Chapter 20

1.4K 51 0
                                    

             Kelly's Point of View

Nandito kami ngayon sa swimming pool habang ang iba ay nasa lugar kung saan nila gusto, Kasama ko sila Adelaide, Vanessa at Belle na walang ginawa kung hindi magfacebook si Marlo naman ay mag-isang lumalangoy tutal sanay naman siya.

"Guys, By the way ano nga pala yung ulam natin mamaya? Nabo-bored kasi ako i want to cook na." Ani ko.

"What's our deal yesterday night?" Sagot ni Ade.

"Sinigang ang usapan kagabi." Pagtataas ng kilay ni Belle.

"K fine. Magluluto na muna ako guys para ready na mamaya." Ani ko.

"Can you just chill nalang muna Kelly? Katatapos lang natin kumain and it's to to chill kaya magpahinga ka muna diyan." Ani ni Vanessa.

"Mas nare-relax ako kapag nagluluto ako and hello! Para naman makapaghanda na agad tayo mamaya kasi mga iba gutom agad." Ani ko.

"Okay! If that is what you want Then go!" Pagtataray ni Vanessa.

"I really love it, Vane." Nakangiting sabi ko sa kanya.

Nilisan ko na ang swimming pool area para makapunta na sa Kusina at mag-umpisang magluto sa mga anak este kaklase ko. 

Una kong kinuha ang mga mahahalagang ingredients para sa lulutuin kong Sinigang.

So wala talaga tutulog sa'kin dito kasi puro sila Chill 'di naman marunong magluto paano kaya kung hindi ako sumama? Sino kaya taga-luto nila? Hahahaha.

Inumpisahan kong hiwain ang baboy para maliit at para masarap ganern! At dahil walang Sinigang Mix kailangan ko pang bumili ay hindi.. Sila pala isa sa kanila.

Inumpisahan kong sumigaw ng malakas para matuon sa'kin ang atensyon nila.

"Guys! Wala ditong Sinigang Mix! Bumili ang isa sa inyo!" Ani ko.

Sila Lei, Zayn at James ay busy sa kanilang ginagawa at parang walang narining.

Salamat sa diyos dahil may nagvolunteer at yun ay si Dave.

"Ako nalang ang bibili Kelly kabisado ko naman ang mga tindahan dito e." Aniya.

"Akala ko walang magvo-volunteer e. Sige Dave hintayin ko nalang yan." Ani ko.

"Sige." Sagot naman ni Dave.

Habang hinihintay ko ang binili ni Dave minabuti ko munang maghiwa ng mga kailangan dito sa Sinigang.

Nagulat nalang ako ng biglang sumulpot si Collen dito sa tabi ko at naka-ngiting abot tenga na para namang tanga akala mo kung cute.

"Hey kells!" Aniya.

"Anong hey mo diyan! Gutom ka lang e." Pagtataray ko sa kanya.

"Why so galit mommy kels? I want to help you lang naman para hindi ka na mahirapan." Aniya habang naka-puppy eyes pa. 

"Sige! Tulungan mo nalang ako dito." Ani ko.

"Sige ano ba matutulong ko sa'yo?" Aniya.

"Hiwain mo yang gabi para masarap kapag nilagay na sa Sinigang." Ani ko.

"Well, Okay." Aniya.

"Kels, sa tingin mo ba totoo yung sinasabi nilang may kasama daw tayo dito?" Aniya habang naghihiwa.

"Well, I'm not sure pero parang totoo kasi siya kasi seryoso sila Adelaide na nakaramdam daw simula nung una nating punta dito." Ani ko. 

"Natatakot tuloy ako Kels kasi baka kung anong mangyari sa'tin kapag totoo yun." Seryoso niyang sabi.

"Wag kang mag-isip ng ganyan Cols malay mo hindi naman yun totoo at wag ka agad maniniwala kung wala namang ebidensiya like ng sabi natin kanina wag muna maniwala kung wala namang napatunayan kung totoo ba yun or hindi." Seryosong tugon ko.

"You have a point Kels, pero alam mo namang matatakutin ako kaya kung anong pumasok sa isip ako about sa isang bagay e yun agad yung iisipin ko." Aniya.

"Do whatever you want para matanggal yan baka kasi diyan ka naiistress e." Advice ko sa kanya.

"Ginagawa ko naman e pero everytime na mag-uusap nanaman tayo tungkol dito sa problemang 'to bumabalik nanaman hayss." Aniya.

"Just think positive Collen." Pagngiti kong sambit sa kanya.

"Kelly! Eto na yung pinapabili mo oh sorry kung matagal ako nakarating nag-usap kasi kami nung childhood friend ko dito matagal na rin kasi kaming hindi nagkikikita." Ani ni Dave.

"Ay okay lang naman, Dave. Hindi pa naman agad-agad itong ilalagay dito e, Salamat pala." Ani ko.

"Sige, Kelly." Aniya at umalis na para gawin kung anong ginagawa niya kanina.

"Ah, Eto pala yung sinigang mix para umasim yung sinigang at para sumarap." Ani ko.

"Saan naman ilalagay?" Aniya.

"Sa sinigang malamang sa'n gusto mo sa adobo?" Pagtataray ko.

"Oh, Sorry i mean saan banda ito ilalagay sa sinigang?" Aniya.

"Kapag nalagay mo na yung lahat ng ingredients dun mo lang yan ilalagay at wag masyadong sobra kasi baka sobrang asim naman nun." Ani ko.

"Ang sarap kaya kapag maasim." Aniya.

"Well, hindi naman yung sobrang asim pangit na lasa nun mga ibang tao ayaw nila ng sobrang asim, Kailangan yung tama at sakto lang." Ani ko.

"Hobby mo talaga ang magluto 'no?" Aniya.

"Oo naman, Since bata pa ako tinutulungan ko na sila mommy kapag nagluluto sila hanggang sa malaki na ako at ito magaling na magluto." Ani ko.

"Ako gustong-gusto ko ang magluto at tumulong sa gawaing bahay no'ng bata pa ako pero si mommy kasi ang strict kinuhanan pa ako ng yaya kaya buong buhay ko 'di ko manlang naranasan ang magluto kaya ito ako ngayon gustong tumulong sa'yo." Seryosong sambit ni Collen.

"As in hindi ka pinayagan kahit maghiwa manlang?" Ani ko.

"Oo, Alam mo yun Kels buong buhay mo sila yung nagdedesisyon kung saan at ano ang gusto nila." Aniya.

"Grabe naman sila, E ano lang yung nagagawa mo nung bata ka na nag-eenjoy ka?" Ani ko.

"Ang tanging nagagawa ko lang nung bata ako na na-eenjoy ko ay ang Makipaglaro sa aking yaya at manood ng T.V." Malungkot na tugon niya.

"E gadgets meron ka nun?" Pagtatanong ko sa kanya.

"Wala kahit isa. T.V at mga laruan lang ang meron ako dati kaya nga ang lungkot ko tapos hindi ka pa pwedeng lumabas at kung pwede man ay celebrations or birthday lang yun." Aniya.

"Bakit ganyan ang mama mo sa'yo? Napaka-strikto naman niya." Ani ko.

"Kasi siguro nag-iisa lang nila akong anak kaya sobrang strict sila sa'kin." Aniya.

"Siguro nga, Pero wag ka mag-alalani can teach you how to cook whatever you want punta ka lang sa'kin." Ani ko.

"Mag-bake lang ang kaya kong gawin e. Yun lang yung tinuro sa'kin ni mommy pero 'pag mga ulam wala na akong alam kahit isa." Aniya.

"Matututo ka rin Cols, Like i said pwede kitang turuan kung gusto mo." Ani ko.

"Sure!" Nakangiting tugon niya.

"Ayan okay na pala papainitin nalang natin at okay na ang sinigang apir!" Ani ko.

"Buti naman kahit pa'no ay may natulong ako salamat Kels dahil pinayagan mo akong tumulong sa'yo." Aniya.

"Oo naman kaibigan naman kita e kaya okay lang yun ano ba, Walang anuman, Collen!" Ani ko.

A/N: Kahit pagod na pagod na si otor laban pa rin! Hahaha salamat again sa patuloy na pagbabasa iloveyou guys! Mwah!

The Revenge of the Dead Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon