Kabanata 17: Sagisag ng Brilyante ng Apoy

96 7 0
                                    

"Edea Malayo paba Napapagod naako" Sambit ni Ynah tumigil ito sa pag lalakad at umupo sa isang Malaking Bato. "Ynah, Hindi tayo maaring tumigil, kailangan nating mag tungo sa mga Diwata para humingi ng Tulong sakanila" Sambit ni Luna ng pumantay sya sa kanyang Kapatid.

"Napapagod na sya Luna, at kita ko sa iyjng mga mata na napapagod kana din" Sambit ni Gilas ng Umiling si Luna. "Kaya ko pa ang aking sarili, at isa pa malapit na naman tayo sa Lireo" Sambit ni Luna ng muki it g tumayo.

"Pero Edea napapagod nako" pag Angal ni Ynah sa kanyang Nakatatandang Kapatid. "Ganito nalang Ynah, ipapasan nalamng kita" Sugestiyon ni Gilas sa Paslit.

"Huh? Eh baka ikaw naman ang mapagod" Saad ni Luna ngunit umiling si Gilas. "Malakas to no" pag yayabang nya da kanyang Kaibigan ng ipasan nya sa kanyang Balikat ang Paslit.

______________

"Ariana, Paopao nandito lang pala kayo" Sambit ni Imaw ng Makita nito na nag uusap ang Dalawa sa Hardin ng Lireo.

"Ahh Opo Lolo Imaw nag uusap lang po" Saad ni PaoPao habang Nakatingin sa Matandang Adamyan, "Sumunod kayo saakin, Upang makilala mo Ariana si Amihan" Sambit ni Imaw ng Mapakunot ang noo ng Dalawa.

"Po?" Tanong ni Paopao, "Pero Nuno, nakilala ko na ang Hara ng Sapiro" Sambit ni Ariana at tumingin kay Paopao. "Isang Huwad na Amihan ang nakilala mo Ariana, Isa iyong espiya na ipinadala ng mga Etherian habang bihag nila ang Totoong Amihan" Paliwanag ni Imaw ng makaramdam ng Eksaya at Kaba si Ariana.

"Talaga po? Bakit hindi po namin alam?" Nag tatakang tanong ni Paopao ng Dumating ang Kapatid ni Ariana na si Azulan.

"Sapagkat Sa mga Sanggre nalamang pinaalam ang tungkol dit ng sa gamon ay hindi na kayo mag alala pa" Sambit ni Imaw ng tumango ang Dalawa.

"Mabuti at nandito ka Azulan, Sumama ka na din saamin" Sambit ni Imaw ng maunang mag lakad ang Adamyan patungo sa Punong Bulwagan ng Lireo.

_____________

"Mag Bigay Pugay sa Mga Hara at Rama ng Encantadia" Sambit ni Muros ng Sabay sabay dumating ang apat na mag kakapatid kasama si Ybrahim.

Habang mag katabi sa Kaliwang bahagi ng Punong Bulwagan sina Lira at Mira at sa Kanan namab ay sina Ariana, Azulan at Paopao.

"Avisala, Mabuti at narito kayo" Sambit ni Danaya ng Mag bigay ougay ang mga Ito habang si Azulan ay nakatitig lamang sa Kanila.

"Ano't Hindi ka nag Bibigay Pugay saamin Punjabwe?" Inis na Tanong Ni Pirena. "Poltre, Ngunit Wala kaming kinikilalang Babaeng Pinuno" Sambit ni Azulan na Hi di ikinatuwa ni Pirena.

"Pashnea" Susugurin na daoat ni Pirena si Azulan ng Pigilan sya ni Danaya. "Adto mahiya ka naman" Pangangaral ni Ariana sa kanyang Nakatatandang Kapatid.

"Patawad sa Sinambit ng Aking Kapatid" Magalang na Saad ni Ariana habang pinag mamasdan sya ng Masama ng Dalwang muntinv Sanggre.

"Bida Bida Talaga eh" Bulong ni Lira na Narinig ni Amihan. "Lira" Babala ni Amihan ng Walang Ganang Umupo ang Dalawang Sanggre.

"Amihan, Sya si Ariana ang Napili ng Sagisag ng Brilyante ng Hangin" Pag papakilala ni Alena sa Punjabwea.

" Kinagagalak ko po kayong makilala Hara" Nakangiting Bati ni Ariana ng mag bigay ougay ito kay Amihan.

"Kinagagalak din kitang makilala" Sambit ni Amihan ng bigla nyang Yakapin ito na pareho nilang Ikinagulat dalawa.

Ngunit sa Sandalinv Yakap ni Amihan, ay Naramdaman nya ang kakaibang Pakiramdam habamg nakaakap sya sa Punjabwea na Ngayon nya lamang nakilala.

"Poltre, nadala lamang ng Emosyon" Sambit ni Amihan ng Kumalas sya sa yakap nya jay Ariana. "Wala po iyon Hara" Sambit ni Ariana ng Tingnan ni Amihan ang Kanyang Panganay na Anak na hindi natutuwa kay Ariana.

"Lira, Mira" Sambit ni Amihan ng tingnan sya ng dalawang Ito. "Bakit Ada?" Tanong ni Mira ng lumabas sa Palad ni Imaw ang Dalawang Sagisag na tila ba nag kakagulo.

"Anong nangyayari?" Tanong ni Alena ng Mapatingin ang lahat kay Imaw, "nasa malapit na ang isa sa mga susunod na Tagapangalaga" Sabik na Saad ni Imaw ng mag katinginan ang dalawang Sanggre.

"Gamitin natin ang ating Brilyante upang matunton sya" Saad ni Amihan ng tumango ang kanyang mga Kapatid at Kumisan gamit ang Ivictus.

"Ariana Sino satingin mo yung Bagong Tagapangalaga?" Masayang Tanong ni PaoPao sa Punjabwea na Parehas din ang sayang nararamdaman.

Sa Isang Gilid naman pinag mamasdan nila Lira at Mira ang Dalawa na may inggit sa kanilang mga Mata.

"Kailan kaya tayo mapipili Bes?" Tanong ni Lira habang pinag mamasdan ang Dalawa. "Mapipili pa kaya tayo?" Pag babalik ni Mira ng Tanong sa kanyang pinsan.

______________

"Sino kayo?" Tanong ng kawal ng Lireo ng harangan nila ang Daanan papasok ng lireo. "Hindi kami kaaway, Nais lamang namin makausap ang Hara ng Lireo" Sambit ni Luna ng ibaba ni Gilas ang Kapatid nito.

"Ano't nais mong makausap si Reyna Danaya?" Tanong nito kay Luna, "Meron kaming nais isangguninsa kanya" Sagot ni Gilas ng mag katinginan ang mga Kawal.

Ilang Segundo lamang ang Nakalipas ng Dumating ang Apat na mag kakapatid sa Labas ng Lireo kung saan naroroon ang mga Nymfas.

"Sino kayo?" Tanong ni Luna, Habang pinag mamasdan ang nga Diwata sa kanyang Harapan. "Mga Hara at Sanggre" Sambit ng mga Kawal at nag bigay pugay.

"Ang iyong Bisig" Sambit nj Amihan ng makita nyang ang Sagisag ng Brilyante ng Apoy kay Luna. Agad  na napatingin ang Tatlo kay Pirena.

"Sagisag ng Brilyante ng Apoy" Buling ni Pirena ng pag masdan nya ang Wangis ni Luna. "Sumama kayo saamin" Sambit ni Alena ng Tumango ang tatlong Ito at bumalik sa Puning Bulwagan gamit ang Ivictus.

_____________

"Bessy parang wala na tayong Chance maging Tagapangalaga" Sambit ni lira ng Dumating ang apat na Sanggre sa Loob ng Punong Bulwagan.

"Ina, Kamusta ang inyong oag hahanap sa Tagapangalaga?" Tanong ni Mira ng Ngumiti nalang si Pirena dahil alam nyang masasaktan ang Sanggre kapag nalaman nito kung anong sagisag ang pumili sa diwatang iyon.

"nahanap nyo sya" Masayang Sambit ni Imaw ng Lumapit sakanya si Luna. "Ang sagisang nv Brilyante ng Apoy" Sambit nito ng Tumingin ang lahat kay Mira, na Halatang Nasaktan sa kanyang Nakita.

"Hindi ki maunawaan ang nangyayari" nag tatakang Sambit ni Luna habang pinag mamasdan nito ang mga Diwata.

"Ikaw ay isa sa mga napili bilang maging susunid na Tagapangalaga at tagapagligtas ng Encantadia" Sambit ni Imaw.

"Kayo ay mga Nymfas hindi ba?" Tanong ni Alena ng Tumango si Luna. Ngunit kakaiba ang iyong wangis sakanila, sino ang iyong Ina?" Tanong ni Alena ng Tingnan sya ni Amihan.

"Si Helgad, na sya ring pinuno ng nga Nymfas" Sambit nito dahilan oara mag katinginan si Amihan at Alena. "Ano ang pinunta nyo rito?" Tanong ni Danaya kay Luna.

"Sapagkat may Sumugod sa Aming Tribo, kinuha nila ang iba sa aming mga kasamahan at pinatay nila ang aming Nanang" Sambit ni Luna ng hindi mapigilan ni Alena ang sarili mag salita.

"Isang Etherian ang Pumatay sa iyong ina" Sambit ni Danaya ng tumango si Luna. "Isang Etherian na nangangalang Lilasari" Saad ni Luna na ikinagulat ng Dalawang mag kapatid.

"Lilasari?" gulat na tanong ni Alena ng tumango si Luna, "Yan ang oangalang ibinigay saakin ng aking kapatid na nakasaksi na pinaslang ng lilasari na iying ang aking Ina" Sambit ni Luna ng Tingnan muli ni Alena si Amihan.

"Dito muna kayo manatili sa Lireo kasama ang iyongkapatid at kaibigan" Sambit ni Danaya at inutusan ang ang mga Dama na Ihatid ang nga ito.

"Ina, Mauuna na din kami" Malamig na Sambit ni Mira at agadna Lumisan sa Punong Bulwagan. "Bye po" Saad ni Lira at sinundan ang kanyang Pinsan.

__________________________________

Ano satingin nyi ang susunod na magaganap, sabihin kaya ng mga Sanggre ang Totoo? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon