"Mga Tagapangalaga, malalim na ang Gabi ano't Nandito pa din kayo sa labas?" Tanong ni Amihan ng Matagpuan nya sa labas ng Lireo ang mga Tagapangalaga. "Nag sasanay lang po Ate Hara Amihan" Sagot ni Paopao ng Tumigil sila sa pag sasanay.
"Nais kasi namin Na Sumama sa nalalapit na Digmaan Ina" Sagot ni Mira ng Mapangiti si Amihan. "Alam nyong hindi nyo kailangang Gawin ito Mira Hindi ba?" Sambit ni Amihan ng hawakan nya ang Pisngi ng anak na nag pakirot naman sa Puso ni Ariana.
"Eto ang Nais namin Ada, Ng sa ganon ay Mabigyanv hustisya namin ang pag kamatay ni Lira" Malungkot na sambit ni Mira ng Yakapin nya si Amihan. "Avisala Eshma Sainyo mga Tagapangalaga, Lalo na saiyo Mira" Sambit ni Amihan ng Ngumiti nalang ng mapait si Ariana.
"Sana Ganyan mo din ako tingnan Ina" Sambit ni Ariana sa kanyang Sarili habang piang mamasdan nya si Amihan At Mira.
"Nais nyo ba ng tulong?" Tanong ni Amihan ng mag katinginan sila, "Sa pag sasanay po?" Tanong ni Luna ng Tumango si Amihan. "Isang Bagay na hindi po naming tatanggihan" Nakangiting Sambit ni Ariana ng mapangiti din si Amihan.
"Kukunin ko lang ang aking Sandata, at babalik ako dito" Sambit ni Amihan ng marinig nila ang isang kaluskos ng papalapit sakanila. "May Ibang nilaalng dito Ada" Bulong ni Mira ng Palapitin ni Amihan ang mga Tagapangalaga Sakanya.
"kung sino man ang nariyan ay Lumabas ka!" Utos ni Amihan ng mag pakita sina Lilasari at Amaro. "Lilasari?"agad na ngumiti si Lilasari ng makita nya ang Hara ng Sapiro, "Anong ginagawa mo, nyo dito?" Tanong ni Amihan ng tingnan sya ni Luna.
Agad na Pinaliwanag ni Lilasari ang Naganap sa Hara ng Sapiro, Lumapit sakanila si Luna. "Ikaw si Lilasari?" tanong ni Luna ng Mapatingin si Lilasari sakanya. "Isa ka sa nag Tagapangalaga hindi ba?" Tanong ni Lilasari kay Luna.
"Sya si Deshna Lilasari" Sambit ni Amihan ng mapanganga sa gulat si Lilasari. "D-deshna" nanginginig na Sambit ni Lilasari ng Lapitan nya si Luna. "Ako nga po" Sambit ni Luna ng Yakapin sya ni Lilasari.
"Buhay ka, andito ka" Sambit ni Lilasari habang yakap yakap nya ang kanyang Anak. "Akala ko hindi na kita makikita muli" Umiiyak na Sambit ni Lilasari hanang yakap yakap nya si Luna.
"Kay Sarap nilang pag masdan" Bulong ni Amihan ng Mapatingin si Mira sakanya. "Si Cassandra ba ang inying naalala Ina, o si Lira?" Tanong ni Mira ng tumingin sakanya ang kanyang Ina. "Pareho sila Anak" Sagot ni Amihan ng Mapatingin sakanya si Ariana.
"Mahahamap nyo din si Cassandra Ina" Sambit ni mira habang sya ay Nakatingin kay Ariana. "Ngunit Hanggang kailan tayo mawawalay sakanya Mira?" Tanong ni Amihan ng Ngumiti si Amihan.
"Hindi ko alam Ina, ngunit baka Nasa Tanj lang natin sya" Pag papatama ni Mira sa Kanyang Pinsan. "Anong ibig mong sabihin Mira?" Nag tatakang Tanong ni Amihan. "Ang Liham ni Lira Ina, nabasa mo na ba ito?" Tanong ni Mira ng umiling si Amihan.
"Hara, Maari po bang Bumalik na po tayo sa Loob ng Lireo ng sa ganon ay walang Vedalje ang Makakita saatin?" Sugestiyon ni Ariana upang natigil ang usapan ni Mira at Amihan.
"Ahh Oo naman Ariana" Sagot ni Amihan ng Tumingin si Amihan sa iba. "Lilasari, Sumama muna kayo saamin sa Lireo baka kung dino pa ang Makakita saatin dito" Sambit ni Amihan ng Tumango sila, "tara na" Sambit ni Amihan ng Bumalik sila sa Lireo ng pigilan ni Ariana si Mira.
"Anong gianagawa mo Mira?" Tanong ni Ariana ng Tingnan sya ni Mira. "Ariana Nangungulila na saiyo si Ina, Hiling ni Lira saiyo na Ipakilala mo ang iying sarili sakanya ng sa ganon ay maibsan ang sakit na nararamdaman nya, pero sa ginagawa mo lalong nasasaktan si Ina kaya kung hindi mo Sasabihin kay Ina ang Totoo ako ang mag sasabi sakanya" Sambit ni Mira skaa tinalikuran ang kanyang Pinsan.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...