Kabanata 22: Nag babadyang Gulo

91 10 0
                                    

"Almira" Sigaw ni Amihan ng sundan nya ang pinuntahan ng kanyang Anak. "Almira Anak nasaan ka?!" muling sigaw nito habang Nililibot ang mga lugar na maaring Puntahan ni Almira.

"Amihan, Anong Ginagawa mo dito?" Nag tatakang tanong ni Alena ng Mag ka salubong sila ng landas si Amihan. "Hinahanap ko si Almira" Sagot nit ng Mapakunot ang Noo ni Alena, "ano't Kailangan mo syang Hanapin?" Tanong ni Alena ng mapabuntong hininga ito.

"May nagawa akong pag kakamali Alena, May Nasabi ako sakanya na isang bagay na aking Pinag sisihan  ngayon" Sagot ni Amihan ng Lumapit sakanya ang Kapatid.

"Tungkol ito kay Cassandra?" Tanong ni Alena ng Nahihiyang tumango si Amihan.

"Amihan Poltre kung sasabihin ko saiyo ito ngayon ngunit kailangan mo ng Magising sa Katotohanan na hindi na babalik pa si Cassandra, Mahirap itong marinig alam ko Amihan Ngunit kahit ganon pa man ay Kailangan mong alalahanin na may iba ka pang anak bukod sakanya, kaya bumawi ka na sakanila bago pa mahuli ang lahat" Sambit ni Alena na nakapag Pagising sa Isipan ni Amihan.

"Sasabihan ko ang ating mga Apwe upang mahanap ng mabilis si Almira" Sambit ni Alena saka nilisan ang kanyang Kapatid na nakatulala sa Kawalan.

___

"Ang babagal nyong kumilos" Sambit ni Muros ng mag katinginan ang mga Tagapangalaga sa Isat isa. "Teka lang Kuya Muros pagod na pagod na kami" Hinihingal na Sambit ni Lira ng Bitawan nito ang Sandata na hawak nya.

"Poltre Mahal na Sanggre ngunit mahigpit na bilin ng mga Hara at Rama na pag igihan nyo ang inyong pag sasanay habang hindi Pa nabalik si Cassiopeia"  Sambit ni Muros ng bumagsak na ang Katawan ni Lira dahil sa Pagod.

"My god Akala ko Graduate nako sa pag sasanay hindi pa pala" Naiiyak na Sambit ni Lira ng Matawa ang kanyang pinsan dahil sa mga tinuturan nito.

___

"Avisala Almira" Sambit ng Isang tinig dahilan upang Mapalingon si Almira. "sino po kayo?" Natatakot na Sambit ni Almira ng Lapitan sya nito.

"Dyan ka lang, Wag kang lalapit" Sambit ni Almira ng Ngumiti ang Nialalang na Ito. "Wag kang nag alala hindi ka magagawang Saktan ng Iyong Ila" Sambit nito ng Mapakunot ang Noo ni Almira.

"Detrumvia, Matagal ng Patay ang aking Mga Ila at hindi ka nila Ka wangis isa kang Sinungaling" Saad ni Almira ng mapangiti ang Nilalang na ito.

"Hindi ako nag sisinungaling, Sapagkat ako ang Ina ng Iyong Ila Minea" Sambit ni Avria ng Ngumiti sya sa Paslit na nasa kanyang Harapan.

"Halika Lumapit ka saakin" Bukas Palad na Sambit ni Avria ng Dumating sa Kinaroroonan nila ang apat na Sanggre.

"Sheda! Wag kang lalapit sakanya Almira!" agad na Sambit ni Pirena dahilan Upang mapatigil ang Diwani. "Ina? Ashti?" Gulat na Tanong ni Almira ng Mapatingin ulit sya kay Avria.

"Almira mag balik na tayo sa Lireo" Sambit ni Alena ng Tingnan ni Almira ang kanyang Ina. "Almira Nakikiusap ako" Sambit ni Amihan ng Lapitan ni Almira ang kanyang ashti Alena saka umalis ang dalawa pabalik ng Lireo.

"At Ano satjngin mo ang binabalak mo Ha Avria?!" Galit na Tanong ni Amihan ng Lapitan nya ang Reyna ng Etheria. "Kumalma ka nga Amihan, Alam mong hindi ko magagawang Saktan ang iyong Anak" Sambit ni Avria at agad na Tumawa dahilan upang kumunot ang mga Noo ni Pirena at Danaya.

"Anong ibig nyang Sabihin Amihan?" Tanong ni Danaya ng Tingnan sya ni Avria. "Avisala Hara Pirena, Hara Danaya Masaya akong makita kayong muli" Nakangiting Sambit ni Avria ng mag katinginan ang dalawa.

"Amihan Hindi mo ba nasabi sa iying mga Kapatid ang Tungkol sa Kasaysayan ng inyong lahi?" Tanong ni Avria ng mapapikit si Amihan. "Amihan?" Sambit ni Pirena ng tingnan nya ang Kanyang nga Kapatid.

"O sya maiwan ko na kayo Avisala Meiste mga diwata" Tumatawang Sambit ni Avria ng lisanin nya ang Kagubatan gamit ang Ivictus.

"Amihan anong Sinasabi ni Avria?" Agad na tanong ni Danaya ng Lapitan nya ang kanyang Kapatid. "Sa Palasyo nalang batin uto pag usapan maari ba?" Bulong ni Amihan ng Tumango ang Kanyang Apwe saka nila nilisan ang Kagubatan.

___

"Maari na Kaying mag pahinga" Nakangiting Sambit ni Muros dahilan upang ibagsak ng lahat ang kanilang mga Sandatang hawak nila dahil sa Pagod.

"Hindi ko inakala na mas malala pala ang Pag sasanay dito kesa sa pag sasanay nayin noon Mira" Sambit ni Lira ng matawa ang Kanyang Pinsan.

"Napakagaling nyo kanina Mga Sanggre" papuri ni Ariana ng Ngumiti ang Dalawa "Avisala Eshma" Nakangiting Sagot ng dalawa.

"Oh Luna bakit Tahimik ka?" Tanong ni Paopao ng Mapansin nya ang katahimikan nito sa Isang Tabi. "Ayos ka lang ba?" Tanong ni Lira ng Tumango si Luna.

"May iniisip lang" Sagot nito sa kanyang mga kasama. "Ang Iyong Ina inahan?" tanong ni Ariana ng Kumunot ang noo ni Luna.

"Ang tunay kong punag mulan" Sagot ni Luna ng Tingnan nya ang Dalawang Sanggre. "Hindi ba't may nga Kapangyarihan kayo? Maari nyo bang malaman kung saan ako nag mula?" Tanong ni Luna ng ma katinginan ang Dalawa.

"Poltre Luna pero Limutado ang Kapangyarihan na Taglay namin ni Lira" Sagot ni Mira, "at Tanging si Nunong Imaw at Cassiopeia lamang ang may Taglay samin na makakita ng Nakaraan" Dagdag oa ni Lira Ng Mapatungo nalang ang Dalaga.

"Bakit hindi mo Tanungin ang Isa sa aming mga Ashti Baka kilala nila ang tungkol sayong nakaraan" Sugestiyon ni Mira ng muling mapatingin sakanya ang Kanyang Kaibigan.

"Avisala Eshma mga Sanggre" Agad na Napangiti si Luna dahil sa Sinambit ng mag pinsan.

___

"Almira!" Tila ba natanggalan ng Tinik sa lalamunan si Ybrahim ng makita nya ang kanyang Bunsong Anak kasama si Alena. "Saan ka nag tungo? Pinag alala mo kami" Sambit ni Ybrahim ng Yakapin nya ang kanyang Anak.

"Poltre" Nakatungong Sambit nito ng Mapatingin si Ybrahim kay Alena. "Nasaan sina Amihan?" Tanong ni Ybrahim ng Dumating ang Tatlong Sanggre sa Punong Bulwagan.

"Amihan" Agad na Niyakap ni Ybrahim ang kanyang Asawa ng makita nya ito. "Ybrahim maari nyo ba kaming iwan mag kakapatid, may Kailangan lang kaming Pag usapan" Sambit ni Danaya ng Tumango ang Rama at lumisan kasama ang kanyang Anak.

____________________________________

Ano kayang Mangyayari sa pag uuspa ng mag kakapatid? Malaman na kaya ni Luna ang Kanyang Nakaraan? Abangan!

Whisper's In the Shadows  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon