"Hagorn Alam mo ba ang Ginawa mo?" Hindi makapaniwalang tanong ni Arvak sa Kanyang Anak. "A-alam ko ang ginawa ko at a-alam ko den ang Magiging kalabasan nito, ngunit paano ko ito iiwasan Ama" Natatakot na saad ni Hagorn ng bumuntong hininga si Arvak.
"Wag kang mag Alala Hagorn, ako nang Bahala sa Lahat" Sambit ni Arvak ng Mapatingin si Hagorn Sakanya. "Anong gagawin nyo Ama?" Nag tatakang tanong ni Hagorn ng tingnan sya ni Arvak.
"Hindi ka maaring maparusahan Hagorn" Sambit ni Arvak bago nito lisanin ang Kaharian ng Hathoria.
_____
"Amihan? Danaya? Pirena? Alena?!" pag tawag ni Ybrahim sa ngalan ng mga Sanggre ng Dalhin sya sa Batis ng Bathala ng Etheria. "Amihan Nasaan Kayo?!" Sigaw ni Ybrahim ng marinig nya ang mga yabag na papalapit sakanya kaya hinanda nya ang Sandata sa Kahit anong Posibleng Mangyari.
"Rama Ybrahim Ikaw nga" Sambit ng isang Tinig ng mapatalikod sya doon nya nakita si Azulan at Aquil na naka suot ng Pang Asquileseng Damit.
"Aquil, Azulan Mabuti ang nakuta konna kayo" Sambit ni Ybrahim ng lumapit sakaniya ang Dalawang Encantado. "nasaan Ang mga Sanggre?" Tanong ni Azulan ng mapansin nyang Hindi kasama ni Ybrahim ang Aoat na Diwata.
"Sa kasamaang Palad ay inilayo ako sakanila ni Ether ng makasagupa namin ito kanina" Sagot ni Ybrahim ng mapabuntong hininga ang Dalawang Lalaki.
____
"Amihan? Alena? danaya?" Gulat na Sambit ni Pirena ng makita nya ang kanyang mga Kapatid na bumabangon. "Anong nangyari?" Tanong ni Danaya ng makita nya ang Mukha ng kanyang Kapatid na si Pirena.
"P-pirena ang iyong Wangis" Gulat na Sambit ni Danaya ng Tingnan nya ang kanyang nga Kamay. "Ang aking Kamay" Sambit ni Danaya ng pag masdan nya ang kanyang maliliit na kamay.
"Amihan, Alena Gumising kayo" Sambit ni Danaya ng mag mulat ang kanilang Kapatid. "Anong nangyari?" Tanong ni Alena ng makita nya ang Wangis ng kanyang mga kapatid.
"B-bakit kayo naging Bata?" Tanong ni Alena ng Tingnan nila ang Isat Isa. "Sinumpa tayo ni Ether" Sambit ni Amihan ng tumayo sila mula sa kanilang pag akkabagsak sa Lupa. "Tila ako ay nasa aking panaginip" Sambit ni Amihan ng hawakan nya ang kanyang Pisngi.
"Mabuti nalang talaga at nakahanap na ako ng makakain" Sambit ng Isang tinig ng mag katinginan ang mag kakapatid. "May paparating mag si pag handa kayo" Sambit ni Danaya ng kuhanin nila ang sandata sa Lupa.
"Banak? Nakba?" Tanong ni Alena ng Makita nila ang Dalawang Encantadong papalapit sakanila. "Kilala nyo kami?" Nag tatakang tanong ng Dalawang Encantado habang pinag mamasdan ang apat na Paslit.
"Sino sila?" Nag tatakang tanong ni Amihan sa kaniyang mga kapatid. "Sila ang sinasabi namin saiyo Amihan, ang Mga Encantadong nag hatid saamin patungo ng Sapiro" Sambit ni Alena ng nag katinginan si Banak at Nakba.
"Sandali, kayo ba ang mag kakapatid na Diwata na pinatuloy namin?" Tanong ni Banak ng Tumango naman ang Tatlo. "Anong nangyari Sainyo?" Tanong ni Nakba ng Pantayan nya ang Taas ni Danaya.
"Bakit naging Bata kayo?" Nag tatakang tanong ni Banak, "sapantaha ko ay Sinumoa kami ni Ether ng masagupa namin sya" Sambit ni Amihan ng Mapatingin sakanya si Baank at Nakba.
"Hindi kita naalala, ano ang ngalan mo?" tanong ni Banak, "Ako si Amihan, Kinagagalak ko kayong makilala Banak at Nakba" Sambit ni Amihan ng mapansin nito ang pamilyar na ngalan ng Dalawa.
"Banak at Nakba?" Pag uulit ni Amihan ng tingnan nya ang kanyang mga Kapatid. "Banak at Nakba?" Tanong nito ng tumango ang kanyang mga kapatid. "Sila nga Amihan" Sambit ni Danaya ng ibalik ni Amihan ang Tingin sa Dalawang Encantado.
"Bakit Parang Hindi ka makapaniwalang Kami nga di Banak at Nakba?" Nag tatakang tanong ni Banak sa Hara ng Sapiro. "Wala wag nyo nalamang akong pansinin" Sambit ni Amihan ng Tumango ang Dalawa.
"Saan kayo patutungo Mga Diwata?" Tanong ni Nakba sa mag kakapatid, "sa totoo lang ay hindi rin namin alam sapagkat Hindi kami maaring mag Lakbay ng ganito ang aming wangis" Sambit ni Alena ng Tumango ang kanyang nga kapatid.
"Mabuti pa at sumama nalamang kayo saamin sa Kuta ng mga Diwata, ng sa gamon ay hind kayo mapahamak dito" Sugestiyon ni Nakba sa mag kakapatid na agad namang Sinangayunan ng mga ito dahil tama naman ang Dalawa, mas makakabuti kung sasama sila s amga taong mapagkakatiwalaan nila.
Sa Kasalukuyang Panahon
"Lira Ano na kayang nagaganap sa ating mga Magulang sa Nakaraan?" Tanong ni Mira sa Kanyang Pinsan na ngayon ay nag babantay sa Punong Bulwagan ng Lireo. "Hindi ko din Alam Mira, Nag aalala na nga ao sakanila eh" Sagot ni Lira ng May isang Kawal ang nag mamadaling Lumapit sakanila.
"Mahal na Sanggre, Mahal na Sanggre ang Torre sa Timog ng Lireo ay Nawawala" Balita ng Kawal ng jumunot ang Noo ng Dalawa. "Anong ibig mong sabihin kawal?" Nag tatakang Tanong ni Mira, "Impossibleng mawala ang Torre ng ganon ganon nalang" Sambit ni Lira ng Lumapit sakanila ang Matandang Adamyan.
"May nagaganap sa Nakaraan" Sambit ni Imaw ng Kumunot ang Noo ng Dalawang Sanggre. "Anong ibig mong Sabihin nunong Imaw?" Nag tatakang tanong ni Lira sa kanilang Guro.
"May hindi magandang nagaganap sa Apat na Sanggre sa Nakaraan na nagiging Dahilan ng pag babago ng ating Kasalukuyan" Sagot ni Imaw ng mag katinginan ang Dalawang Sanggre.
"Hindi ko maunawaan Lira" Sambit ni Mira sa Kanyang Pinsan. "Dinala ni Ether si Almira Sa Nakaraan para Lalong lumakas ang Pwersa nila sa panahong iyon, ng saganon ay Hindi sila matalo ng mga Hathor, Sapurian at Diwata" Bulong ni Lira ng Tingnan nya ang kanyang Pinsan.
"Naaalala mo ba Mira kung paano nabuo si Almira?" Tanong ni Lira ng Tumango si Mira.
Pitong taon na ang nakakaraan ng mag tungo si Cassiopeia sa Sapiro dala dala ang Isang Babaeng Sanggol. Nag mula ito sa Dugo ni Cassiopeia ang Abo ni Minea.
Nilalang sya ni Cassiopeia ng Ilayo nito si Cassandra sa mag Asawa. Ng saganon ay mag karoon ng Tagapagmana ang Sapiro kahit na wala si Cassandra.
Hindi man ninais ni Amihan mag karoon ng Anak sa mga Oras na iyon ay wala syang Nagawa dahil ito ang itinakda ni Cassiopeia. Hanggang sa Lumipas ang mga Oras Araw at Buwan ng mag simulang Mahalin ni Amihan si Almira na Parang Tunay nyang Anak.
"Paano ko makakalimutan ang Araw na Dinala sya ni Ina sa Lireo" Sambit ni Mira ng tingnan nya su Lira. "Ngunit ano ang Koneksyon nito sa nagaganap Lira?" Tanong ni Mira sa Kanyang Pinsan.
"Hindi si Ina o ang kanyang mga kapatid ang Huling Salinlahi ng Etheria dahil hindi tunay na Etherian si Ila Minea" Sambit ni Lira sa Kanyang Pinsan.
"Lira alam na natin ang bagay na iyan noon pa" Sambit ni Mira sa Kanyang Pinsan. "Pero si Cassiopeia, Si Cassiopeia ay may dugong Etherian" Sambit ni Lira ng mapatigil si Mira.
"Si Cassiopeia na anak ni Ornia na isang Diwata, at ni Memen na isang Etherian" Sambit muli ni Lira ng Tumango si Mira na nag Pahiwatig na Ituloy ang kanyang sinasabi.
"Si Cassiopeia ang Huling Salinlahi ng Etheria" Sambit ni Mira ng Umiling si Lira. "Nag kakamali ka Mira, Dahil Ginawa ni Cassiopeia Si Almira Mula sa Kanyang Dugo" Sambit ni Lira ng tingnan sya ni Mira ng maunawaan nito ang pinapahiwatig ni Lira.
"Si Almira ang huling Salinlahi ng Etheria" Sambit ni Mira ng Lumapit sakanila si Mira. "Ang Dugo ni Almira ang gagamitin ni Ether upang mananatili nila ang Kapangyarihan ng Etheria" Sambit ni Imaw ng mag simulang Gumalaw ang Lupang kanilang inaapakan.
"Mahal na Sanggre" Sambit ng isang Kawal na Nakatingin sa bintana ng Kaharian. Kung kaya't agad agad na nag tungo doon ang Dalawa.
"Unti unting nawawala ang Torre ng Lireo" Sambit ni Lira ng tingnan nila si Imaw. "Nag tatagumpay si Ether sa kaniyang Plano" Sambit ni Imaw ng mag katinginan ang Dalawa.
"Kailangan natin silang Sundan sa Nakaraan" Sambit ni Mira na Sinangayunan ng lahat ng Nasa Kaharian.
_____________________________________
Ang Dalawang Munting Sanggre susunod sa Nakaraan? Sila kaya ang makatulong sa mag kakapatid? Abangan da susunod na Kabanata.
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
FantezieMatapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...