ABatA5G#14

9.3K 300 5
                                    

Nasa kwarto lang ako ngayon , nakahiga habang nakatingin lang sa kisame ng bahay namen . It’s Saturday today . I week nalang vacation na . Hay ! , sana tama lang ang deisyon ko na iwan muna ang mga nkaka stress na problema dito . Magiging okay lang kaya sila Inay ? sana . Ngayon lang kita kakausapin kaya sana tuparin mo . Ikaw na muna ang bahala sa mga kapatid ko at sa Inay ko . Kahit wag niyo ng ingatan yung magaling kong ama-amahan .

“ Ate Coreen ! “

Napaupo ako sa higaan ko . Gawa lang sa kahoy ang higaan ko , tawag doon ay papag . Hindi kagaya ng mga mayayaman , gawa sa malambot ang hinihigaan nila .

“ Pasok ka bunso “ sabi ko habang nakatingin sa pinto . Unti unti namang bumukas iyon . “ Kailangan ng bunso namen hmmp ? “ tumakbo naman siya patungo saken at niyakap ako . Napaka sweet talaga ng batang ito .

“ Sani ni Mama , Ate . Aalis ka daw ? “ sabi nito habang nakayakap saken .

Hinawakan ko siya sa magkabilang balikat at iniharap saken . Binuhat ko siya at inilagay sa lap ko . Inayos ko ang gulo gulo niyang buhok .

“ Saglit lang naman si Ate , hindi naman ako magtatagal “

“ Ate sama nalang ako sa’yo . Ayaw naman akong kalaro ni Ate Loreen e’ “ sabi nito na may pagkalungkot ang boses at mukhang maiiyak pa ito . Pero ‘ hindi ko naman siya pwedeng isama . Gusto niyong sinugod ako dun ng magaling kong ama-amahan ?

“ Hindi pwede bunso e’ “ sumimangot lalo ang mukha niya at nangingilid na ang mga luha niya . Hinawakan ko siya sa magkabilang pisngi at tinitigan ko siya sa mata . “ Wag ka ng umiyak , kakausapin ko nalang ang Ate Loreen mo para makipaglaro na siya sayo okay ? “ tumulo na ang mga luha niya sa pisngi niya . Pinunasan ko iyon gamit ang thumb nail ko . “ Wag ka ng umiyak , hindi naman magtatagal si Ate doon e’ “ niyakap ko siya

“ Sama ako ! “ sabi niya sa ilalim ng paghikbi .

Hay !

“ Tara , punta tayo kila Kent ! “

Pag-iiba ko . Nag-iba din siya , kung kanina malungkot siya , ngayon napaka saya na ng mukha niya . Ano bang nagustuhan ng batang ito dun sa menopausal na lalaking iyon ??

-

( Sa MANSION ni Kent Bevan )

“Kuya Kent !! “ tawag ni Doreen sa kanya ng makapasok kami ng Mansion nila . Madalas lang kaming pumunta ni Doreen dito kila Kent , kapag nakasumpong lang si Doreen .

Himala yata wala yung apat .

“ Doreen ! “

Tumakbo si Doreen kay Kent , kinarga naman niya ito .

“ Na miss kita Kuya ! *chup* “ Doreen

-____- Grabeng bata ito ‘ manghalik ba naman ? Paglaki siguro ni Doreen maraming papaiyaking lalaki ito .

Napataas ang kilay ko ng makita ko silang pareho na tumatawa . Anong tinatawanan nila ??

“ Bakit ? “ tanong ko . Sabay pa silang umiling . -___-

Ang BOYISH at Ang 5 GWAPO ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon