Kabanata 43: Pirena at Azulan

115 9 11
                                    

"Hara Pirena" Sambit ni Azulan ng Makita nyang Nag Sasaboy ng Bulaklak sa Dagat ang Hara ng Hathoria. "Kung nandito ka upang sabihin na kaya napaslang ang aking Hadiya ay Dahil babae sya, mabuti pang umalis ka nalang at baka masunog pa kita" Inis na Sambit ni Pirena ng Ibaba nya ang Lalagyan ng Bulaklak.

"Nandito ako upang Damayan ka, hindi para husgahan ka" Sambit ni Azulan ng mapatigil si Pirena. "Nakikita kong nasasaktan ka sa naganap kay Sangre Lira, nakikita kong nais mo lang maging Malakas para sa iyong Kapatid at Anak Ngunit kung kailangan mo ng kausap nandito ako" Sambit ni Azulan ng Lumapit sya sa Hara At Niyakap ito.

"A-avisala Eshma" Sambit ni Pirena ng Ipatong nya ang Kanyang Ulo sa Dibdib ni Azulan. Sa Unang pag kakataon Naramdaman ni Amihan ang mabilis na Tibok ng kanyang Puso.

"Bakit ganito ang nararamdaman ko saiyo Azulan? bakit tila bumibilis ang Tibok ng puso ko kapag kasama ka" Tanong ni Pirena sa kanyang Sarili ng ipikit nya ang kanyang Mata.

"Hara Pirena! Hara Pirena!" Sigaw ni Paopao ng Dumating sila sa Dalampasigan. Agad agad na Kumalas ang dalawa sa pag kakaakap nila sa Isat isa ng marinig nila ang boses ng Binatang Ligaw.

"Ang Katawan ni Ate Lira, Binalik po nung mga Retre ang katawan ni Ate Lira" Sambit ni Paopao ng manlaki ang mga mata ni Pirena. "Ano?!" gulat na tanong ni Pirena ng tumakbo sila patungo sa loob ng Lireo.

"Totoo nga" Sambit ni Pirena ng Dumating sila sa Punong Bulwagan. "Muyak ano't nag balik ang katawan ng aking hadiya?" nag tatakang tanong ni Pirena sa dating lambana. "Hindi ko din alam Hara, ang sabi nila ay hindi daw pinapapasok ng Devas ang Katawan ng Aking alaga" Sagot ni Muyak ng mapatingin si Pirena kay Azulan na Ngayon ay nasa Tabi nya.

"Nasaan si Mira?" Tanong ni Pirena sa mga Tagapangalaga. "Nag tungo po sila ni Ariana sa Sapiro para puntahan si Ate Amihan" Sagot ni Paopao ng Dumating ang Tatlong Sanggre kasama si Mira at Ariana.

"Totoo nga ang sinabi ni Mira nag balik nga ang katawan ng ating Hadiya" Sambit ni Alena ng lapitan ni Amihan ang Labi ng kanyang Anak. "Ano't Nag balik Dito si Lira?" Tanong ni Amihan ng mag kibit balikat ang Lahat.

"Sapagkat nasakop na ng Mga Kalaban ang Devas" Sambit ni Cassiopeia ng makabalik sina Cassiopeia at Imaw sa Lireo. "Nasakop?" Tanong ni Amihan ng Tumango ang Dalawa.

"Hindi namin nalaman ang buong Pangyayari ngunit yon ang dinabi daamin ni Ether ng sila ang humarang saamin patungo sa Devas" Sambit ni Imaw ng mag katinginan ang mag kakapatid.

"Kaya pala hindi tinatanggap ng Devas ang aking Anak" Bulong ni Amihan ng tingnan nya sina Danaya at Alena. "Ngayon Alena, Danaya Ngayon na narinig nyo na ang Ginawa ng mga kalaban sa Devas hindi pa din ba mag babago ang inyong desisyon na na hindi makidigma sa Etheria?" Tanong ni Pirena ng humugot ng malalim na Hininga ang Dalawa.

"Marahil ay Yon na ngalang ang pinaka mabuting gawin" Sambit ni Danaya ng Sumangayon na din si Alena.

_____

"Ipahatid mo sa Mga Kawal ng Hathoria ang nalalapit na Digmaan" Utos ni Pirena sa isang Kawal ng Tumango ito at Umalis. "Gabayan nawa kami ng kataas taasang Bathala" Sambit ni Pirena ng marinig ito ni Azulan.

"Wag kang mag alala Hara, Sapagkat hindi Ka nag Iisa Sa Digmaan na ito" Sambit ni Azulan ng Kumunot ang Noo ni Pirena. "Ako kasama ng Aming nga Ka tribo ay tutulong sainyo sa Digmaan na ito" Sambit ni Azulan ng Lihim na mapangiti si Pirena.

"Hindi nyo kailangang Gawin to Azulan" Sambit ni Pirena ng Lapitan sya ni Azulan. "Ngunit Gusto namin Pirena, Gusto naming makatulong sa Digmaan na ito" Sambit ni Azulan ng Hawakan nya ang Kamay ng Hara.

"Avisala Eshma" Sambit ni Pirena ng Unti unti syang Lumapit kay Azulan Upang Yakapin ito. "Walang Anuman Hara" Sambit ni Azulan ng gantihan nya ang Yakap ng Hara.

"Ada?" "Adto?" sabay na Sambit nina Ariana at Mira ng makita nila ang Dalawang Makayakap dahilan upang Bumitaw ito sa Isat isa. "Mira" Ariana" Sabay na Sambit ng Dalawa ng lumayo ito aa Isat Isa.

"Patawad sa Istorbo ngunit Nais kayong makausap nina Hara Danaya" Sambit ni Ariana ng mapatingin ito sa Kaibigan na Tila nagulat sa kanyang Nakita. "Avisala Eshma" Sambit ni Pirena at nag mamadaling Umalis para iwasan ang Nakaabang na tanong ng Anak.

"Adto ano't Kayakap mo ang Hara?" Tanong ni Ariana ng umiwas ang Punjabwe at Sinundan ang Hara patungo sa Punong Bulwagan.

"Bakit tila may namamagitan Sa aking Ina at iyong Adto?" Tanong ni Mira nv napatingin sila sa Isat isa.

____

"Digmaan?" Natatawang Tanong ni Avria ng Tumango ang Sapirian na nasa kanyang Harapan. "Kay Tapang talaga ng inyong mga Pinuno, Pero sige kung yan ang inyong nais" Nakangiting Sambit nito ng agad na umalis ang Kawal na Pinadala ng Sapiro.

"Sino ang Nandyan?!" Sigaw ni Avria ng makaramdam sya ng kakaibang Pakiramdam sa kanilang Kapaligiran. "Pashnea!" Sigaw ni Cassiopeia ng patamaan nya ng Kapangyarihan ang Hara ng Etheria.

"Cassiopeia" Gulat na Sambit ni Avria ng Patamaan nya din ng kaoanyang Hara Durie. "Anong ginagaw amo dito Cassiopeia?" Tanong ni Avria habang iniinda ang tama sakanya ni Cassiopeia.

"Upang Bigyang Katanungan ang ginawa mo sa mga Tagapangalaga" Sambit ni Cassiopeia ng tumawa si Avria at Nilabas ang Dalawang Brilyante.

"Hindi mo maaring Gamitin laban saakin ang Brilyante na aking unang pinanghawakan" Sambit ni Cassiopeia ng ipatama sakanya Ni Avria ang Dalawang Brilyante ng Agad itong Daluhin ni Cassiopeia.

"Ashtadi ano ang iyong Ginagawa?" Nahihirapang Tanong ni Avria ng Maramdaman nya ang Kakaibang pag higop nv Kapangyarihan sakanya ng Kunin sakanya ni Cassiopeia ang Brilyante ng Lupa.

"Wala kang Laban sa Unang Tagapangalaga Avria" Matapang Na saad ni Cassiopeia ng Lumisan it sa Etheria.







_____________________________________

Wanna know the History Of Etheria? Coming Soon!

Let's Do Q and A sa Comment Section, Lapag kayo ng Mga Tanong sasagutin ko

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon