopeia?" Tanong ni Amihan sa kanyang mga kapatid na hindi rin alam ang kasagutan.
"Siguro ay Hindi pa tapos ang kanyang pag hahanap" Sambit ni Alena ng Tumingin ang lahat sakanya, "impossible Alena, Lima lang naman ang Tagapangalagang kailangan ni Cassiopeia" Sambit ni Pirena bg tumango si Amihan bilang pag sang ayon.
"Nasaan na nga kaya si Cassiopeia" Nag tatakang Sambit ni Imaw habang Nakatingin ito sa mga Sanggre At Rama.
___
"Parang ang lalim natin dyan ah, Ano meron?" Tanong ni Lira ng Sumulpot ito aa Likuran bg kanyang Pinsan, "Lira naman Kung saan saan ka nalang sumusulpot" Natatawang Sambit ni Mira ng Umupo ito sa kanilang Higaan.
"Ang lalim kasi ng iniisip mo" Sagot ni Lira ng Lumapit sya sa kanyang Pinsan, "Sino iniisip mo?" Tanong nito ng Mapatingin sakanya ang kanyang Pinsan.
"Kapag Tahimik Nilalang na iniisip?" Tanong nito ng Umiling si Lira, "pero hindi ka din naman kasi matutulala ng walangd ahilan no kaya Spill na Bes" Sagot ni Lira ng matawa nalang si Mira sa mga pinag sasabi ng kanyang Pinsan.
"Oy teka, Ano ginagawa mo?" Tanong ni Lira ng ayusin ni Mira ang Kanyang Sarili sa oag tulog. "Matutulog" Maiksing Sagot nito ng Hilahin sya ni Lira paalis nv Higaan.
"Not Until hindi mo sinasabi yung iniisip mo" Sambit ni Lira ng Pitikin nito ang noo ni Lira, "Matulog na tayo" Sambit nito saka Bumalik sa pag kakahiga.
"Grabe sya, nag tatanong lang" Sambit ni Lira habang iniinda ang sakit ng pitik ni Mira sa Kanyang Noo. "Tulog na" Sambit ni Mira habang pinipigilan Nito ang matawa.
____
"Avisala Ariana" bati ni Luna sa Punjabwe ng Makuta nya itong nag mamasid sa Asotea ng Lireo. "Imaw pala Luna" Nakangiting Sambit nito ng makita ang Diwata sa kanyang Likod.
"Anong Tintingnan mo?" Tanong ni Luna ng ituro ni Ariana ang Kaharian ng Sapiro, "Napakaganda palang pag masdan ng Sapiro kapag madilim ano" Sambit ni Ariana ng Lumapit sakanya si Luna.
"Tama Ka, Sapagkat nag sisilbing Liwanag sa Madilim na Gabi ang Kaharian ng mga Sapirian" Sagot ni Luna ng Tingnan nya ang kanyang Kaibigan, "Yun lang ba ang Iniisip mo?" Tanong ni Luna ng Umiling si Ariana.
"Natatakot ako Luna, Natatakot ako na kapag naging Ganap na Tagapangalaga na tayo ng mga Brilyante ay Masilaw ako sa Kapangyarihan kagaya ng nangyari noon sa mga Hathor" Sambit ni Ariana ng Hawakan ni Luna ang mga kamay nya.
"Ano kaba, hindi mangyayari yon" Sambit ni Luna sa kanyang Kaibigan, "Ngunit pano ka nakakasigurado Luna, Pare parehas lang Tayong mga Normal na Encantada Dito hindi gaya ng mga Sanggre na Noon pa man ay makapangyarihan na hindi na sila masisilaw pa sa mga Kapangyarihan" Sambit ni Ariana, Hindi na nakapag salita pa si Luna lalo na't Hindi nya din alam kung paano sasagot sa Kaba na nararamdaman ng Kaibigan lalo na't Isa yon sa takot nya.
_____________________________________
Avisala! Kamusta naman kayo? Sorry kung hindi ako makapag update araw araw ah sobrang Busy talaga lalo na Ngayon Malapit na ang Election ng mga President sa Organization namins a School at isa ako sa mga Possible Candidate, and Literal na Hell week na kami dahil sa Sobrang daming gagawin, Pero babawi ako promise once na Maluwag na schedule ko update me ulet
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...