Four Years After.
Loren's POV ....
Kaka uwi ko lang, galing ako sa interview ni President Ramos.
Naka pasok ako after kong manganak kay Lean at Ysa.
Pero may isang revelation talaga na dapat malaman."Akin yan Ysa." Saad pa ni Lean.
"Akin kaya ito. Look oh color pink. You're gay ba? Color pink is for the girls." sabi pa ni Ysa.
"Ysa, it's just a food. Pwede din sa boys yung color pink na foods." sabi pa ni Lean.
Yung kakauwi mo pa lang tapos nag babardagulan na mga anak nyo.
"Mommy? You're here na po pala." sabi naman ni Mark.
Mark is our adopted child, after ko makunan noon. Naisipan kong mag adopt kami ni Lito.
Saktong may baby daw na pina adopt doon sa hospital kung saan nag intern si Lito.
Tapos sa Pampanga namin sya pinalaki."Yes anak, ano ba pinag aawayan nila Ysa at Lean?" Tanong ko naman.
"I brought them donuts po eh. And isa na lang po yung flavours po. Tapos po may sobra po. Pinag aawayan pa nila po." Sabi pa ni Mark.
Si Mark naman Seven Years Old na.
"Akin na kasi ito Lean. For girls lang ito." Sabi pa ni Ysa.
"Ysa anak? Lean is right. Color pink is not for the girls lang po." Sabi ko naman sa kanya.
"Eh kasi po eh." Sabi pa ni Ysa.
"No buts ha? Sige na mag share na lang kayo. Or better kay kuya Mark nyo na lang yan. Since sya naman nag brought nyan." Sabi ko naman sa kanila.
"Sorry po mommy." Sabi pa ni Ysa sa akin.
"Kay Lean hindi ka mag so sorry? You're twin siblings kaya. Dapat kayo yung ng dadamayan sa isa't isa." Sabi ko naman.
Lumapit naman si Ysa kay Lean.
"Sorry Lean." Sabi pa ni Ysa Tyaka nya niyakap si Lean.
"Sorry din ha? Kasi nipatulan din kita." Sabi pa ni Lean sa kanya.
"O sya sige na, ibigay nyo na lang kay kuya Mark nyo yung isang donut." Saad ko pa sa kanila.
"Opo mommy." Sabay na sagot nila Lean at Ysa.
"Kuya Mark? For you po." sabi pa ni Ysa.
"Kasi po ikaw din naman po nag bigay po samin po eh." Sabi din ni Lean.
"Thank you po Lean and Ysa." sabi pa ni Mark.
Actually gusto ko maka usap namin si Mark.
Tungkol sa pagka tao nya.Kaso wag na muna ngayon.
Anak ko si Mark, anak namin sya.
Ayoko dumating yung araw na kukunin sya ng nanay nya."Sige na mag wash wash na kayong tatlo. Amoy araw kayo, pero nasa bahay lang kayo." Sabi ko naman.
"Nag play po sila sa likod bahay mommy eh." Sabi pa ni Mark sa akin.
"Ok lang po yun po. Basta wag po kayong lalabas ha? Lalo ka na po ha?" sabi ko naman sa kanya.
"Bakit naman po mommy?" Tanong pa ni Mark.
"I'm home na langga, and kids." Sabi pa ni Lito.
Kinabahan ko sa kanya. Mabuti na lang hindi kami narinig ni Mark.
YOU ARE READING
Love Under The Sunset
FanficFive Years Gap, What if your childhood friend who treat you as his younger siblings, fell inlove with you 20 years after.