"Ano't Tila Tahimik ka Pirena?" Nag tatakang Tanong ni Danaya ng Mapatigil ang kanilang panganay na Kapatid sa pag lalakad. "Wala may iniisip lamang ako" Sagot ni Pirena ng mag patuloy ito sa pag lalakad.
"Sandali lamang, Bakit hindi nyo nga pala kasama sina Aquil at Azulan?" Nag tatakang Tanong ni Amihan ng mapuna nya ang pag kawala ng kasama nilang Encantado.
"Kagaya mo Amihan, Nalayo din saamin Sina Aquil at Azulan kaya gi du rin nin alam kung saan sila napadpad" Sagot ni Alena ng Tumigil sila sa Tapat ng isang malaking Kaharian.
"Nandito na tayo sa Hera Andal" Sambit ni Amihan ng ihawi nya ang Halaman na nag tatabong sa Kaharian ng Etheria. "Makasigurado ako na napakarami ng Bantay ng Etheria kaya mahihirapan tayo makapasok" Sambit ni Alena ng Ihanda nilaa ng kanilang mga Sandata.
"Patnubayan nawa tayo ni Emre" Sambit ni Ybrahim ng Lumabas sila sa likod ng mga Halaman. "Sino kayo bakit ganyan ang mga kasuotan nyo?" Nag tatakang tanong ng Idang Etherian ng mapatingin sila dito.
"Kadarating lang natin nahuli agad tayo" bulong ni Pirena habang pinag mamasdan nila ang Etherian sa kanilang Harapan. "Hera Minea! Hera Minea!" Pag tawag ng isanv Dama ng mag katinginan ang mag kakapatid.
"Si Ina" Sambit ni Amihan ng Tumango ang kanyang Mga Kapatid. "Ades kilala mo ba ang mga nilalang na ito?" Nag tatakang Tanong ni Minea sa kanyang Dama. "Poltre Hera Ngunit di ko sila nakikilala" sagot ni Ades ng tutukan ni Minea ng Sandata ang mga Sanggre.
"Kayo marahil ang mga manloloob na Hinahanap ng aking Ina" Sambit ni Minea ng Tingnan ng mga Sanggre ang Heran sa kanilang Harapan. "Iyong Ina?" Nagtatakang Tanong ni Danaya ng Tingnan ito ni Amihan.
"Si Avria" Sagot ni Amihan sa Tanong ni Danaya. "Mga Kawal!" Sigaw ni Minea ng manlaki ang mga Mata ng mag kakapatid. "Hulihin ang mga Diwata" Utos ni Minea ng tingnan ng mga Kawal ang mga Sanggre.
"Ivictus!" Sigaw ni Alena ng hawakan ni Amihan ang kanyang Asawa saka sila nag laho bago sila mahuli ng mga Kawal ng Etheria.
"Ades nakakapag laho sila gaya namin" Gulat na Sambit ni Minea habang pinag mamsdan ang mga Nag tatakang Kawal kung saan napunta ang mga Sanggre.
"Kailangan itong malaman ni Ina" Sambit Minea ata agad agad na tumakbo patungo da Loob ng Kaharian ng Hera Andal.
______
"Hanapin nyo si Memen at ang Diwatang Iyon Ngayon din!" Sigaw ni Avria ng Madatnan sya sa Loob ng Kaharian ng kanyang Anak. "Ina anong Nangyayari Dito?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Tumingin sakanya si Avria.
"Bakit nyo Pina pahanap Ang Ama?" Nag tatakang Tanong ni Minea ng Lumapit sya sa Trono ng kanyang Ina. "Sapagkat Iniwan na tayo ng iyong Ama" Sagot ni Avria ng Mapakunot ang Noo ni Minea.
"Po? Anong ibig nyong Sabihin Ina?" Nag tatakang tanong ni Minea sa Gara ng Etheria. "Pinagpalit tayo ng iyong Ama sa isang Diwatang nag ngangalang Ornia" Sagot ni Avria habang hinahaplos ang Buhok ng kanyang Anak na Gulat na gulat sa Sinabi ng Kanyang Ina.
______
"Hindi ko maunawaan, Kung si Ina ay Nasa Poder ng Mga Etherian ng sya ay nasa Wastong Gulang na, Paanong nag karoon sya ng Kapatid?" Tanong ni Amihan habang Sila ay Nag papahinga sa Kagubatan ng Encantadia.
"May Kapatid si Madea Minea?" Nag tatakang Tanong ni Ybrahim ng tumango ang mag kakapatid. "Meron ngunit tanging Si Pirena lamang ang nakaabot sakanya kaya marahil ay hindi mo sya kilala" Sagot ni Amihan ng umupo si Ybrahim sa Tabi ng kanyang Asawa.
"Tama ka Amihan, sapag kakaalam ko Kaya nakuha ng nga Etherian si Ina ay Dahil Napaslang nj Avria ang kanyang mga Magulang, kung nagawa nya ito ng Sanggol palamang si Ina sino ang tunay na Magulang Ni Ashti Amihan?" Tanong ni Pirena sa kanyang nga Kapatid ng mag katinginan sila.
"Marahil malalaman natin ang sagot,
Sa mga susunod na Araw" Sagot ni Danaya sa kanyang nga Kapatid. "Saan ba tayo mag tutungo?" Tanong ni Amihan sa kanyang mga kapatid."Sa Kuta ng mga Diwata, Babalik tayo doon dahil nakasisigurado ako na makakatulong sila saatin at gamon nadin tayo sakanila" sagot ni Alena ng Tumayo ito.
"Tara na wag na tayong nag sayang ng Oras pa" Sambit ni Alena ng Tumango ang Lahat saka bumangon mula sa kanilang pag kakaupo.
________
"Hera Minea, bakit ganyan ang suot mo? Baka makita ka ng iyong Ina mag palit ka ng Kasuotan mo" Nag aalalang Saad ni Ades ng makita nya ang kanyang Alagang Heran na nakasuot ng damit ng Diwata.
"Sheda wag kang maingay Ades Baka marinig ka ni Ina, May Kailangan lang akong Puntahan at hindi ako makakalabas kung Hindi ganto ang suot ko" Sambit ni Minea ng Damputin nya ang kanyang espada.
"Saan ka patutungo Heran?" Tanong ni Ades ng Mag laho si Minea dahilan uaoang Maiwan mag isa si Ades sa Silid ni Minea.
_______
"Malapit na, malapit ng mabuo ang Academia na aking pinapangarap" Sambit ni Raquim sa kanyang Sarili habang pinag amamsdan nito ang Malawak na Kalupaan kung saan Sinimulan ng Mga Sapirian ang pag gagawa ng Pundasyon ng Academia.
Ng makarinig sya ng isang Kaluskos mula sa Kagubatan. "Sino ang nariyan?" Tanong ni Raquim ng mag pakita si Minea na nakatakip ang Mukha.
"Sino ka?" Mag tatakang tanong ni Raquim ng Tanggalin ni Minea ang Tabong ng kanyang mukha. "Ako si....Maia" Pag sisinungaling ni Minea sa kanyang Pangalan ng pag masdan ni Raquim ng mabuti ang Mukha ni Minea.
"Ngayon lamang kita nakita, Isa kang diwata Hindi Ba?" Tanong ni Raquim ng Tumango si Minea. "Ako si Raquim rehav ng Sapiro kinagagalak kitang makilala" saad ni Raquim nt Ngumiti si Minea.
"Nedanus Muste" Papuri ni Raquim sa Diwata na nakapag Pangiti ng Tunay kay Minea. "Avisala Rehav" Pag iwas ni Minea ng Tingin sa Rehav ng Sapiro.
"Saan ka patutungo? Bakit tila naliligaw ka?" Nag tatakang Tanong ni Raquim kay Minea. "Sa Emporium Rehav, nag kamali lamang ako ng Likonkaya ako napadpad dito" Pag dadahilan ni Minea ng tumango si Raquim.
"Samahan na kita patungo doon, Sakto at may Kailangan din ako sa Emporiom" Sambit ni Raquim ng sabayan nya sa pag lalakad si Minea patungo sa Emporium o Palengke ng Encantadia.
_____________________________________
Nag kakilala na si Raquim at Minea!! At tila may tankng na mabubuo sa mga Sanggre satingin nyo sino nga ba ang Magulang ni Amihan? Kapatid ba takaga dya ni Minea? Abangan ang susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...