Agad na pinag handaan ng mga Sanggre ang gaganaping pag titipon sa Lireo sa Oras na Dumating sila sa Palasyo. Agad na nag simula sa pag luluto ang mga Dama, ang iba naman ay Tumulong sa pag aayos at pag lilinis ng Palasyo nito.
"Bakit tila tahimik yata ang aking Asawa" Sambit ni Ybrahim ng makita nyang Nakatulala mag isa ang Hara ng Sapiro sa Silid nila. "May iniisip lamang ako" Sagot ni Amihan ng Tumabi ito sakanya.
"Ang gaganapin na Piging o ang pakikipag kasundo ni Avria?" Tanong ni Ybrahim ng humugot ng malalim na hininga si Amihan. "Parehas" Maiksing Sagot nito.
"Naniniwala kaba Na umaanib nga saatin ang Etheria?" Tanong ni Amihan ng mapabuntong Hininga si Ybrahim. "Mahirap Maniwala, ngunit prang malinis naman ang intensyon nya" Sagot nito sa Kanyang Asawa.
"Ngunit si Avria Ito Ybrahim, hindi lang sya kung sino lamang hindi basta basta papayag ng Kapayapaan ang Reyna ng Etheria" Sambit ni Amihan ng Hawakan ni Ybrahim ang nga Kamay nito.
"Ybrahim may mali talaga eh" Sambit ni Amihan ng tingnan sya ng Kanyang asawa sa kanyang mga mata.
"Ybrahim alam mo kung gano kalaki ang pag ka muhi ng mga Etherian saaming mga Diwata, mahal ko alam mo ang ginawa noon ng mga Etherian sa Mga Sapirian at Hathor kaya imposible na ganon ganon nalamang makipag kasundo si Avria" Sambit ni Amihan sa kanyang Asawa.
"Ngunit wala na tayong magagawa Mahal ko, sapagkat pumayag na ang iying nga Kapatid sa pakikipag isa sa mga Etherian siguro ay nag Ingat nalamng tayo sakanila" Sambit ni Ybrahim ng mapabuntong hininga si Amihan.
"Huwag kang mag alala, Hindi ko hahayaan na masaktan kayo kung may magaganap man na masama sa piging" Sambit ni Ybrahim ang hinalikan ang Noo ng kanyang Asawa.
"Mag pahinga na tayo" pag aaya ni Ybrahim ng tumango si Amihan. "E Correi diu aking Hara" Sambit ni Ybrahim at hinalikan ang labi ng kanyang Asawa, "E Correi Diu Mahal kong Rama" Nakangiting Sambit ni Amihan ng ipikit nya ang kanyang mga Mata.
___
"Asval, Odessa nagawa nyo na ba ang pinag uutos ko?" Tanong ni Avria sa dalaw sa kanyang nga Tapat na Alagad. "Oo mahal na Hara, Eto na ang mga Alahas at mga bato na inying iaalay sa nga Diwata" Sambit bi Odessa at ipinakita ang isang kahin na nag lalaman ng mga Alahas at Bato.
"At eto naman ang Isang Kawal na Lireo na inyong pinapakuha" Sambit ni Asval at ipinasok ang isa sa mga tapat na kawal ng Lireo.
"Matanong ko lamang Aming Hara, kung para saan ang Kawal na iyan?" tanong ni Odessa ng Ngumiti si Avria. "Hindi na Masaya kung sasabihin ko agad sainyo Hindi ba Asval?" Sambit ni Avria na Sinangayunan naman ni Asval.
"iwas nyo muna kami" Utos ni Avria ng lumabas ang Dambuhalang ahas ng Etheria.
inilabas ni Avria Mula sa Kanyang Kanang Bulsa ang isang Maliit na Bote na kulay Lila na nababalutan ng gintong nga diamante.
"Marunong ka palang gumawa ng isang Lason Avria" Sambit ni Ether ng mapangiti ang Reyna ng Etheria. "Kailan ko ba makalimutan ang isa sa pinaka importanteng Bagay na Tinuro mo saakin Bathaluman" Sambit ni Avria ng matawa si Ether.
"Ang lason na ito ay ilalagay ng Kawal na ito aa Inumin ng mga Diwata. Segundo ang makalipas pag tapos nila ito inumin ay Mawawalan silang lahat ng Hininga at ng buhay" Sambit ni Avria at tumawa ng sobrang lakas.
"Magaling, Tunay na magaling Avria" Sambit ni Ether habang tinitingnan nito ang Kanyang Reyna.
_____
"Avisala Hara Danaya" Bati ni Alena ng pumasok ito sa Silid na kinaroroonan ni Danaya. "Alena Ikaw pala, anong kailangan mo?" Tanong ni Danaya ng umupo si Alean sa tabi ng Hara.
"Dadalo ang mga Tagapangalaga bukas hindi ba?" Tanong ni Alena ng agad na tumango si Danaya. "At dadalo din ang mga Kasapi ni Avria Tama ba ako?" Tanong muli ni Alena ng tumango ulit si Danaya.
"Danaya Kung dadalo ang Mga Tagapangalaga at mga Kasapi ni Avria, maaring mag kita si Luna at Lilasari" Sambit ni Alena na nakapag paalala kay Danaya ng tungkol dito.
"Hindi maaring mag kita sila sapagkat pag nag kita sila malalaman ni Luna na Sya ang pumaslang sa kanyang Ina inahan" Sambit ni Alena ng biglang bumukas ang Silid tanggapan.
"Agape avi kung Akoy nangangambala" Sambit ni Luna ng mav katinginan ang Dalawang mag kapatid.
"Anong kailangan mo Luna?" Tanong ni Alena ng Lumapit si Luna. "Nandito ako sapagkat may nais akong Malaman, matagal ng palaisipan saakin kung bakit Hindi ko kawangis ang amingmga ka tribo, at kung bakit mas kawangis ko ang mga Diwata kaya nais kong itanong kung alam nyo ba ang tunay kong pinag mulan" Sambit ni Luna ng mapabuntong hininga si Alena.
"Luna Hindi mo ba Napapansin ang iying pag kahalintulad saamin?" Tanong ni Danaya ng mapatingin ang dalawa sakanya. "Kung gamon ay isa nga akong Diwata?" Tanong ni Luna ng Tumango ang Dalawang ito.
"Kilala nyo ba ang aking mga Magulang? Ang aking Ina?" Tanong ni Luna ng yumuko si Danaya. "Poltre Luna Ngunit hindi ito ang tamanv panahon upang malaman ang tungkol sa pagkataao mo" Sambit ni Alena ng Tumingin sakanya si Luna.
"Ngunit Hanggang Kailan nyo ito itatago saakin?" Tanong ni Luna sa mga Sanggre. "Hanggang Sa kaya mo ng tanggapin ang lahat ng malalaman mo" Sambit ni Alena ng Mapayuko si Luna.
"mag pahinga ka na Luna, Mahaba pa ang ating Araw bukas" Sambit ni Danaya ng tumango si Luna. "Mapayapang Gabi, Hara, Sanggre"Sambit ni Luna saka nilisan ang Silid Tanggapan.
____
Maagang nag Handa ang lahat ng mga Dadalo sa Piging na gaganapin sa Lireo. Ang mga Diwata Ay nag aayos ng mga Palamuti, habang ang mga Sapirian naman ang Naging Katulong sa pag hahanda ng mga Inumin at mga Pag kain.
"Edea!" Sambit ni Almira nv makita nya ang kanyang Kapatid na Natulong sa mga Dama kasama ang nga Tagapangalaga. "Ikaw pala Almira, Bakit?" Tanong ni Lira sa Kanyang nakababatang kapatid.
"Pinapatawag po kayo nina Ashti Alena, andito na daw po ang mga Kasuotan nyo para Mamaya" Sambit ni Almira saka Umalis.
"Ah Guys tara puntahan daw natin yung mga Damit natin" Sambit ni Lira at binitawan ng lahat ang mga Panlinis na Kanilang mga Hawak.
Sa Isang Silid nag iiniintay ni Alena ang mga Tagapangalaga, Halos kadarating nya lang dito kaya hindi sya naiinip antayin ang nga ito.
"Avisala Ashti"Nakangiting Bati nina Lira at Mira. "Avisala Mahal na Sanggre" ang bati naman ng Iba kay Alena.
"Mabuti at narito na kayo, Eto na ang jnying mga Kasuotan para Mamaya" Sambit ni Alena at Ipinakita ang mva Damit sa mga Ito.
"Napakagandang Kasuotan" Nakangiting Sambit ni Ariana habang pinag mamasdan ang mga ito. "Ashti kailangan ba talaga na bago anv susuotin namin ni Lira Gayong may nga Kasuotan na naman kaming angkop para sa Ganitong okasyon" Sambit ni Mira ng lapitan sya ni Alena.
"Mira hindi lang Isang Kasiyahan ito, Isa ito sa Pinaka importanteng Kasiyahan na magaganap sa Lireo kaya Dapat lang na mga bago ang Kasuotan nyong lahat" Sambit ni Alena ng Tumango si Mira.
"Sya nga pala, Ariana nakausap mo na ba ang aking Kapatid na si Pirena sa aking pag kakaalam ay nais ka nyang makausap" Sambit ni Alena ng Umiling si Ariana.
"Poltre ngunit hindi ko pa nakikita ang Hara Pirena" Magalang na pag tanggi ni Ariana. "marahil ang iying Kapatid ang Kinausap nya" Sambit ni Alena ng mag katinginan si Lira at Mira.
"Nako Ashti World War 3" Sambit ni Lira ng Mapakunot ang Noo ni Alena. "Never Mind nalang pala" Sambit ni Lira ng mataw si Paopao sa Kanyang Sinambit.
____________________________________
Ybramihan Moment is Coming, and Another War is waving. See you next Chapter Muah!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...