Chương 50
Edit: Yunchan
***
Mấy ngày sau đó, Trần Tín phải dưỡng thương suốt trên núi, chuyện luyện bình đành giao cả cho Mặt Thẹo. Nội vụ trên núi thì đã có Tần Nguyên lo liệu, Lý Băng Nhạn thì ở bên giúp vài việc lặt vặt.
Tới ngày mùa, các mẫu ruộng dưới chân núi lại bắt đầu trồng lúa mạch. Văn Đan Khê bảo Triệu Lục Cân dẫn người mua mấy trăm con trâu cày về, còn đặc biệt sai người vào thành tìm thợ rèn giỏi nhất để đặt hơn mười bộ cày sắt, vậy thì lúc cày bừa có thể giảm bớt sức lực.
Thông qua sách vở Văn Đan Khê biết rằng khoa học kỹ thuật ở triều đại này cũng có khá nhiều thành tựu, tương đương với thời Minh trung hậu kỳ trong lịch sử. Nhưng vì sự lơ là của gia cấp thống trị cũng như thảm họa chiến tranh hoành hành mấy năm liên tục, cho nên rất nhiều sách vở đã bị tiêu hủy hư hại, kỹ thuật ở Đại Lương thất truyền, nhân tài không được trọng dụng. Tài nguyên của xã hội bị hủy hoại nghiêm trọng, thụt lùi đáng kể so với triều đại thái bình. Văn Đan Khê thở dài tìm cách cứu vớt tình hình bằng tất cả sức lực của mình.
Nghĩ rồi cô dặn các binh lính chịu trách nhiệm mua sắm, nếu gặp phải thư tịch hoặc bản chép tay nào thì hãy mua lại hết. Binh lính trên núi cũng biết phu nhân của họ không thích vàng bạc mà chỉ ham sách vở, thành ra cách nói chuyện với cô cũng kính trọng hơn hẳn. Ở cổ đại số người biết chữ rất thấp, thế nên mọi người càng kính trọng những người có ăn học. Trần Tín thấy địa vị của Văn Đan Khê bay vút lên thẳng cánh cò bay, ngoài vui sướng ra cũng có hơi mất mát, hắn sợ mọi người nói mình không xứng với Văn Đan Khê, do đó nhân lúc dưỡng thương càng cố gắng đọc sách học chữ.
Tháng Chín tới, vài nhóm lưu dân từ phía Đông Nam và địa phận Trung Nguyên lại lũ lượt kéo về đây. Dịch Châu hoang vắng, vả lại quanh năm còn bị Thát Tử xách nhiễu, nên khá nhiều bách tính chuyển đi, dẫn tới đất hoang đầy rẫy, quan phủ cũng không quản nghiêm chuyện thuế má. Sinh ra hàng loạt vùng đất không ai quản lý, đồng thời tạo điều kiện cho bọn thổ phỉ tận dụng.
Lần trước quân Phá Lỗ chiến đấu với Thát Tử đã tổn thất binh lực trầm trọng, dĩ nhiên lần này phải chớp thời cơ chiêu binh mãi mã. Chuyện chiêu binh này Văn Đan Khê không nhúng tay vào thì không ổn, cô bèn cho dán một thông báo tuyển dụng dở dở ương ương thế này:
Trần tướng quân núi Nhạn Minh Dịch Châu thông báo tuyển người với các yêu cầu dưới đây: Hễ là người có nhân phẩm đoan chính, thạo một nghề trong tay, bất kể nam nữ, bất chấp già trẻ, đều được hoan nghênh, đãi ngộ hậu hĩnh, tiền công thương lượng.
Chú thích: Đặc biệt thiếu các chức vụ: Biết làm nông, thợ rèn, thợ mộc và vân vân, cần gấp.
Viết xong cô cho người dán thông báo tuyển dụng này ở những nơi dễ thấy trong thành Dịch Châu.
Mấy ngày đầu chẳng có hiệu quả gì rõ rệt, bởi ai thấy chuyện mới lạ mà không quan sát nghe ngóng trước. Qua vài ngày mới có người ôm thái độ thử coi sao tới dự tuyển. Phần lớn thời gian là do Triệu Lục Cân phụ trách phỏng vấn, Văn Đan Khê bận bịu thỉnh thoảng cũng đích thân vào xem, Văn Đan Khê còn dặn riêng Triệu Lục Cân phải tuyển nhiều nữ nhân vào. Vì trên núi đầy người độc thân, đến giờ cô mới nhớ ra lời hứa trước đây là làm mai cho mọi người. Lý Băng Nhạn thì trêu cô rằng, đại cô nương làm bà mai —- trước nay có một.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nữ y về thời loạn
Historical FictionNữ y về thời loạn Tên gốc: Xuyên qua loạn thế y nữ Thể loại: Xuyên không, cổ đại, điền văn Tác giả: Triệu Dân Edit: Yunchan Độ dài: 111 chương. Truyện được đăng trên trang wordpress: https://yuntannie.wordpress.com/ Tình trạng edit: Hoàn Giới thiệu...