Kabanata 78: Laban kay Ether

60 5 2
                                    

"Sinong mag aakalang ang Namamayagpag na kaharian noon ay Gumuho na ngayon" Sambit ni Raquim habang pinag mamasdan nila ang Natira sa Kaharian ng Etheria. "Hara Cassiopeia ano't tila may bumabagabag saiyo?" Nag tatakanv Tanonv ni Haring Meno habang pinag mamasdan nila ang Natitira sa Etheria.

"Ang Aking Apwe, Mula ng Itatag ang Lireo ay Hindi ko na sya Nakita" Sambit ni Cassiopeia ng Mag Katinginan ang mag kakapatid na Sanggre. "Hindi kaya sya nasawi mula sa Digmaan?" Tanong ni Minea ng Mapatingin si Cassiopeia sakanya.

"Imposible, Hindi maaring Mapaslang ang Aking Kapatid" Sambit ni Cassiopeia ng Lumapit si Meno sakanya. "Wag kang mag alala Mahal na Hara, Ipapahanap ko sa aking mga Kawal ang Iyong Apwe habang Isinasaayos nyo ang Lireo" Sagot ni Meno ng Tumango si Cassiopeia.

"Mga Diwata, Nais naming Mag pasalamat sa inyong Tulong" Sambit ni Cassiopeia habang nakatingin sa mag kakapatid na Sanggre. "Walang Anuman Haring Meno, Isa pa Malaki din ang naitulong nyo samaing mag kakapatid" Sambit ni Amihan ng Mapangiti ang Hari ng Sapiro.

"Ivo Live Sapiro!" Sigaw ni Raquim habang nakataas ang Kanyang Sandata, "Ivo Live Lireo!" Sambit ng nga Diwata habang nakataas ang kanikang Sandata. "Ivo Live Encantadia!" Ang Sigaw ng Lahat Habang patuloy na itinataas ang Bandera ng Kanilang Lahi.

"Napakasarap pag masdan ang Payapang Encantadia" Nakangiting Sambit ni Amihan Habang Sila ay Nakatayo sa Harap ng Lagusan pabalik sa kanilang Panahon. "Amihan, Tapos na ang Digmaan" Sambit ni Alena ng Ngumiti si Amihan. "Wag kang mag alala Alena, wala na muling manggugulo sa Encantadia" Mahinang Sambit ni Amihan ng Sunod sunod silang Pumasok sa Lagusan pabalik ng Kanilang Panahon.

"Nag balik na Tayo" Sambit ni Amihan ng Matanaw nila ang Encantadia na kanilang Kinalakihan. "Tapos na ang Laban" Sambit ni Danaya ng Mag sara ang Lagusan na kanilang Pinag mulan.

"Satingin nyo ay Hahayaan ko na Mag wagi kayo laban saakin?" Tanong ni Ether ng Mapunta sa Bathaluman ang Tingin ng mag kakapatid. "Sumuko kana Ether, wala ka nang laban saamin" Sambit ni Danaya ng Mag anyong Tao si Ether.

"Baka nakakalimutan nyong isa pa din akong Bathaluman" Pag papaalala ni Ether ng Patamaan nya ng Kapangyarihan ang Mag kakapatid dahilan upang Bumagsak ito aa Lupa. "Almira, Lumayo ka dito" Utos ni Amihan ng Dali daling Tumakbo palayo sakanila ang Kanyang Anak.

"Bakit Amihan? ayaw mong makita ng Iyong anak ang Iyong Pag Bagsak?" Tanong ni Ether sabay Halakhak ng napakalakas. "Hindi kai natatakot sayo Ether" Sambit ni Pirena ng Tumayo sila mula sa pag kakabagsak.

"Bakit hindi ka lumaban ng Patas Ether? sapagkat alam mong talo kana?" tanong ni Pirena ng mag katinginan si Amihan at Alena.
"Gusto nyo ng Laban Ibibigay ko sainyo ang Inyong Hinihiling" Sambit ni Ether ng Umatake ito kay Pirena na Agad na nasangga ng Reyna ng Hathoria.

"Ashtadi!" Sigaw ni Danaya ng Umatake ito kay Ether Ngunit nasasanga ito ng Bathaluman.
"Kapangyarihan Laban sa Kapangyarihan" Sambit ni Ether ng Patamaan ni Alena ng Kapangyarihan si Ether na nasangga pa din nito.

Umigting ang tensyon habang bawat mandirigma ay naglabas ng kanilang natatanging kakayahan. Ang madilim na mahika ni Ether ay nagbanggaan sa elemental na lakas ng mga Sanggre, na lumikha ng nakabibinging palabas ng liwanag at anino.

Sa Gitna ng Labanan napagtanto ni Amihan na ito na ang tamang Oras, hindi nya na kayang makitang nahihirapan ang kanyang mga Kapatid. Sa isang matinding determinasyon sa kanyang mga mata, itinuon niya ang huling patak ng kanyang lakas sa isang nakabagsik na atake na tuwid na tumama kay Ether. Ang pwersa ng huling saksak ni Amihan ay nagpadala ng mga alimpuyo sa larangan ng pakikidigma, na nagdulot ng panginginig sa hangin sa lakas na taglay nito.

Isang Malakas na Enerhiya ang Nag palayo sa kanyang mga Kapatid kay Amihan at Ether. "Amihan Wag!" Sigaw ni Alena ng mapagtanto ni Alena ang Ginagawa ng kanyang Kapatid. "Anong Ginagawa ni Amihan?" Nag tatakang Tanong ni Pirena habang Gulat nilang pinag mamasdan ang Liwanag na nakabalot sa kanilang Kapatid.

"Katapusan mo na Amihan" Sambit ni Ether habang sila ay nakikipag paligsahan sa kung sino ang Unang mawawalan ng Buhay. "Hindi Ko isusuko ang aking karangalan sainyo" Sambit ni Amihan ng Ilabas nya mula kanyang enrhiya ang Huling Lakas na Kanyang Ibibigay upang Talunin ang Masamang bathala.

"Amihan Parang Awa mo na Tama na!" Patuloy na Sigaw ni Alena Habang umiiktinv ng umiikting ang Liwanag mula sa labanan ng Dalawang Makapangyarihan.

"Isasakripisyo ni Amihan ang Kanyang buhay upang Mapaslang si Ether" Umiiyak na Sambit ni Alena ng Lumapit si Almira sa Kanyang mga Ashti. "Amihan" Gulat na Sambit ni Danaya ng ianling nila ang Tingin sa napakalakas na Liwanag.

"Paalam Encantadia" Huling Sambit ni Amihan ng Bumalit sa Kanilang Dalawa ni Ether ang Isang Mas Malakas na Liwanag na Bumalot sa Madilim na Mundo ng Encantadia.
kasabay nito ang Pag tama ng Malakas na Hangin da lahat na nag patumba sa Mga nilalang na malapit sakanila.

"Ina" Hinihingal na Sambit ni Almira ng Mawala ang Liwanag sa Kalangitan. Sa masiglang pagkabagsak ni Ether, naramdaman ni Amihan ang matinding hapdi sa kanyang puso. Habang tinatamasa niya ang tagumpay, ang alab ng kanyang buhay ay unti-unting namamatay.

Sa gitna ng katahimikan at pagdadalamhati, Unti unting Bumagsak si Amihan sa lupa, ang kanyang hininga ay unti-unti nang humina. Ang ilaw sa kanyang mga mata ay unti-unting naglalaho, nagdadala sa kanya sa kanyang huling paglalakbay.

"Amihan!" Sigaw ng kanyang nga Kapatid ng Agad agad nilang Dinaluhan ang Katawan ng Kapatid sa Lupa. "Amihan, Gumising Ka" Pag kaskas ni Danaya sa kanyang Nakatatandang Kapatid. "Ashti Pagalingin nyo yung Nanay ko" Tumatangis na Sambit ni almira habang Nakahawak ito sa kamay kanyang Ina.

"Brilyante ng Lupa nag susumamo ako saiyo Gamutin mo ang aking Kapatid" Tumatangis na Sambit ni Danaya ngunit walang nangyayari. "Danaya Bilisan mo, Gamutin mo si Amihan" Sigaw ni Alena ng Umiling si Danaya. "Wala na si Amihan" Sagot ni Danaya ng Isara nya ang kanyang kamay.

"Hindi!" Sagot ni Almira habang Hawak nya ang kamay ng kanyang Ina. "Hindi Pwede" Umiiyak na Sambit ni Almira ng Lumapit sakanila ang isang Pamilyar na Liwanag.

"Ang Brilyante ng Hangin" Sambit ni Danaya ng Lumapit ito kay Alena, "E Correi Diu Alena" Bulong ni Amihan mula sa Hangin ng tanggapin ni Alena ang Hinabiling Brilyante ng kanyang kapatid. "E Correi Diu Danaya" "E Correi Diu Pirena" Bulong ng Hangin na nag patulo sa mga luha ng Kanyang mga kapatid.







____________________________________

"Before it's too late, I'll take a step away
I know one word would make me go rushing back to you" this song was stuck in ny head while making this chapter, I know you already know that Amihan's Dying i hope you like this chapter.

LAST TWO CHAPTERS!!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon