55. Still in Coma

8 1 0
                                    

After Two Weeks...













































AA'S POV...
















Two weeks na sa ward si Lito, and two weeks ding nasa ICU.
Bali isang buwan na syang nandito sa hospital.
Nag iba na rin ang route naming lahat.
Ganun din si manang. Na buntis pala. Pero walang humpay sa lag ta trabaho.

Nandito naman kami sa ward ni Lito.

"Ga? Gising ka na dyan." Sambit naman ni manang.

"Gigising na sya manang. Manalig ka lang ok?" Sabi ko naman sa kanya.

"Yes alam kong gigising na sya. Alam kong malapit na ayang magising." Sambit pa ni manang sa akin. Habang umiiyak na naman.

Napansin ko naman na kanina pa sya naka hawak sa may tiyan nya.

"Yes manang ko, kaya palakas ka din pati si baby." Sambit ko rin naman sa kanya. "Are you ok ba manang?" Tanong ko rin sa kanya.

"Hah? Yes I'm ok, medyo masakit lang yung tiyan ko." Sagot naman ni manang.

"Nako manang, gusto mo ipunta ka namin sa Ob mo?" tanong ko pa sa kanya.

"Wag na ano ka ba naman. Kaya ko naman, medyo masakit lang." Sabi pa nya sa akin.

"Sige manang ikaw bahala. Pero sabihin mo sa amin kung masakit na talaga ha?" Sabi ko naman sa kanya.

"Oum." sabi pa ni manang.

Dahan dahan pa syang nag lalakad papuntang c.r.
Nagulat naman ako sa nakita ko.
Dinudugo si manang.

"M-manang?" Nauutal ko pang sabi. Dahil nga dinudugo sya.

"Ano yun? May problema ba?" Tanong pa ni Manang sa akin.

"K-kasi a-ano, dinudugo ka." sabi ko naman sa kanya.

Pero kalmado akong nag salita, sadyang utal lang. Lumapit pa ako sa kanya. Para ma alalayan sya.

"Hah? Ano?" Sabi pa ni Manang.

"Shh! Si Gary na mag hatid sa'yo sa may OB mo." Sabi ko naman sa kanya.

"Sige sige, pero ang sakit na eh." sambit pa ni manang. Na parang namimilipit na sa sakit.

"Shh, manang idadala na kita sa OB mo." Sabi naman ni Gary.

"Sige na Gar, ako na bahala kay bayaw." Sabi ko naman.

"Sige bro." Sabi pa nya sa akin.

"H-hindi ko na talaga kaya." sabi pa ni manang.

Habang nawawalan na sya ng malay.
Sinalo naman namin sya ni Gary.

"M-manang." sabi ko naman.

"Manang, please? Jusko po. AA, grabe ang bleeding nya." sabi pa ni Gary.

"Sige na dalhin mo na sya sa OB nya." Sabi ko naman.

"sige na , sige na. Yung mga pamangkin natin pati si bayaw ha?" Sabi naman ni Gary.

Agad nyang binuhat si Manang, papuntang OB Gyne nya.

Ako naman ito, bina- bantayan naman si bayaw.
Sana magising na sya, para naman hindi na maging malungkot si manang pati mga pamangkin namin.

"Bayaw? Gumising ka na, nag aagaw buhay yung huling alaala mo sa asawa mo." Sabi ko naman sa kanya.

Alam ko yung mga ganung sign eh.
God gives and God takes away.

Ganun daw talaga minsan, si Lord nag tatanggal sya ng something sa buhay natin. That's why we had space and sa space na yun. Maaari ka nang mag receive.

Love Under The SunsetWhere stories live. Discover now