(Siguro rude na titigan ang isang tao ng walang dahilan pero hindi talaga maiwasan ni Amisa lalo na't hindi niya maisip-isip kung anong pakay ng half-naked na lalaking 'to sa kaniya.)Amisa: Um.. Mali ho yata kayo ng napuntahan..
(Napataas ang kaliwang kilay ni Louis.)
Louis: Don't act na parang hindi mo alam kung anong pinunta ko dito. After all, thanks to you at galit na galit na umalis ang girlfriend ko.
Amisa: Pero hindi ko talaga maintindihan ang...... aaah, I see. I see.... Ganun ba? Magandang balita 'yan. Good. 👍
Louis: Ta-tama ba ang narinig ko? Mas natutuwa ka sa nangyari???
Amisa: Oo, dahil buti naman at na-gets ng girlfriend mo ang saloobin ko. Alam mo kasi, ang gusto ko, tahimik ang paligid. 'Yong walang extra sound effects na parang nagre-recite ng alphabet vowels like 'Ah~Eh~Inh~Oh~ Unh~~. 'Yong ganun. Pero ang galing mo ring magpa-recite eh, no? Hindi lang kuha-kuha ng girlfriend mo. Feel na feel rin niya. I'm sure hindi lang sa kukuti niya pinapasok ang mga impormasyong tinuturo mo sa kaniya. Tama ba ako?
(Biglang namula ang mukha ni Louis.)
Louis: Aheem.. ahem. Anyway, ikaw ang nang-iistorbo. Tenant ako rito at nagbabayad ng renta kaya may karapatan akong gawin anuman ang gusto ko.
Amisa: Tenant din naman ako, ah. Pero ako, nananahimik ako rito. Hindi ko po hinihiling na maging perpektong kapitbahay ka. Ang gusto ko lang, maging desente ka naman at matutong ilugar yang mga sexual desires mo. Hindi 'yong sa pader na pagitan natin mo pa mismo sinasagawa ang harutan niyo.
Louis: Ang tagal ko nang nakatira rito pero wala namang nagre-react ah. Kasalanan mo dahil itong unit na malapit sa akin pa ang napili mo. Kung hindi mo nagugustuhan ang mga naririnig mo, eh di lumipat ka.
Amisa: Mas maganda siguro kung kay Manong Greg mo sabihin 'yan. You see, siya kasi ang nagdecide na dito ako patirahin, eh. Mainam nga rin siguro kung siya na lang ang kausapin natin tungkol sa bagay na 'to para marinig niya ang mahaaaaaba kong reklamo. Anong sa tingin mo, hmm?
(Natahimik si Louis. Mukhang ayaw nitong makarating ang problema sa may-ari.)
Louis: ...... Okay, sabihin na lang nating may kasalanan ako. Pero dahil sa'yo hindi natuloy ang mga bagay na dapat sanang mangyari ngayong gabi. So.... you have to take responsibility...
Amisa: Ha??
Louis: I'm still in the mood to do it but my girlfriend is already gone. So, what to do? Dahil ikaw ang may kasalanan kung bakit umalis ang girlfriend ko..... bakit hindi na lang ikaw ang maging replacement niya?
(Nanlaki ang mga mata ni Amisa. Hindi siya makapaniwala sa lalaking 'to. Magsasalita sana siya pero biglang lumapit si Louis. Dahan-dahan nitong tinaas ang kamay and suprisingly, gently touched her cheek.)
Louis: So, satisy me tonight....
----
BINABASA MO ANG
97 Days
Teen FictionGaano mo kakilala ang bestfriend mo? Sigurado ka bang tama ang mga alam mo tungkol sa kaniya? Paano kung ito'y ilusyon lamang? Saksihan ang typical na buhay ng mag-bestfriend na sina Amisa at Elijah. Pero habang-buhay ba silang ganito? Anong pwede...