((A/N) okay so before we start sa Chapter na ito, gusto ko lang tong i explain sainyo so that hi di kayo malito sa Mga Kapangyarihan ng nga Munting Sanggre. So sina Lira,Mira, Cassandra/Ariana and Almira lamang po sa mga naging anak ng mga Sanggre ang naka Inherit ng Kapangyarihan kay Cassiopeia, Since ang Parents kasi nila ay Full Royal Blood, Unlike kay Danaya and Alena na may halo dince si Enuo ay Hindi nang galing sa Dugong bughaw na Pamilya, so Meaning yung apat na Munting Sanggre ay May mga Kapangyarihan na namana kay Cassiopeia and eto yung mga yon.
May Kapangyarihan si Lira na Makita ang Masamng magaganap sa Hinaharap mula sa kanyang Panaginip kaya nya ding Gumawa ng Sumpa kagaya ni Minea, Si Almira naman is Kaya nyang ipaalala sa isang nilalang ang nakaraan nito gamit lang ang pag hawak sakanya, si Ariana or Cassandra naman is may Power na malaman kung nag sisinungaling ang isang nilalang (pero at a certain times lang since hindi visible ang mga Kapangyarihan nya) and si Mira naman ay kayang makita ang Hinaharap ng isang nilalang sa pamamagitan ng pag hawak sa kamay nito, pero like Ariana at a certain times lang since Hindi Dugong Bughaw ang tatay nya)
"Pwede po bang mag tanong? Nasaan po tayo?" Tanong ni Paopao sa Hara Durie at sa Adamyan. "nandito tayo sa Kapade, sa Isla ni Cassiopeia" Sagot ni Muyak habang ang lahat ay namamangha sa Tanawin ng Isla.
"Tama, Ito nga ang Isla ni Cassiopeia. At dito kayo mamalagi upang mag sanay" pag kumpirma ni Nunong Imaw sa Sinabi ni Muyak.
"Hanggang kailan kami mamalagi dito Mahal na Mata?" tanong ni Mira, "nakasalalay ito sa Bilis nyong matuto" Sagot ni Cassiopeia mg tumango si Mira.
"At Ngayon, na mismo mag sisimula ang inyong pag sasanay" Sambit ni Cassiopeia ng mag katinginan ang Pito.
Itinaas ni Cassiopeia ang kanyang Dalawang Kamay at Dito lumabas ang isang kulay lilang Ilaw, Itinapat nya ito sa kanilang harapan kung saan lumabas ang Daan daang mga Hadezar.
"Oh my god ano yan?" Gulat na Sambit ni Lira habang pinag mamasdan ang kulay itim na Ivtre sa Kanilang Harapan.
"Isa silang mga Ivtre Hindi ba?" tanong ni Luna kay Cassiopeia ng Tumango ito. "Tama ka Luna, sila nga ay mga Ivtre, Ivtre na nag mula sa Valaak" Sagot ni Imaw ng mag katinginan ang mga Tagapangalaga.
"Ang mga Hadezar na iyan ay mag tatangkang humuli sainyo, ang layunin ninyo ay iwasang mabihag nila at makabalik dito ng ligtas sa Oras na Sumikat na ang Araw" Paliwanag ni Cassiopeia ng Tumango ang Lahat.
"Kayong pito ay hahatiin namin sa Dalawang Pangkat, sa Palibot ng Isla ay may mga Dyamanteng Nakatago, kailangan nyong ma protektahan ang inuong sarili at ang mga Dyamante sa Hadezar" Dag dag pa ni Cassiopeia ng mag katinginan sina Lira at Mira.
"Easy lang satin to Bessy" Bulong ni Lira sa Kanyang Pinsan na Sya ding naka ngisi.
"Hindi kayo maaring Magsamang Dalawa Lira at Mira" Sambit ni Cassiopeia na ikinagulat ng dalawa.
"Huh Bakit naman" Tanong ni Mira ng tumingin sakanila ang Sinaunang Diwata."Alam ko ang kakayahan nyong dalawa, alam ko na maari nyong mapabagsak ng Mabilis ang Mga Hadezar kung mag kasama kayo, kaya kayo ay mag sisilbing mga Pinuno ng dalawang Grupo" Sambit ni Cassiopeia ng mapabuntong Hininga ang mag Pinsan.
"Maari kayong gumamit ng Sandata o ng inyong Mahika ngunit hindi kayo maaring gumamit ng Ivictus, kailangan nyong gamitin ang inyong sariling mga paa upang takasan sila" Sambit ni Cassiopeia ng Tumango sina Lira at Mira.
"Sino sino po ang makakasama namin sa Grupo?" Tanong ni Ariana ng Tumingin si Cassiopeia kay Imaw na may Dala dalang Sulat.
"Maari mo bang basahin ang Liham na Iyan Imaw"
Agad na Binuklat ni Wantuk ang sulat na Hawak hawak ni Imaw at Tinapat sa harap ni Imaw upang mabasa nya ito.
"Mira ang makakasama mo sa iyong Grupo ay Sina Gilas, Muyak, at Paopao kayo ang Unang Grupo na Kukuha ng Kulay Pulang mga Dyamante"
"At Lira ang makakasama mo naman sa iykng Grupo ay Sina Ariana at Luna"
"Uy ang Unfair naman non" Sambit ni Lira ng marinig nila ang mag kaka grupo, "tatlo lang kami tas puro babae pa tas sila apat" Dagdag pa ni Lira ng Ngumiti si Mira.
"Natatakot kang matalo kita aking Pinsan?" Nakangising Tanong ni Mira, "Ang Daya naman, dehado kami dito oh" Pag angal ni lira ng lumapit si Wantuk.
"Mahal na Sanggre, wag mong sabihing Sumusuko kana? Ano kayang sasabihin ng Iyong Inang Tagapangalaga ng Brilyante ng Hangin, na Dating Reyna ng Lireo na Ngayon ay hara ng Sapiro at ang iyong Amang Hari kapag nalaman nilang nag rereklamo ka?" Sambit ni Wantuk ng Tingnan sya ni Lira.
"Huh ano kaba Joke lang yon Tara" pag bawi ni Lira sa Sinabi nya.
"handa naba ang Lahat?" Tanong ni Imaw ng tumannyang Dalawang Grupo, "kung ganon, simulan nyo ng Tumakbo" Sambit ni Cassiopeia, "Estasectu, Atayde!" Sambit ni Cassiopeia ng agad na Tumakbo ang dalawang Grupo patungo sa kabi kabilang Direksyon.
_____
"Sya na nga Ang pinapahanap ni Hara Avria" Sambit ni Gurna ng matagpuan nila ang natutulog na si Aquil. Agad agad na lumapit si Asval sa Masha Durie ng Lireo ng Magising ito at Agad na Sumugod sakanila.
"Ashtadi!" Sigaw ni Asval ng Labanan nila ang Nag iisang Mashna. "Alam ba ng aking Ama ang inyo ginagawa?" Tanong ni Aquil ng Suntukin nya si Asval.
"Ano satingin mo Diwata?" Tanong ni Odessa Ng Patugil sya ni Andorra sa panunugod gamit ang Kapangyarihan nito. "Pashnea!" Sambit ni Aquil ng mabitawan nya ang kanyang sandata.
"Wala ka ng ibang magagawa pa Aquil, Sumama ka nalang saamin" Sambit ni Gurna ng Patamaan sya ni Asval ng kanyang Sandata.
"Mga Diwatang Walang Kwenta" Sambit ni Juvila habamg pinag maamsdan nito ang Walang Malay na Dating mashna ng Lireo.
"Ngayon ay Magagawa na natin anv Plano ni Hara Avria" Sambit ni Odessa Habang Nakangiti ito, "Babagsak na ang mga Diwata" Sambit ni Andora at sabay sabay silang tumawa.
_____________________________________
Alam nyo ba ang Plano ni Avria?
Abangan sa susunod na Kabanat!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantasyMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...