LITO'S POV...
Kasama ko naman si Luna at Lorein.
Si Laz kasi ayun ginugulo nya mommy nya. Want daw nya ng cupcakes.Yung mga ate at kuya naman nya cookies.
"Anak? mga anak? Anong gusto nyo po? Want nyo po ba mamasyal po? Long weekend po si daddy po eh." Sabi ko naman sa kanila.
Wala kasi akong shooting eh, pahinga ko muna.
kasi mag- isa lang si Loren. Pero nG dala sya ng mga trabaho at reportings nya."Daddy? Ayaw ko po alis po." Sagot naman ni Lorein.
"Achwi? mwuseum pwo tayo pwo pwease po??" Sabi naman ni Luna sa kanya.
"Hmm? Sige na nga po, but what will we do po ba doon po?" Sagot naman ni Lorein at the same time tanong nya din.
"Pwasyal po tayo pwo." Sabi naman ni Luna, habang ngiting. ngiti.
"Hmm? sige po, bukas po na lang po?" Sagot pa ni Lorein.
"Opo, yehey pwo. Thank you po achwi." Sabi naman ni Luna.
Nag deretso mag salita. Kahit konti.
"Welcome po, wow naman po galing galing mo na po mg talk po." Sabi pa ni Lorein.
"tawaga po? Thwank you po." Sabi naman ni Luna.
"Opo, very good ka na po." Sagot pa ni Lorein.
"Ikaw dwin pwo achwi." Sabi naman ni Luna. "Vewy good ka nwa win pwo." Sabi pa nya ulit.
"thank you po ading ko po." Sabi pa ni Lorein.
Ngayon lang ako napa isip, na baka nga si Luna lang yung parang gamot nya at comfort zone. To heal and mag process yung katawan nya.
Kaya di ko na rin mapigilan ang ngumiti.
Kasi ayan na eh, naiiyak pa ako.
Kasi nakikita kong masaya mga anak namin ni Loren."I Love you mga anak ko." sabi ko naman habang naluluha.
Mabuti nga walang nang gugulo sa pamilya ko eh.
Pero sana hindi na sila madamay. At sana ako na lang.
"We wove you pwo daddy." Sabi naman ni Luna sa akin.
"Love you po daddy." Sabi pa ni Lorein.
Nakaramdam naman ako na parang may tumusok sa may likoran ko sa may balikat.
Medyo na out of balance pa ako.
"Daddy are you ok?" Tanong pa ni Lorein.
"ah? Y-yes I'm ok po. May masakit lang po kay daddy po." Sagot ko naman may naramdaman ako ulit. Same part din.
Medyo nanlalabo na rin mata ko.
And wala na rin ako sa balance ko."Daddwy?" Sabi naman ni Luna.
"Shh, it's ok baby, nahihilo lang si daddy." Sagot ko naman. "Lalabas lang po si daddy po ha? Bababa lang po sya po." sabi ko pa ulit.
"Swige pwo daddwy." Sagot naman ni Luna.
"Opo daddy." Sabi din ni Lorein.
Pinipilit ko naman lumapit sa pintuan. Para maka baba ako sa hagdanan.
Tumingin pa ako sa balkonahe, bukas pala yung pinto doon.
May naaninag pa ako na naka itim. At nag mamadaling umalis.Pero dinedma ko na lang yun. Lumabas naman na ako.
Pero nung na sa may hagdan na ako.
Wala na nag ba block out na ako.
YOU ARE READING
Love Under The Sunset
FanfictionFive Years Gap, What if your childhood friend who treat you as his younger siblings, fell inlove with you 20 years after.