Chương 37
Edit: Yunchan
***
Chưa tới mấy ngày, người Tần Nguyên phái đi đã mang về lỉnh kỉnh vài bao tải hạt giống ngô và khoai lang khoai tây. Theo như lời những hỏa kế kể lại, mấy thứ hạt giống này được chuyển về bằng đường biển từ ngoại bang, có đầy ở Đông Nam Mân Châu. Văn Đan Khê đoán chừng có lẽ giao thông bị đứt đoạn vì chiến loạn, cho nên không thể chuyển tiếp tới phương Bắc.
Cây ngô và khoai tây có thể trồng ngay bây giờ, nhưng khoai lang thì chưa được, Văn Đan Khê nghĩ chưa đầy hai tháng nữa thì khoai lang cô trồng có thể thu hoạch rồi, còn túi khoai này cô cứ dùng làm thức ăn luôn vậy. Thành thử trên mâm cơm hôm ấy xuất hiện vài món khoai lang, như bánh khoai lang áp chảo, khoai lang chiên, và cháo khoai. Có lẽ là vì mới lạ, nên ai nấy đều tranh nhau ăn ngấu nghiến.
Văn Đan Khê lại bảo Mặt Thẹo dẫn theo một tốp binh sĩ xuống dưới chân núi khai hoang đất để trồng ngô và khoai tây. Hai giống cây này trồng vô cùng đơn giản, mà binh lính Phá Lỗ đều là người xuất thân từ gia đình cùng khổ, đương nhiên việc trồng trọt không thể làm khó họ. Có vấn đề chăng là xưa nay họ chưa từng nghĩ làm sơn tặc cũng phải trồng trọt.
Văn Đan Khê nhân cơ hội lựa ra mấy trăm binh lính từng trồng hoa màu, chính cô cũng tạm vứt sách thuốc qua bên, cầm sách nông lên bắt đầu nghiên cứu chăm chỉ.
Trần Tín thấy cô thích đọc sách, bèn đích thân vào thành vác cả chồng về tặng cho cô. Lần này Văn Đan Khê không từ chối mà còn nhận rất vui vẻ. Trần Tín càng thấy cô kỳ lạ hơn, đợt trước tặng trang sức với son phấn thì cô không thích, còn mấy cuốn sách bỏ đi này thì nhận ngay lập tức, sách dễ coi tới vậy sao? Tại sao hắn mới ngó vào đã buồn ngủ rồi? Không được, hắn phải tranh thủ học thật nhiều chữ, để khỏi bị coi là dốt. Sau này hắn cũng có thể như tên họ Tống với Tần Nguyên, tán gẫu đủ thứ chuyện từ nam chí bắc với cô. Bởi hắn phát hiện ngoài chuyện trên núi và bọn Mặt Thẹo ra, hắn chẳng còn chuyện gì để nói với cô nữa. Vừa nghĩ tới đây, lòng hắn đã không dằn được cơn sốt ruột.
Trần Tín nghĩ ngợi chốc lát, người biết nhiều chữ nhất trên núi chỉ có Tần Nguyên. Nhưng mà, hắn không tiện vác mặt đi tìm y. Vì lúc kết bái trước đây, Tần Nguyên đã nhai đi nhai lại bảo bọn họ nên học nhiều chữ, tốt nhất là có thể đọc thêm nhiều sách. Kết quả ngoại trừ Hồng đại hồ tử và Hạ hắc tử tích cực chút, số còn lại ai cũng mặc kệ. Tần Nguyên hết cách, rốt cuộc chỉ dạy hắn hơn hai trăm chữ thường dùng, gộp lại mấy chục chữ hắn biết sẵn thì vừa đủ ba trăm tròn, biết sớm thế này thì hắn đã học nhiều hơn rồi.
Trần Tín vừa nghĩ ngợi vừa đi lân la tới viện của Tần Nguyên. Lúc này Tần Nguyên đang dạy Tuyết Tùng và Tuyết Trinh đọc sách, hai đứa bé choắc đều nghe giảng rất chăm chú. Trần Tín đứng nghe một hồi, lại lắc đầu bỏ đi lặng thinh. Hắn bất tri bất giác bước tới trước sân nhà Văn Đan Khê. Ngôi nhà này là do Hạ hắc tử và Mặt Thẹo sai người xây vào lần hắn cầu thân Văn Đan Khê trước đây, sau đó cô không đồng ý nên ngôi nhà đang xây dang dở phải gác lại, lần này Văn Đan Khê lên núi, mọi người lại tiếp tục khởi công, nửa tháng trước mới xây xong.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nữ y về thời loạn
Historical FictionNữ y về thời loạn Tên gốc: Xuyên qua loạn thế y nữ Thể loại: Xuyên không, cổ đại, điền văn Tác giả: Triệu Dân Edit: Yunchan Độ dài: 111 chương. Truyện được đăng trên trang wordpress: https://yuntannie.wordpress.com/ Tình trạng edit: Hoàn Giới thiệu...