Kabanata 44: Pag babalik ng nawawala

110 6 0
                                    

"oh Luna saan ka pupunta?" Tanong ni Mira ng makasalubong nila ni Ariana ang isa nilang Kaibigan. "Kay Hara Danaya, May nais sana akong Sabihin" Sambit ni Luna ng Pigilan sya ng Sangre. "Kung ano man anv sasabihin mo, ipag pa bukas mo nalamang ito sapagkat sila ay Nag pupulong" Sambit ni Mira ng Mauna silang dalawa ni Ariana umalis.

Ngunit imbes na Makinig si Luna, nag daretso lamang Ito ng lakad patungo sa Bulwagan kung Saan nag pupulong ang mga Nakatatandang Diwata kasama ng mga Mashna Rama at Iba pa.

"Ang tanong ay, hahayaan ba nating Lumaban ang mga Tagapangalaga?" Tanong ni Alena ng Mapatingin ang lahat sakanila, Agad namang nag taka si Luna sa Pinag uusapan ng mga Diwata kaya Mas Lumapit ito upang makinig.

"Hindi natin sila maaring Pasamahin, lalo na si Luna" Sambit ni Pirena ng Kumunot ang noo ni Luna habang Nakikinig sakanila. "Mag kikita sila doon ni Lilasari, At Kapag nangyari yon Maaring kalabanin nya ang Tunay nyang Ina" Dagdag pa ni Danaya na Agad na ikinagulat ni Luna.

"Tunay na Ina?" Tanong ni Luna ng Mapatingin ang lahat Sakanya. "Anong ibig nyong Sabihin?" Gulat na Tanong ni Luna ng Lumapit ito sakanila.

"Hindi ko kadugo ang Etherian na iyon" Pag Tanggi ni Luna ng mag katinginan ang nag kakapatid. "Luna Hayaan mo kaming nag paliwanag saiyo" Sambit ni Alena ng Lapitan nya ang Diwata.

"Kung ganon ay Totoo ngang Ang Etherian na iyon ang aking Ina?"hindi makapaniwalang tanong ni Luna ng Tumango sila. "Paanong nangyari iyon?" Nag tatakang Tanong ni Luna.

"Sapagkat kinailangan ka naming ilayo noon sa iyong Tunay na Ina, dahil sa Kagustuhan ng Iyong Ama na Kunin ka at Gamitin laban saamin" Sagot ni Amihan ng Kumunot ang Noo ni Luna. "Hindi ko maunawaan" Sambit ni Luna ng paupuin sya ni Alena sa Isang Silya.

"Sino ang aking Ama na inyong tinutukoy?" Nag tatakang Tanong ni Luna ng mapabuntong hininga ang mag kakapatid. "Ang Dating Hari ng Hathoria" Sambit ni Pirena ng mapatingin sakanya ng Gulat si Luna.

"Si Hagorn?" Gulat na Tanong nito ng tumango si Pirena. "Ako'y may Dugong Hathor" Hindi makapaniwalang Sambit ni Luna ng Lumapit sakanya si Pirena. "Hindi lamang isang Hathor Luna, Isang Dugong Bughaw na Hathor at Diwata, Kaya marahil napili ka ng Sagisag ng Brilyante ng Apoy" Sambit ni Pirena ng Tingnan sya ni Luna.

"Ang Ibig bang sabihin nito ay Mag kapatid tayo sa Ama?" tanong ni Luna ng Tumango si Pirena. "Luna patawad kung inilihim namin saiyo ang tunay mong Katauhan, ayaw lang naming Masaktan ka kapag nalaman mo na ang iying tunay na ina ang Pumaslang sa iying Ina inahan" Sambit ni Alena ng Humugot ng malalim na Hininga si Luna.

"Nauunawaan ko Sanggre, Avisala Eshma at pinagtapat nyo ang Tunay na katauhan ko" Sambit ni Luna ng Yakapin sya ni Alena.

____

"Deshna! Deshna!" sigaw ni Lilasari hbang hindi nito alam kung saan ibabaling ang kanyang Ulo, Dali dali namang Dumating si Amaro sa Silid ni Lilasari ng marinig nya ang Sigaw ng kaniyang Tinatangi.

"Lirasari Gumising ka" Sambit ni Amaro ng Agad na bumangon si Lilasari. "Anong nangyari?" Nag tatakang Tanong ni Lilasari ng Mag mulat sya.

"Nanaginip ka" Sagot ni Amaro ng maalala nya ang kanyang Panaginip. "Amaro kakaiba ang aking panaginip, May hawak hawak daw akong Sanggol at pilit daw itong inaagaw saakin ni Ether" Sambit ni Lilasari ng Mapatahimik si Amaro.

"Bakit ka Tumahimik Amaro?"tanong ni Lilasari ng Tumingin sa Paligid ang Diwata. "hindi ito Panaginip lang Lilasari, Ito ang Buhay mo bago ka Kinuha ni Ether" Sambit ni Amaro nv Kumunot ang noo ni Lilasari.

"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Lilasari ng bumuntong hininga si Amaro. "Sumama ka saakin Lilasari, mag tutungo tayo sa Batis ng Katotohanan" Sambit ni Amaro ng Hawakan ni Lilasari ang Kamay ni Amaro saka nila nilisan ang Etheria.

____

"Grabe ang Gulo pala talaga ng family tree ng mga Sanggre" Sambit ni Paopao ng mapatingin sakanya ang mga Tagapangalaga. "Paopao hindi ito ang tamang Oras para mag salita ng ganyan" Sambit ni Muyak ng Mapatahimik si PaoPao.

"Kung Ikaw nga si Deshna ang Ibig sabihin ay Kadugo kita" Sambit ni Mira ng Tumango si Luna. "Hindi lang kadugo Ate, Ibig Sabihin Ashti mo si Luna" Sambit ni Paopao ng mapatingin si Mira sakanya.

"shh" Sambit ni Mira ng mapakamot sa Ulo si Paopao. "Kay hirap lamang isipin na anv aking Ina ang syang pumaslang sa Babaeng nag Palaki saakin" Sambit ni Luna ng hawakan ni Ariana ang kamay nya.

"Ikaw n din ang nag sabi Luna, Hindi Alam ni Lilasari ang Nagaganap, At hawak ng Etheria ang kanyang isip kaya nya yon nagagawa, Kaya naniniwala akong mabuting Encantada ang iyong Ina" Sambit ni Ariana ng mapatingin at mapangiti si Luna.

"Kilala ko si Lilasari, Alam king mabuti ang kanyang Puso. Lalo na't Isa sya sa naging dhailan bakit nakamit namin ang Kapayapaan noon, Pinag tanggkaan nya akong patayin noon pero alam kong mabuti syang Encantada" Sambit ni Mira ng Mapatingin ang lahat sakanya.

"Ate Ang Weird ng Sinabi mo" Sambit ni Paopao ng irapan sya ni Mira.

______

"Anong Lugar ito Amaro?" Tanong ni Lilasari ng Dalhin sya ni Amaro sa isang Batis. "Batis ng Katotohanan, Dito mo Malalaman ang tunay mong pag katao Lilasari" Sambit ni Amaro ng Lumapit si Lilasari sa Tubig.

"Sambitin mo sa batis ang iyong Nais" Utos ni Amaro ng Tumango si Lilasari. "Batis, ipakita mo saakin ang Aking Alaalang Pinalimot nila saakin" Sambit ni Lilasari ng Ipakita nito ang mga kaganapan ng kanyang Buhay mula ng sya Ay Manirahan sa lireo kasama si Cassiopeia Hanggang sa Sya ay Kunin ni Ether.

"Lilasari" Bulong ni Amaro ng tumingin sakanya ang Diwata. "Amaro totoo ang Iyong sinabi" sambit ni Lilasari ng punasan nya ang kanyang mga Luha.

"May anak nga ako" Sambit ni Lilasari ng Mag tungo sakanya si Lilasari para sya ay Yakapin nito.

"Kailangan nating bumalik sa Etheria" Bulong ni Amaro ng Umiling si Lilasari, "Hindi maari Amaro, alam kong alam na nina Avria ang Ginawa mo papaslangin nila tayo" Sambit ni Lilasari ng mapatingin sya sa Malayo.

"Isa pa, nais kong Malaman kung nasaan si Deshna" Sambit ni Lilasari ng maalala nya ang Sandaling Oras na kasama nya ang kanyang Anak. "May mga Nilalang akong alam kong makatulong saatin Lilasari" Sambit ni Amaro ng Kumunot ang Noo ni Lilasari.

"Sino ito?" Tanong nya, "ang mga Diwata"


____________________________________

Nakakaalala na si Lilasari, kumampi na kaya sila sa mga Diwata? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon