"Avisala" Sambit ng Isang Babae ng ilabas ni Amihan ang kanyang Sandata dahil sa Gulat. "Poltre hindi ko sinasadyang magulat kita" Sambit nito ng ibaba ni Amihan ang kanyang Sandata.
"Poltre" Sambit ni Amihan ng ibaba nya ang kanyang Sandata. "Ikaw si Amihan tama ba?" Tanong nito ng tumango si Amihan, "Ako si Armea ang-" Pag papakilala nya sa kanyang Sarili.
"Ang Hara ng Sapiro" pagtatapos ni Amihan ng Tumango si Hara Armea. "Napakaganda ng iyong Pangalan, Amihan" Sambit ni Armea ng mapangiti si Amihan.
"At tunay ang sinabi ni Meno kamukang kamuka mo nga ang aming Hadiya" natatawang Sambit ni Armea ahabang pinag mamasdan ang Mukha ni Amihan.
"Saang Nayon ka muling Nag mula?" Tanong ni Armea kay Amihan, "sa isang Malayong Pook sa Encantadia, ang Lireo" Sagot ni Amihan sa Hara, "ngayon ko lamang narinig ang Pook na iyon" Sambit ni Armea ng Ngumiti si Amihan.
"Ano po ang kailangan nyo?" Pag iiba ni Amihan ng Usapan, "ahh nais kasi ni Raquim na sumabay ka saaming Hapunan kaya kita pinuntahan" Sagot ni Armea, "Tara" Saad ni Armea ng Tumango si Amihan Saka lumabas ng silid.
"Nakapunta kana ba dito noon Amihan?" Tanong ni Armea ng mapatingin si Amihan sakanya. "Para kasing alam na alam mo na ang Pasikot sikot aa kaharian" Sambit ni Armea ng mapangiti si Amihan.
"Kung alam nyo lang na dito ako nakatira sa Hinaharap" Sambit ni Amihan sa kanyang Sarili.
"Ngayon lamang ho ako nakarating dito" Pag sisinungaling ni Amihan ng Ngumiti sya ng palihim.
_________
"Mag pahinga muna tayo dito" Sambit ni Danaya ng tumigil sila sa pag lalakad. "Nakakapagod mav lakad sa isang lugar na hindi ako Pamilyar" Sambit ni alena ng umuo ito sa tabi ni Danaya.
"Tunay na napakadami ng Pinag bago ng Encantadia" Sambit ni Ybrahim habang iniikot nya ang tingin sa Kagubatan. "Sheda!" Sigaw ng isang lalaki ng makakita ng liwanag si Ybrahim.
"Vedalje" Sambit ni Pirena mung kaya't agad agad silang nag handa. "Anong ginagawa nyo dito sa lugar namin?" Tanong ng isang Babae ng Dumating ito sakanilang kinaroroonan.
"Poltre hindi namin alam na may Naninirahan dito" Sambit ni Alena ng kanilang maaninag ang mga mukha ng mga Ito dahil sa Lampara na kanilang ginagamit.
"hindi kami kaaway" Sambit naman ni Danaya ng mag katinginan ang mga ito, "Ibaba nyo nga ang inyong sandata" Utos ng isang babae ng Lumapit ito sakanila.
"Patawad sa inasal ng amjng mga kasamahan" Sambit nito sakanila, "Kayo ba ay mga Etherian?" Tanong nito ng Umiling sina Pirena. "Kami ay mga Diwata, Sapirian naman ang Kasama naming Lalaki" Sambit ni Pirena na ikinagulat ng mg Kausap nila.
"Diwatang Humahawak ng Sandata? Kagila gilalas" Sambit Ng isang lalaki, "Sumama kayo samin" Sambit ng Encantadang pumigil sakanila kanin nag mag lakad ito patungo sa kanilang Kuta.
"Patawad at maliit lang ang lugar namin" Sambit nito ng mag katinginan ang tatlo. "Anong lugar ito?" Tanong ni danaya, "Ito ang Kuta mga Diwata Sya nga pala ako si Ornia" pag papakilala nito sa Kanyang sarili.
"Ako Si Banak" "Ako si Nakba" Sambit ng Dalawang lalaki ng lihim na mapangiti ang mag kakapatid. "Hindi ko alam na Tao pala ang mga adamyan" bulong ni Alena kay Pirena.
"Kuta ng Diwata? Ito ang Lireo?" Ang tanong naman ni Danaya, "ano ang Lireo?" Nag tatakang tanong ni Ornia, "Napunta tayo sa Lugar kung saan hindi pa natatatag ang Lireo" bulong ni Alena sa kanilang Kapatid.
"Ano nga pala ang Sadya nyo saamin at saang pook kayo nag mula?" Tanong ni Ornia sa kanilang mga Panauhin. "Kami ay nag Mula sa Isang Malayong Kaharian, ang Lireo" Sambit ni Pirena ng Tumango si Ornia.
"Nandito kami upang mag tungo sa Etheria, sapagkat Kanilang Dinukot anv Anak ng Aming kapatid" Sambit ni Alena ng Mapatigil si Ornia. "Napakasama talaga ng mga Etherian" Sambit ni Ornia ng Mapakunot ang Noo ng magkakapatid.
"Kung masama sila saiyong Paningin bakit ka nakipag Relasyon kay Memen?" Tanong ni Pirena ng Kumunot ang Noo ni Ornia. "Anong ibig mong sabihin?" Nag tataka nitong Tanong.
"Hindi pa ata sila nagkakakilala" Bulong Ni Danaya, "wag mong pansinin ang sinabi ng aking Kapatid Pagod Lamang sya" Sambit ni Alena ng Mapatingin sakanya si Pirena.
"Ano nga pala mga Pangalan nyo?" Tanong ni Banak sa mga Sanggre.
"Ahh ako nga pala si Danaya ang Bunso saaming mag kakapatid sya naman si Alena at ang Panganay namin si Pirena eto naman si Ybrahim Asawa ng Aming kapatid na si Amihan" Pag papakilala ni Danaya sa kanyang sarili at sa mga kasama niya.
"Eh nasaan ang Amihan na sinasbai nyo?" Nag tatakang Tanong ni Nakba ng may isang Diwatang Dumating. "Nag kahiwa hiwalay kami kaya hindi na din namin alam" Sagot ni Danaya.
"Amihan ba kamo ang pangalan ng Kapatid mo?"tanong ng diwata ng tumango si Danaya. "May narinig akong usap usapan na may Pinapatuloy daw ang mga Sapirian Amihan din ang ngalan Bakit hindi kayo mag tungo bukas sa Sapiro upang Tingnan kung sya nga ito" Sambit nito ng mapangiti ang mga Sanggre. "Maraming Salamat sa Impormasyon, ngunit alam nyo ba ang patungo sa Sapiro?" Tanong mj Alena.
"Sasamahan na namin kayo ni Banak bukas ng Umaga" Sambit ni nakba, "Dito na kayo mag palipas ng Gabi may Bakanteng matutulugan sa Dalawang Kubol na iyon" Sambit ni Ornia ng mapangiti ang mag kakapatid.
"Avisala Eshma" Sambit ni Danaya ng Tumango ito.
_______
"Maaga kq yatang Nagising Amihan" puna ni Raquim ng matagpuan nya ang diwata na nakadungaw sa Asotea ng Sapiro. "Hindi lamang ako makatulog Rehav" Sagot ni Amihan ng tumingin ito sa kanyang Ama.
"Naninibago ka?" Tanong ni Raquim ng agad na umiling si Amihan, "inaalala ko lamang ang aking mga Kasama kung maayos lamang ba sila" Sagot ni Amihan sa Rehav.
"Ganon ba, ganito nalang para di ka Malungkot sumama ka saakin may pupuntahan tayo" Sambit ni Raquim ng Kumunot ang Noo ni Amihan.
"Saan Rehav?" Nag tatakang tanong nito, "Basta malalaman mo din" Sagot ni Ybrahim ng Ngumiti si Amihan. "Kahit noon ay mahilig ka na sa surprea Ama" bulong ni Amihan habang Nakatingin sa kanyang Ado.
____________________________________
Ano sa tingin nyo ang Ipapakita ni Raquim? Mag kita na kaya ang mag kakapatid? Abangan!!
BINABASA MO ANG
Whisper's In the Shadows
خيال (فانتازيا)Matapos maibalik ang kapayapaan sa Encantadia, ang nakaraan ay sumilip sa magkapatid. Sa buhay ng kanilang mga mahal sa buhay nakataya, dapat silang bumalik sa nakaraan upang pigilan ang isang kaharian sa kanilang planong sirain ang kasalukuyan. Sa...