"Huy Gilas!" Sigaw ni Luna habang hinahabol nito ang kanyang Kaibigan pabalik ng kanilang Tirahan.
"Ano yon Luna?" Tanong nito ng tumigil sila sa pag Lalakad.
"Wag na wag mong sasabihin Kay Nanang na Muntik nakong Masaktan ng Argona kanina ah" Bilin nito dahilan upang Mapakamot si Gilas ng Batok.
"Luna, Nais mo akong mag sinungaling?" Tanong nito sa Kanyang Kaibigan.
"Hindi naman sa Ganon, Ngunit alam mo naman kung paano Umasta si Nanang kapag nasasaktan ako" Sagot ni Luna ng mapabuntong hininga si Gilas.
"Sige, Pero Kaoag nahuli tayo ni Helgad, Ikaw ang sisisihin ko" Sambit ni Gilas ng Ngumiti si Luna.
"Tara na" Sambit ni Luna at nag simulang Mag lakad pabalik sa Kanilang Tribo.
____________
"Tunay ngang Napakaganda ng Lireo" Sambit ni Amihan habang Nililibot nya ang kanyang nga Mata sa Kaharian ng mga Diwata.
"Sayang At Kailangan namin kayong pabagsakin" Muli nitong Sambit habang pinipigilan nyang lumabas ang kanyang Ngisi.
"Ano Pong Papabagsakin nyo Ina?" Nag tatakang Tanong ni Almira ng Makita nya ang kanyang Ada.
"Almira, kanina kapa ba nariyan?" Kinakabahang tanong ni Amihan, "Ada?" Tanong muli ni Almira ng makaramdam sya ng kakaiba sa Hara ng Sapiro.
"Mukhang Mali ang narinig mo Anak" Nakangiting Sambit ni Amihan ng Palapitin nya ang kanyang anak sakanya
"Ang sabi nyo po ay Napakaganda ng Lireo, Sayang at Kailangan nyo itong pabagsakin" Pag uulit ni Almira ng ipilit ni Amihan ang Ngumiti.
"Nag kakamali ka ng Rinig Almira, hindi ang Lireo ang aking tinutukoy kundi ang Etheria" Sambit ni Amihan ng Tumango si Almira.
"Anong ginagawa mo dito?" Pag babago ni Amihan sa Usapan, "Nais daw po kayong Kausapin ni Ashti Hara" Sagot ni Almira ng Mapakunot ang Noo ni Amihan.
"Ashti Hara?" Tanong ni Amihan.
"Bakit po parang hindi nyo alam na yan ang tawag namin nina Ate Lira kay Ashti Danaya?" Nag tatakang tanong ni Almira ng agad na ngumiti si Amihan.
"Madami lamang akong iniisip, Sige na pupuntahan ko na ang si Danaya" Sambit ni Amihan at nag mamadaling Iniwan ang kanyang Anak.
"Danaya? Ano't Hindi Hara Danaya o Edea Danaya ang tawag ni Ina kay Ashti?" Nag tatakanv tanong mi Almira sa kanyang Sarili.
____________
"Mag Bigay Pugay sa Reyna ng Sapiro" Sambit ng isang kawal ng agad na tumayo ang mga Panauhin at nag bigay pugay kay Amihan.
"Avisala Hara, Mabuti at nandito kana" Sambit ni Nunong Imaw ng Tingnan ni Amihan ang mga Nilalang sa kanyang Harapan.
"Sino sila?" Tanong ni Amihan sa Kanyang Sarili, "Pashnea, Hindi nasabi saakin ni Ether ang tungkol sakanila" Sambit muli nito at agad syang ngumiti.
"Avisala" Nakangiting Sambit nya kay Ariana at Azulan.
"Avisala Hara Amihan, Kinagagalak ka naming makilala" Sambit ni Ariana at muling nag bigay pugay kay Amihan.
"Kung ganon ay hindi sila kilala ni Amihan, Tila dapat ko na ngang makilala ang mga Nilalang na mahalaga kay Amihan, ng sa ganon ay maoag tagumpayan namin ang plano ni Ether" Sambit niya sa kanyang Sarili at agad na inalala ang isang Pangyayari.
*Flashback*
"Mag Papanggap ka bilang si Amihan, Odessa" Sambit ni Ether ng mapatingin sakanya si Odessa.
"Bakit Hara?" Nag tataka nitong tanong.
"Ikaw ang mag sisilbing mga Mata at Tenga natin sa mga Diwata, at gamit ang iying Kapangyarihan magagawa mong Mapaniwala ang lahat na ikaw ni Amihan" Paliwanag ni Avria.
"Tama si Hara, Odessa Gamit ag Kapangyarihan mong manlinlang ng mga Diwata mapapaikot mo sila idagdag mo pa ang Kapangyarihan ng mga Etherian na manggaya ng wangis" dag dag pa ni Andorra ng mapangiti si Odessa.
"Masusunod Mahal na Reyna" Sambit ni Odessa at nag palit ng anyo bilang si Amihan.
*End of Flashback*
"Amihan, Sya si Ariana ang Napili ng sagisag ng Brilyante ng Hangin" pag papakilala ni Danaya sa Punjabwea.
"At sya naman si Azulan ang kapatid nito" Dagdag pa ni Alena.
"Avisala" Maiksing Sambit ni 'Amihan' ng mag katinginan si Pirena at Danaya.
"Hara Danaya, Ano't tila kakaiba Mag salita si Amihan?" Bulong ni Pirena sa kanyang Bunsong Kapatid.
"Napansin mo din? Maging ang kanyang tindig ay kakaiba" Sagot ni Danaya habang pinag mamasdan nito ang kanilang Kapatid.
"Sya nga pala Hara Danaya, kung inyong mamarapatin, Nais na naming bumalik ni Amihan kasama si Almira sa Sapiro" Sambit ni Ybrahim ng mapatingin sakanya si Amihan.
"Tanakreshna! Hindi maaring bumalik kami sa Sapiro hindi ko mamamanmanan ang mga Diwata doon" Sambit ni 'Amihan' Sa kanyang Sarili.
"Teka, babalik na kayo sa Sapiro?" Tanong ni Pirena ng tumingin sakanya si Ybrahim, "Hindi Ba't Delikado kung mananatili kayo doon lalo na't matalim ang tingin sainyo ngayon ni Avria" dagdag pa ni Pirena dahilan upang Mapangiti ng lihim si 'Amihan'.
"Sang ayon ako kay Pirena Ybrahim, baka manugod muli ang mga Etherian" Sambit ni 'amihan' ng tingnan sya ng kanyang Asawa.
"Amihan Hindi ba't Ideya mo na bumalik sa Sapiro" Agad na napatahimik si 'Amihan' sa Sinabi ni Ybrahim.
Napatingin ang lahat kay Amihan dahil sa Sinabi ni Ybrahim, Agad na umisip si Odessa ng Paraan kung pano nya malulusutan ang kanyang ginawa.
"Ahh nag bago ang aking Isipan Ybrahim" Sambit nito ng Mapakunot ang Noo ni Ybrahim.
"Kung Yan ang iyong Nais" Sambit ni Ybrahim ng Ngumiti si 'Amihan'.
___________
"Ang aking Alaga!" Masayang Sigaw ng isang Nymfas ng Kunin nito ang Alaga nya kay Luna.
"Luna, Mabuti at ligtas kayo" Sambit ni Helgad ng Lapitan nya ang kanyang anak at tiningnan kung may mga galos ba ito.
"Nanang ano ba ginagawa nyo?" Tanong ni Luna na natatawa sa ginagawa ng kanyang Ina.
"Tinitingnan ko kung may mga Galos kaba" Sagot ni Helgad ng pigilan ni Luna ang Kanyang Ina.
"Nanang Ayos lang ako" Paninigurado ni Luna at Tiningnan si Gilas.
"Kahit tanungin nyo pa po si Gilas" Sambit nya ng manlaki ang mga Mata nito.
"Gilas Napahamak ba kayo kanina?" Tanong ni Helgad ng panlakihan sya ng mata ni Luna.
"Ahh Hindi po Nana Helgad" pag sisinungaling nito dahilan upang mapangiti si Luna.
"Sya nga oala Nanang, Kanina habang sinusundan namin ang Argona may nakita kaming isnag Babae Napakaganda nya mag kamukha ang aming mga Wangis Nanang" Magiliw na Sambit ni Luna ng mawala ang ngiti sa Mukha ni Helgad.
"Aning klase silang nilalang Nanang, bakit kamuka ko sila?" Tanong ni Luna ng Tingnan sya ni Helgad.
"Marahil ay Isang Diwata ang nakita mo" Sambit ni Helgad at agad na iniwasan ang tingin ng kanyang Anak.
"Kay Ganda pala ng mga Diwata, Sana ay Muli ko silang Makita" Sambit ni Luna ng Tingnan sya ni Helgad ng may pag aalala sa Mukha.
"Kung alam mo lang Luna na ang mga Nilalang na iyon ang iyong pinag mulan" Sambit ni Helgad sa kanyang Sarili habag tinitingnan ang kanyang Anak.
___________________________________
Satingin nyo Sino yung Diwatang nakita ni Luna? At Nasaan ang Tunay na Amihan? May Ideya ba kayo? Ilapag nyi na Sa Comment. Abangan ang susunod na Kabanata!
Sorry ngayon lang ako nakapag Update, Sobrang Busy kasi namin ngayon Sa School dahil kakatapos ng ng Competition namin sa Hiphop and nag pprepare na kami sa Thesis Defense namin.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...