Pagdating ko sa school,
biglang sinabi sakin ni Andrew na sasali daw ako sa contest ng pagcocompose ng isang kanta matagal pa naman yung contest kaya may time pa raw ako para mag handa.curious na siguro kayo kung sino si Andrew Salazar heto nga pala siya,
Kaibigan siya ni Travis, minsan nakakasama ko siya! President kasi siya sa classroom namin at ako naman ang VPres.
Kasali si andrew sa top class, sa pagkakaalam ko napakaraming restaurants ang na patayo ng pamilya nila dito sa bansa at sa iba pang bansa dito sa asia. Introvert siyang tao, tahimik lang siya mahilig siyang mapag isa o di naman kaya hilig niyang makinig ng music.Marami ding nagkakagusto sa kanya pero siya yung taong prangka. Sinasabi niya agad sa mga babeng umaaligid sa kanya na ayaw niya sa ganong babae. Sa kanilang magkakaibigan siya ata yung hindi paasa basted agad kung di niya type. Wala naman din akong nababalitang naging girlfriend niya o kung may girlfriend ba siya ngayon.
Sa pag karinig nina ziah at kath na ako ang sasali sa contest .
Ayun tutulungan raw nila akong mag compose.
"Friend pano kaya kung hayaan mo sila ang tono? Excited na sabi ni kath .
"Sige Tama ka dun friend kath para ganito, ahem.. sige sige maglibang-- "
"Hep hep tama na mas nakakasakit ng ulo eh" pigil ko kay ziah sa pagkanta .
"Haysss grabeh kayo sakin kala niyo naman eh kegaganda ng boses niyo " sabi ni ziah sabay pout.
"Sheda (tahimik ) friend !" Sabi ni kath habang nakatingin sa malayo.
"Sino na naman ba tinitingnan mo dyan? Yan na nga sinasabi ko si Mark Xyricks na naman yan " lakas na sabi ni Ziah.
"Sssshhhh.... baka marinig ka ang ingay mo friend" kinikilig na sabi ni kath.
" Alam mo ikaw lang tung kilala kong Playgirl na inlove na inlove sa playboy! Pano pag naging kayo? Magiging lokohan lang lahat sa inyo ganun?" Sabi ni Ziah.
" Grabeh ka naman Bestfriend Zi. Pwede namang magbago silang dalawa" sabi ko.
" Si kath bestfriend pwede pa! Eh! Yang si Mark Xyricks Gil na yan ewan ko nalang" sagot ni Ziah.
" Kalma lang Bestfriend Zi okay! crush lang naman" Paliwanag ni Katherine.
" Crush is Paghanga sometimes nawawala! "Dagdag niyang sabi.
" Crush is paghanga sometimes lumalala" sabay naming sabi ni Ziah.
" Naku Katherine Chan Tigil tigilan mo ako sa Pa Crush crush mong yan! Eh inlove ka na dyan sa Mark na yan eh" sabi ulit ni Ziah sa malakas na boses.
" Ssshh.. Zi wag mo namang lakasan! " Sabi ni Kath sabay takip sa bibig ni Ziah.
"Sus! Pasimple lang tong si Ziah eh nandyan naman si Gray niya ayyiee " panunukso kong sabi.
"Ene be weg keng ene " sagot Ziah sabay ayus sa buhok niya.
"Landi nito sarap sabunutan" patawang sabi ni kath.
"Tsk. Naniwala ka namang gusto ko yun, ew di kaya" sagot ni Ziah.
" Hhmmm.. wag mag salita ng patapos bestfriend " Sabi ko.
" Eh bestfriend Fate! Pano ako magkakagusto sa womanizer na yan! Maraming na atang na ikamang babae yan." Sagot niya.
" Uyy!! Bad humusga" sabi ko.
" Pero aminin gwapo si Gray!" Sabi naman ni Kath.
"Lahat naman talaga sila gwapo Si Mark , Gray,Andrew at syempre si Travis" sabi ni Ziah.
"Tama ka naman kaya pala kayo inlab ke Mark at Gray " pag sang ayon ko.
" Hindi pa nga ako tapos eh! Oo nga gwapo mga babaero naman!" Sabi ulit ni Ziah.
"Eh ikaw Lewisa sino ba sayo si Andrew o Travis ?? " tuksong tanong sakin ni kath.
"Team Andrew ako" sabat ni Ziah.
"Team Travis naman ako" sagot ni kath.
"Mas bagay kaya apelyido ni andrew kay Fate! Lewisa Alfea Fate Bagus Salazar" sabi ulit ni Ziah.
"Mas maganda ang Lewisa Alfea Fate Bagus Lee. Biruin mo Indonesian Chinese Filipino na si Fate tapos magiging korean pa gandang lahi mabubuo nun " pagyayabang ni kath.
"Tssk Sheda (shut up) gutom lang kayo tara na nga sa canteen! mga sexy at magaganda ang mga gusto ng mga yan" sabi ko sabay hila sa kanilang dalawa.
" Saka bat sa dinadami kay Travis pa talaga?? Ni isang minuto nga eh di kami magkasundo nyan eh" dagdag kong sabi.
" Bestfriend Fate yan yung sinasabi nilang the more you hate the more you love " sabi ni Kath.
" Katherine pag love, love mo talaga! Pag hate, hate mo talaga ganun yun" sagot ko.
" Eh di ka naman marunong mag hate eh! Kaya ibig sabihin nun love mo siya,, ayyiee." Biro ni Ziah habang kinikiliti ako.
" Zi ano ba?? Zi nakikiliti ako" tumatawa kong sabi habang lumalayo sa kanila.
" Ayiee. Kinikilig!! " Panunukso nilang dalawa.
" Ahh ganun! Masabi nga kay Mark Xyricks yung alam ko." Biro kong sabi.
" Bestfriend tara na kain na tayo gutom na ako! " pag iiba ni Kath sa usapan habang hawak hawak ang kamay ko. Halatang takot siyang malaman ni Mark na gusto niya to.
" Di halatang takot ka kath ah!" Natatawang sabi ni Ziah.
" Che!! Ikaw kasi eh! Inaaway mo tung si Fate, pag ito nag salita patay ako" sagot ni Kath dahilan para matawa ako.
Hindi halata kay kath na gusto niya si Mark pag iba yung kaharap niya, saka lang siya nagiging ganito pag kami na ni Ziah ang kasama niya.
"Libre mo kami friend,, fries lang sakin ha tapos pizza at malamig na coke" sabi ni kath.
"Hayss.. pag pagkain talaga pinag uusapan memorisado mo friend" sabi ni Ziah .
"Yah!! know right " sagot ni kath.
"Tumulong ka nga munang mag linis sa classroom cleaners ka pa naman ngayon " sabi ni Ziah.
"Alam mo Friend baboy nga ako diba! Ang ginagawa ko lang ay kumain saka matulog" Lokong sagot naman ni Kath.
Kaya nagtawanan kaming tatlo, mahal na mahal ko silang dalawa kahit para silang may topak minsan.
Saka sila lang yung dalawang kaibigan ko na tinanggap ako sa kung ano ako na isang loner, tawag pa nga nila sakin noon Relihiyosang Loner.Lagi talaga nila akong napapatawa walang palya yun araw araw! Minsan maiihi na ako sa sobrang tawa pag umaatake yung kabaliwan at pagka sabog nitong dalawa kong kaibigan.
Nakikita ko rin ang pagbabago kina Kath at Ziah.
Noon paman alam kong may mabubuting puso din silang dalawa.
BINABASA MO ANG
Ang ITINADHANA kay Ms.RELIHIYOSA (COMPLETED)
Teen FictionIba si Fate sa lahat ng estudyante sa Xiao Min University kilala siya bilang isang Relihiyosang Loner, ngunit paano nga ba magbabago ang buhay ni Fate ng mapalapit ito sa mga sikat sa Xiao Min University. Paano niya pipigilan ang pagtibok ng kanya...